สุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภา ย้ายเข้าเพื่อไทย คุมเลือกตั้ง 66

สุชาติ ตันเจริญ
สุชาติ ตันเจริญ

ชุมนุมนักการเมืองรุ่นใหญ่ สุชาติ ตันเจริญ หัวหน้ากลุ่ม “พ่อมดดำ” เตรียมย้ายเข้าพรรคเพื่อไทย คุมการเลือกตั้งโซนภาคตะวันออก 29 ที่นั่ง เสริมแรงเพื่อน “กลุ่ม 16” กวาด ส.ส.ชลบุรี เดิมพันตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร 

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดสุดท้าย วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 และปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 จะมีนักการเมือง ส.ส.ย้ายพรรคครั้งใหญ่อีกระลอก รวมทั้ง นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในนามพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก็จะย้ายไปเปิดตัวร่วมเลือกตั้ง 2566 กับพรรคเพื่อไทย (พท.)

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่า นายสุชาติ จะนำทีม ส.ส.ในกลุ่มพ่อมดดำ และนักการเมืองในเครือข่ายทั้งหมด เปิดตัวกับพรรคเพื่อไทย อย่างเร็วคือช่วงหลังวันที่มีการประชุมนัดสุดท้าย ของสมัยประชุมนี้ และอย่างช้าที่สุด คือหลังวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันปิดสมัยประชุมครั้งสุดท้าย และจะหมดวาระของสภาในวันที่ 23 มีนาคม 2566 ซึ่งเป็นไปได้สูงว่า จะเกิดการยุบสภาก่อนหมดวาระ 7-10 วัน

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า นายสุชาติ ถือว่าเป็นนักการเมืองที่มีบารมีบ้านใหญ่ “ตันเจริญ” จังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมรุ่นกับกลุ่มนายสนธยา คุณปลื้ม บ้านใหญ่ชลบุรี ทำงานการเมืองร่วมกันในนาม “กลุ่ม 16” มาอย่างยาวนาน ร่วมกับนักการเมืองรุ่นใหญ่ นายเนวิน ชิดชอบ และนายสรอรรถ กลิ่นประทุม ที่กระจายอยู่ในพรรคภูมิใจไทย (ภท.) รวมทั้งนายวราเทพ รัตนากร ที่ยังปักหลักอยู่ที่พลังประชารัฐ

สำหรับภารกิจการเมืองในการเลือกตั้ง 2566 นายสุชาติ จะได้รับมอบหมายจากพรรคเพื่อไทย ให้คุมการเลือกตั้งในพื้นที่ภาคตะวันออก ที่มี ส.ส.เขตได้ 29 คน รวมราชบุรี 5 คน และภาคกลางบางส่วน ซึ่งถ้าได้ ส.ส.ตามเป้า และพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง ได้จัดตั้งรัฐบาล นายสุชาติ ตันเจริญ จะได้ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2565 บ้านใหญ่ตันเจริญ ได้เปิดตัวกลับเข้าพรรคเพื่อไทย โดยมีนายศักดิ์ชาย ตันเจริญ ลงสมัคร ส.ส.ฉะเชิงเทรา

โดยมี นายคชาภา ตันเจริญ หรือมดดำ พิธีกรและนักจัดรายการวิทยุ ลูกชายนายสุชาติ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยด้วย พร้อมกับให้สัมภาษณ์ว่า “มาส่งน้องชาย”

นายศักดิ์ชาย ได้กล่าวถึงความพร้อมในการเลือกตั้งว่า “ส่วนตัวเป็น ส.จ. (สมาชิกสภาจังหวัด) มา 10 กว่าปี 3 สมัย อยู่พื้นที่ เรียนรู้ด้วยตัวเอง และพ่อได้สอนด้วยบางอย่าง จึงถนัด เป็นทางเดินของผมเอง”

นอกจากนี้ ในกำหนดการลงพื้นที่ปราศรัยของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม เตรียมลงพื้นที่ไปช่วยนายศักดิ์ชาย ปราศรัยหาเสียงที่ จ.ฉะเชิงเทรา วันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้อีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทยได้เปิดตัว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ฉะเชิงเทรา ไปแล้ว ประกอบด้วย 1.นางฐิติมา ฉายแสง 2.นายศักดิ์ชาย ตันเจริญ 3.นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง