อนุดิษฐ์ ปิดฉาก 16 ปี กับพรรคเพื่อไทย เครือข่ายทักษิณ

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ

น.อ.อนุดิษฐ์ ประกาศลาออก ส.ส.เพื่อไทย หลังอยู่โยงมา 16 ปี ขอบคุณที่ดูแลมาอย่างดี

วันที่ 27 มกราคม 2566 ที่เคหะออเงิน เขตสายไหม น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย เขตสายไหม แถลงประกาศลาออกจากพรรคเพื่อไทย โดยคาดว่าจะไปทำงานร่วมกับพรรคไทยสร้างไทย ที่มีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นหัวหน้าพรรค

ท่ามกลางชาวเขตสายไหมและทีมงานของ น.อ.อนุดิษฐ์ ร่วมในการแถลงข่าว อาทิ นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ แกนนำกลุ่มสายไหมต้องรอด, นายสมศักดิ์ ล้อเพชรรุ่งเรือง กลุ่มผู้รักประชาธิปไตยสายไหม, นางวรนุช ศิริพัฒนานันท์ ประธานสภาวัฒนธรรมสายไหม และ น.อ.สุธิ โภคะสุวรรณา หัวหน้าสำนักงานศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทย เขตสายไหม

น.อ.อนุดิษฐ์กล่าวว่า ขอบคุณทุกคนที่ให้การสนับสนุนในทางการเมืองมาตลอด จนได้เป็นผู้แทนของคนในเขตสายไหมมากว่า 16 ปี เพราะทุกคนมีหัวใจ มีจุดยืน และอุดมการณ์เดียวกัน คือความเสียสละต่อบ้านเมือง อยากเห็นประเทศเดินต่อไปข้างหน้า อยากเห็นคนไทยมีความเป็นอยู่ที่ดี และพ้นจากความยากจน ซึ่งเป็นปณิธานของพ่อ หรือ น.ต.ฐิติ นาครทรรพ อดีตเลขาธิการพรรคสามัคคีธรรม แต่ก็ยังไม่มีใครทำได้สำเร็จ โดยเฉพาะในภาคอีสานที่แม้จะมีประชากรและมี ส.ส.ในสภามากที่สุด

ขณะที่ตัวเองรับราชการเป็นทหารอากาศมีความก้าวหน้ามาก แต่ยอมทิ้งอาชีพที่ตัวเองรักมาเป็นนักการเมือง เพราะหวังจะสานต่อปณิธานของพ่อให้เสร็จ และด้วยคำชักชวนของ น.ต.ศิธา ทิวารี ภายใต้สังกัดพรรคไทยรักไทย นายทักษิณ ชินวัตร และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าฝ่ายอำนวยการการเลือกตั้ง กทม. ให้โอกาสได้ลงสมัคร ส.ส. ในปี 2550

ขอบคุณ 2 นายกฯชินวัตร และพานทองแท้

“ผมเคยทำหน้าที่ปกป้องน่านฟ้าอธิปไตยของชาติ ผมก็คิดว่ามันคงถึงเวลาแล้วที่ผมจะต้องทำหน้าที่ปกป้องประชาธิปไตยและรับใช้พี่น้องประชาชน นอกจากนี้ ตัวเองตั้งใจทำให้สำเร็จอีกข้อคือ การตรวจสอบการบริหารราชการเพื่อหยุดการคอร์รัปชัน เพราะบ้านเมืองของเราถูกกัดกร่อนจากเรื่องนี้ ตลอดชีวิตการเมืองตัวเองไม่เคยถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือถูกตรวจสอบว่ามีการทุจริตคอร์รัปชันเลย แม้โครงการแท็บเลตที่มีงบประมาณให้เกือบสี่พันล้านบาท ที่กระทรวงไอซีทีตอนนั้นใช้ไปเพียงสองพันล้านบาทเศษเท่านั้น แต่ก็น่าเสียดายที่โครงการถูกเลิกไปเพราะรัฐประหาร ไม่อย่างนั้นวันนี้คงดีกว่านี้” น.อ.อนุดิษฐ์กล่าว

น.อ.อนุดิษฐ์กล่าวอีกว่า ตนขอลาออกจาพรรคเพื่อไทย ขอบคุณพี่น้องในพรรคเพื่อไทย พนักงานในพรรค ผู้ประสานงาน แม่บ้าน และ รปภ. ทุกคนที่ดูแลตัวเองและทีมงานของตนมาเป็นอย่างดี ขอบคุณอดีตนายกรัฐมนตรีทั้งสองท่าน

“ขอบคุณน้องโอ๊ค พานทองแท้ และสมาชิกพรรคเพื่อไทยทุกคน หลังจากนี้ผมจะเดินหน้าทำตามปณิธานต่อ ไม่ใช่เพียงแค่สายไหมต้องรอดเท่านั้น แต่ผมเชื่อว่าคนไทยก็จะต้องรอด ถ้าพวกเราทุกคนรวมพลังกัน ไม่ทะเลาะกัน มีความรัก ความสามัคคี เอื้ออาทรต่อกัน และมุ่งมั่นที่จะทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง” น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

ย้อนเส้นทางการเมืองยุค 2535

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.อ.อนุดิษฐ์เป็นบุตรชายของ น.ต.ฐิติ นาครทรรพ อดีตเลขาธิการพรรคสามัคคีธรรม ที่มีบทบาททางการในช่วงปี 2535 ทั้งนี้ น.อ.อนุดิษฐ์ได้รับการชักชวนจากรุ่นน้องคือ น.ต.ศิธา ทิวารี ให้เข้าสู่เส้นทางการเมืองกับพรรคไทยรักไทย และได้รู้จักกับคุณหญิงสุดารัตน์ ในฐานะประธานภาค กทม.ของพรรคไทยรักไทย

หลังการเลือกตั้งปี 2554 น.อ.อนุดิษฐ์ ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (รมว.ไอซีที) กระทั่งรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกยึดอำนาจโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ อย่างไรก็ตาม ในช่วงก่อนการเลือกตั้งปี 2562 เมื่อคุณหญิงสุดารัตน์ ได้รับตำแหน่งประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย น.อ.อนุดิษฐ์ ในฐานะมือขวาของคุณหญิงสุดารัตน์ ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเลขาธิการพรรค

กระทั่งคุณหญิงสุดารัตน์ตัดสินใจลาออกจากทุกตำแหน่งในพรรคเพื่อไทย น.อ.อนุดิษฐ์ก็ลาออกจากเลขาธิการพรรคในเวลาต่อมา พร้อมกับมีการเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารงานในพรรคเพื่อไทยได้เปลี่ยนโครงสร้างภายในพรรค ทั้งเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับอนาคตทางการเมืองของ น.อ.อนุดิษฐ์ คาดว่าจะไปร่วมงานกับคุณหญิงสุดารัตน์ ที่พรรคไทยสร้างไทย ที่ก่อนหน้านี้มีการเปิดตัว อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่ย้ายมาทำงานกับพรรคไทยสร้างไทย อาทิ นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม เป็นต้น