วิป 3 ฝ่าย เคาะแล้ววันซักฟอกรัฐบาล ชูยุทธการ “ถอดหน้ากากคนดี”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

วิป 3 ฝ่าย เคาะวันซักฟอกรัฐบาล วันที่ 15-16 ก.พ. ฝ่ายค้าน ได้ 24 ชม. ฝ่ายรัฐบาล ได้ 8 ชม. ชูยุทธการ “ถอดหน้ากากคนดี”

วันที่ 25 มกราคม 2566 ที่รัฐสภา ในการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิป 3 ฝ่าย) ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนฯคนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม โดยมีตัวแทนจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน, พรรครัฐบาล และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้าร่วมประชุมด้วย ใช้เวลานานถึง 2 ชั่วโมง 30 นาที

จากนั้น นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงผลการหารือในที่ประชุมว่า สรุปให้มีการกำหนดวันประชุมในวันที่ 15 และ 16 กุมภาพันธ์ โดยฝ่ายค้านได้เวลา 24 ชั่วโมง และรัฐบาลได้เวลา 8 ชั่วโมง โดยในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ จะเริ่มประชุมตั้งแต่เวลา 09.30-02.30 น. ของอีกวันหนึ่ง ซึ่งฝ่ายค้านจะใช้เวลาในการอภิปราย ไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมงในกรอบเวลาไม่เกิน 23.00 น. จากนั้นจะให้ครม.ตอบคำถามชี้แจง ส่วนวันที่ 16 กุมภาพันธ์ จะเริ่มอภิปรายในเวลา 09.00 น. และให้แล้วเสร็จภายในเวลา 24.00 น.

นายสุทินกล่าวว่า หลังจากกำหนดวันอภิปรายได้แล้ว พรรคร่วมฝ่ายค้านจะไปจัดสรรเวลาการอภิปรายอีกครั้งหนึ่ง รวมถึงประเด็นและเนื้อหาการอภิปราย ภายใต้ยุทธการ “ถอดหน้ากากคนดี” สำหรับบรรยากาศการหารือในวันนี้ตัวแทนฝ่ายรัฐบาลมีท่าทีจริงจังในการที่จะมาชี้แจงตอบข้อซักถามต่อสภาผู้แทนราษฎรของพรรคฝ่ายค้าน แม้จะมีกระแสข่าวว่าอาจจะมีการยุบสภาในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ก็ตาม แต่ก็ไม่ได้มีการหยิบยกมาพูดคุยในที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายแต่อย่างไร