ยุบสภามีนาคม ประยุทธ์ อยู่ครบวาระ วิษณุ เปิดตารางเลือกตั้ง พ.ค. 2566

วิษณุ เครืองาม
วิษณุ เครืองาม

ทันทีที่กฎหมายลูกเลือกตั้ง 2 ฉบับ ได้แก่ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ปี่กลองการเลือกตั้งดังกระหึ่ม

รักษาการคุมกลไกงบประมาณ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่สวมหมวกสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติอีกใบหนึ่งให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังจากประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าไทม์ไลน์การเลือกตั้งเป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้นำมาถ่ายทอดต่อที่ประชุม ครม.เท่านั้นเอง ซึ่งตนไม่มีสิทธิ์ไปก้าวล่วง กกต.ใด ๆ ทั้งสิ้น หน้าที่ของรัฐบาลก็หมดแล้ว ในเรื่องของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ก็ออกมาเรียบร้อยแล้ว โปรดเกล้าฯ ลงมาแล้ว หน้าที่ของรัฐบาลมีเท่านั้น

“ส่วน 2 เดือนที่เหลือก่อนรัฐบาลจะครบวาระในวันที่ 23 มีนาคม รัฐบาลก็ทำงานปกติ เหลือเวลาเท่าไหร่ก็จะทำให้ดีที่สุดเหมือนกับที่เคยทำมาหลายปีที่แล้ว เรื่องใดสำคัญ เรื่องใดเร่งด่วนก็ทำไป ก็ขอให้ระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณ ระมัดระวังอย่างที่สุด เพราะในช่วงการเลือกตั้งไม่ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใดก็ตาม รัฐบาลก็ยังต้องรักษาการอยู่ ต้องใช้จ่ายงบประมาณอย่างคุ้มค่า โปร่งใส ประหยัด และมีประสิทธิภาพ ตรวจสอบได้ทุกอย่าง ที่ผ่านมาหลายปีก็ทำแบบนี้มาโดยตลอด เพราะฉะนั้น ถ้ามีการทุจริตต่าง ๆ ก็ต้องตรวจสอบผู้รับผิดชอบและลงโทษไปตามกระบวนการยุติธรรม” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ยุบสภาเดือนมีนาคม

ขณะที่นายวิษณุกล่าวภายหลังเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ บนตึกไทยคู่ฟ้า หลังการประชุม ครม.ว่า ภายในเดือนกุมภาพันธ์ไม่สามารถยุบสภาได้ ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แจ้ง

“ไม่ใช่ว่าตื๊อ ไม่ใช่ว่ายื้อ ไม่ใช่ว่าถ่วงเวลาอะไรทั้งสิ้น แต่หาก กกต.สามารถแบ่งเขตได้เร็วกว่านั้นก็จะเป็นอิสระได้เร็วกว่านั้น ขณะนี้ กกต.ขอเวลาประมาณ 1 เดือน หรือ 28 กุมภาพันธ์ ส่วนเวลาที่ กกต.ขอ 45 วันนั้น 15 วันหลังได้ให้เวลาพรรคเล็กทำไพรมารีโหวตและจัดตั้งสาขาพรรค” นายวิษณุกล่าว

นายวิษณุกล่าวว่า ขณะนี้ กกต.ได้จัดทำร่างระเบียบเกี่ยวกับการเลือกตั้งจำนวน 4 ฉบับ ซึ่งส่งมาให้ ครม.พิจารณาแล้ว 2 ฉบับ โดยฉบับที่ 1 ว่าด้วยหลักเกณฑ์วิธีการแบ่งเขตเลือกตั้ง ฉบับที่ 2 เป็นเรื่องการทำไพรมารีโหวต ฉบับที่ 3 การตั้งสาขาพรรคการเมือง และฉบับที่ 4 เป็นเรื่องเกี่ยวกับการรับฟังความคิดเห็น โดย 3 ฉบับจะจัดทำเสร็จภายในสัปดาห์นี้

“ส่วนอีก 1 ฉบับ ซึ่งเป็นประกาศใหญ่จะเสร็จภายในสัปดาห์หน้า หลังจากนี้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ กกต.จะส่งเรื่องไปให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดเปิดรับฟังความคิดเห็น คาดว่าต้องใช้เวลาจนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ จากนั้นจึงจะเริ่มกระบวนการการเลือกตั้งได้” นายวิษณุกล่าว

เปิดทาง “พรรคเล็ก” ทำไพรมารีโหวต

เมื่อถามถึงมีกระแสข่าวว่าจะยุบสภาวันที่ 15 มีนาคม นายวิษณุกล่าวว่าเป็นสมมติฐานที่ กกต.ใช้เตรียมพร้อมการเลือกตั้งภายใน 45 วัน แต่อย่างที่พูด หากแบ่งเขตการเลือกตั้งเสร็จแล้วจะยุบช้ายุบเร็วก็แล้วแต่ ถ้าพูดเอาให้เขาสะดวก และทุกฝ่ายสะดวก ซึ่งรวมถึงพรรคเล็กก็ต้องบวกอีก 15 วัน จึงกลายเป็น 45 วัน แต่ถ้าไม่เอาสะดวก 30 วันก็ยุบได้ แต่จะยุ่งหน่อย

“เขาก็โยนหินถามทางเหมือนกัน เพื่อจะดูว่าพรรคเล็กว่าอย่างไร ส่วนพรรคใหญ่ไม่เดือดร้อน เพราะซุ่มทำไพรมารีโหวตไว้อยู่แล้ว แต่พรรคเล็กยังไม่ทำไพรมารีและยังไม่พร้อม เพราะไม่รู้ว่าเขตอยู่ตรงไหน ดังนั้น พรรคเล็กจึงต้องเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม สมมติว่ายุบสภาวันที่ 3 มีนาคม เขาก็แย่ เพราะวันที่ 5 มีนาคม กกต.จะออกประกาศวันเลือกตั้ง และวันรับสมัคร มันก็จะสมัครไม่ได้และไม่ทัน ดังนั้น เพื่อให้เกียรติและโอกาสแก่พรรคเล็ก กกต.จึงช่วยบวกไปอีก 15 วัน แต่ถ้าไม่คิดไม่เอื้อไม่เฟื้อกัน เอาเลย ทำเลยก็ได้ แต่ 30 วันอย่าทำเลยเด็ดขาด ผมจึงบอกว่ายกเดือนกุมภาพันธ์ให้เขาไปทั้งเดือน” นายวิษณุกล่าว

เมื่อถามว่านิยามของพรรคเล็กคืออะไร นายวิษณุกล่าวว่า พรรคเล็กคือพรรคที่ยุ่งเกี่ยวกับสูตรการหาร 100 หรือ 500 หรือพรรคที่ปัจจุบันมี ส.ส. 1-2 คน เพราะครั้งที่แล้วไม่ได้เข้ามาจาก ส.ส.เขตเลย คราวนี้ไม่ได้แล้ว จึงต้องให้โอกาสเขาหน่อย ว่าจะส่ง ส.ส.เขต หรือ ส.ส.บัญชีรายชื่อหรือไม่ จึงต้องให้เวลาเขา 15 วัน แต่ถ้าไม่นึกถึงหัวอกเขา 1 มีนาคมก็ยุบสภาได้ แต่ถ้าพรรคเกิดใหม่คือพรรคใหญ่ทั้งนั้น เพราะในยามอย่างนี้ยังอุตส่าห์เกิดพรรคอีก ต้องแน่ใจว่าตัวเองเป็นพรรคใหญ่ สรุปไม่ได้ตื๊อ ไม่ได้ยื้อ อยากให้ไปเร็วจะตาย

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์นโยบายพรรคเสรีรวมไทย (สร.) และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตั้งข้อสังเกตเรื่องการคำนวณจำนวน ส.ส.โดยนำคนที่ไม่มีสัญชาติไทยมานับรวมด้วย จะทำให้การแบ่งเขตเกิดความผิดพลาดหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า โดยหลักการแล้วคนต่างด้าวไม่มีสิทธิเลือกตั้ง และไม่นำมานับเพื่อคำนวณเกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้ง

“อย่าว่าแต่ต่างด้าวเลย คนไทยที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ก็ต้องคิดอีกแบบหนึ่ง ตรงนี้ไง กรุงเทพฯ จาก 36 เขต จึงลดเหลือ 33 เขต เพราะนับไปนับมามีต่างด้าว จึงต้องนำออก” นายวิษณุกล่าว

กางไทม์ไลน์ประกาศระเบียบเลือกตั้ง 4 ฉบับ

ด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม.ว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายวิษณุได้ชี้แจงในที่ประชุม ครม. ภายหลังกฎหมายเลือกตั้ง 2 ฉบับ ลงประกาศเผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา

นายอนุชากล่าวว่า ไทม์ไลน์หลังจากนี้ สัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ กกต.จะออกระเบียบและประกาศจำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ ฉบับแรก ว่าด้วยจำนวน ส.ส.เขต แต่ละจังหวัด ฉบับที่สอง ระเบียบและประกาศว่าด้วยการแบ่งเขต ฉบับที่สาม ระเบียบและประกาศว่าด้วยการทำไพรมารี่โหวต เพื่อสรรหาผู้สมัคร ส.ส.แต่ละพรรคการเมือง และฉบับที่สี่ ระเบียบและประกาศ ว่าด้วยการจัดตั้งสาขาพรรคและตัวแทนประจำจังหวัด

สัปดาห์ที่สองของเดือนกุมภาพันธ์ กกต.จะออกระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้งฉบับสมบูรณ์ อะไรทำได้และอะไรทำไม่ได้ เช่น การติดป้ายหาเสียง หลังจากนั้นรัฐบาลจะพิจารณาตามความเหมาะสมและขึ้นอยู่กับ กตต.จะพิจารณาวันเลือกตั้งในอนาคต คาดว่าจะเสร็จภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ หรือวันที่ 28 กุมภาพันธ์

“พล.อ.ประยุทธ์ขอขอบคุณ ครม.ที่ได้ทำงานร่วมกันมาตลอดระยะเวลา จากนื้ไปก็คงต้องดำเนินการในลักษณะเดียวกัน คือทำงานอย่างเข้มแข็งและแข็งขันต่อเนื่องไปจนกว่าจะถึงวันที่ประกาศวันเลือกตั้ง เพราะหลังจากนั้นรัฐบาลชุดนี้ก็ยังรักษาการอยู่ จึงขอให้ดำเนินการต่อเนื่องไปโดยยึดหลักในเรื่องของการปฏิบัติตามนโยบาย โปร่งใส ตรวจสอบได้

อนุทิน พร้อมเลือกตั้งต้นพฤษภาคม

ส่วนนายอนุทินกล่าวว่า ตอนนี้ยังกำหนดไม่ได้ว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ แต่คาดการณ์ไว้ว่าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม ตามที่ กกต.ให้กำหนดการคร่าว ๆ มา เราก็เตรียมความพร้อมตรงนั้นไป เลือกตั้งเสร็จเมื่อไหร่ ทราบผลเมื่อไหร่ กึ่งทางการ หรือเป็นทางการแล้ว ค่อยมาว่ากัน ว่าจะกำหนดทิศทางทางการเมืองไปในรูปแบบไหน ทุกพรรคก็เป็นแบบนี้หมด ถามไปตอนนี้ไลฟ์บอย เพราะเรายังไม่รู้ว่า แต่ละคนจะมี ส.ส.จากการเลือกตั้งกี่ที่นั่ง