ประยุทธ์ เมินยุบสภา แทงกั๊ก ลง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์เมินสหายแสงประชดยุบสภา แทงกั๊ก ข่าวสะพัดลง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ฉุนกฎหมายค้างท่อ ถูกลากเป็นเรื่องการเมืองหมด เผยทำเสร็จไปแล้วหลายอย่าง ทั้งถนนและความยากจน

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 ที่จังหวัดสมุทรสงคราม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เรียกร้องให้ยุบสภา เนื่องจาก ส.ส.ไม่มาร่วมประชุม ทำให้สภาล่มบ่อยครั้งว่า เป็นเรื่องของสภาก็ว่ากันไป แต่ตนก็ได้ขอร้องพรรคการเมืองพรรคร่วมรัฐบาล ต้องไปดูว่าปัญหาอยู่ตรงไหน ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของกฎหมาย ปัญหาแต่ละฉบับว่าเป็นของใคร ส่วนเราก็ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ตนก็ทำหน้าที่ในฝ่ายบริหาร ไม่เคยไปก้าวก่ายอำนาจนิติบัญญัติ ต่างคนต่างทำหน้าที่ ประชาชนก็แยกแยะเอาเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า เวลาที่เหลืออยู่ของรัฐบาลจะทำอะไรให้เสร็จสมบูรณ์ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า หลายอย่างที่เสร็จสมบูรณ์ก็เสร็จไปแล้ว เช่น ถนนหรือความยากจนในจุดต่าง ๆ ได้ทำสำเร็จแล้ว แต่สิ่งที่ต้องทำต่อก็ยังต้องทำต่อเนื่องต่อไป คนที่ยังไม่ได้ในส่วนแรกก็ต้องมาทำในส่วนนี้ต่อ เพราะการเดินไปของประเทศ หรือการเดินทางของรัฐบาลมันเดินเป็นระยะ ไม่ว่าจะกี่ปีกี่เดือนก็ตาม

“ต้องดูว่าที่ผ่านมามีอะไรสำเร็จไปแล้วบ้าง ถ้าสำเร็จไปแล้วก็ต้องดูว่าพอหรือยัง ถ้ายังไม่พอก็ต้องทำใหม่ทำต่อ แต่หากอันไหนเป็นปัญหาก็ต้องมารื้อใหม่ คนเยอะความคิดก็เปลี่ยน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า ดังนั้น สิ่งที่เคยทำแบบเดิม ๆ อาจจะไม่ได้ ต้องหาวิธีการใหม่ ตนก็ได้ฝากให้บรรดา ส.ส.ช่วยดูในเรื่องกฎหมายด้วย เพราะบางอย่างในเรื่องกฎหมายที่พยายามเสนอเข้าไปก็ออกไม่ได้ เพราะไม่เข้าใจกัน ไม่อยากให้ประเด็นของกฎหมายหรือ พ.ร.บ.ที่เสนอเข้าไปกลายเป็นเรื่องของการเมือง แต่ทั้งหมดเป็นเรื่องของประชาชน กฎหมายทุกตัว ทั้งกฎหมายการศึกษา กฎหมายการประมง ไม่ใช่เรื่องของพรรคใดพรรคหนึ่ง เป็นเรื่องของประชาชน

เมื่อถามว่าในการลงพื้นที่ครั้งนี้มีประชาชนมาให้กำลังใจให้อยู่ต่ออีก 2 ปี ขณะเดียวกัน ก็มีข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์จะลง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวตอบว่า “เดี๋ยวค่อยว่ากัน จะตัดสินใจอีกที บางเรื่องไม่จำเป็นต้องตอบตอนนี้ ไว้ค่อยตอบทีหลังก็ได้”