ปิยบุตร ขอปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวการเมือง ฝากตะวัน แบม รักษาตัวเอง

ปิยบุตร แสงกนกกุล กรณี ตะวัน-แบม

เลขาธิการคณะก้าวหน้า เรียกร้องศาลขอให้มีคำสั่งปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวการเมือง ชี้ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ ฝากถึง ตะวัน-แบม รักษาตัวให้ดี เพื่อรอดูการเปลี่ยนแปลง

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พูดถึงกรณีการอดอาหารประท้วงของนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) และกรณีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ เกี่ยวกับนักเคลื่อนไหวทางการเมือง

นายปิยบุตรระบุว่า การปล่อยตัวชั่วคราวนักเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นเรื่องที่อยู่ในหลักการของกฎหมาย และการที่ศาลมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว อยากให้มองว่าไม่ใช่เรื่องของการถูกกดดัน แต่เป็นเรื่องที่เป็นไปตามกฎหมายที่ระบุว่า ทุกคนยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าคดีจะถึงที่สุด

นายปิยบุตรยังระบุอีกว่า การตัดสินในวันนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องแค่ตะวัน-แบม หรือผู้ต้องหาคดีการเมือง 10 คนที่ศาลจะพิจารณาเรื่องการปล่อยตัวชั่วคราวในวันนี้เท่านั้น แต่เป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกับกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยด้วย

สำหรับพรรคการเมือง เรื่องดังกล่าวถือว่าเป็นข้อเท็จจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ และพรรคการเมืองที่ได้เป็นรัฐบาลชุดต่อไป ต้องนำเรื่องนี้มาพิจารณาต่อ และเชื่อว่าการตัดสินใจประเด็นดังกล่าวจะไม่ทำให้คะแนนเสียงลดลง พร้อมทั้งย้ำว่า หน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) คือการนำประเด็นปัญหามาพูดคุยกัน ไม่ใช่แค่การคิดหาคะแนนเสียงในการเลือกตั้งเท่านั้น

นายปิยบุตรยังพูดถึงกรณีการอดอาหารประท้วงของตะวัน-แบม ว่ากรณีดังกล่าวแสดงให้เห็นความมุ่งมั่นในการเรียกร้อง เพราะไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ที่จะสามารถอดอาหารประท้วงได้นานเกือบ 3 สัปดาห์ และกรณีนี้ถือว่าเป็นชัยชนะบางส่วนแล้ว เพราะสังคมให้ความสนใจกับเหตุการณ์นี้มากขึ้น

ท้ายที่สุด นายปิยบุตรฝากข้อความถึง ตะวัน-แบม ว่าขอให้รักษาตัวเองให้ดี รักษาเสรีภาพบางส่วนของตนเอง เพื่อรอดูการเปลี่ยนแปลง