ประยุทธ์ ฉุนถูกถามอยากอยู่ยาว ไร้ประโยชน์ ตอบไปก็เท่านั้น

ประยุทธ
ภาพจากศูนย์ภาพมติชน

นายกฯ ปัดตอบปมคิดสมัครเป็น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ คิดเล่นการเมืองยาว 4 ปี ฉุนคำถามไม่เกิดประโยชน์

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการตัดสินใจลงสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์พรรครวมไทยสร้างชาติ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “เดี๋ยวผมไปตัดสินใจของผมเอง ยังไม่รู้ เดี๋ยวตัดสินใจเอง ถึงเวลาก่อน”

“ยังไม่มีอะไรทั้งสิ้น ก็เรื่องในใจ ก็ในใจผมสิ จะมานอกใจได้อย่างไร ยังไม่ตอบ”

เมื่อถามว่า เป็นนายกฯได้อีก 2 ปี แต่เป็น ส.ส.ได้ 4 ปี แสดงว่าตัดสินใจเล่นการเมืองยาวหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบด้วยน้ำเสียงฉุนเฉียวว่า “มันได้ไหมเล่า กฎหมายมันได้ไหมเล่า เป็นได้กี่ปีก็เท่านั้น จะไปแสดงนั่น แสดงนี่อะไรของเธอ เธอคิดไปเรื่อย ผมขี้เกียจตอบ คำถามไม่เกิดประโยชน์ ไร้ประโยชน์ ตอบไปก็เท่านั้น”

เมื่อถามถึงท่าทีของกลุ่มสามมิตรที่อยู่ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ย้อนตอบทันทีว่า “ก็เรื่องของกลุ่มสามมิตรสิ เกี่ยวอะไรกับผมล่ะ” เมื่อถามว่า กลุ่มสามมิตร ส่ง ส.ส.ไปเปิดตัวกับพรรคเพื่อไทย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ก็เรื่องของเขา” เมื่อถามว่า แต่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ยังคงยืนยันอยู่พรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า “ไปถามท่านสิ ไปถามท่าน”

เมื่อถามว่า มองว่าในอนาคตจะมีรัฐบาลข้ามขั้วหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ไม่มีอะไรทั้งนั้น ผมยังไม่คิดข้างหน้า เป็นเรื่องของการเลือกตั้ง”

พล.อ.ประยุทธ์ยังกล่าวถึงกระแสข่าวการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ใช้จำนวนประชากรคนต่างด้าวเข้ามาร่วมด้วยว่า ตนได้รับคำยืนยันว่าไม่มีการนำชาวต่างชาติมาลงคะแนนด้วย มันเป็นเรื่องเสนอว่าแต่ละพื้นที่มีชาวต่างชาติเท่าไหร่ แรงงานเท่าไหร่ แต่สำคัญคือคนไทยต้องลงเลือกตั้ง ไม่มีประเทศไหนเขาให้คนต่างประเทศมาเลือกตั้งในประเทศไทยหรอก