พรรคประยุทธ์ ดูด ส.ส. อีก 40 คน หาเสียงโคราชเปิดนโยบายแจกเพิ่ม แจกต่อ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ ปราศรัยใหญ่โคราช อ้อนเลือดอีสาน-อย่าทอดทิ้ง เปิด 13 นโยบาย ทำแล้ว-ทำอยู่-ทำต่อ เพิ่มสิทธิบัตรสวัสดิการพลัส 1,000 บาทต่อเดือน เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ 60-80 ได้เท่ากัน คนละ 1,000 บาทต่อเดือน คนละครึ่ง-เที่ยวด้วยกัน ภาค 2 ทำ เพิ่มเงินสนับสนุนต้นทุนปลูกข้าว ไร่ละ 700 บาท เป็นไร่ละ 2,000 บาท ครอบครัวละ 5 ไร่ ตั้งกองทุนพยุงราคาข้าว-ยาง

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ศาลากลาง จังหวัดนครราชสีมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ขึ้นปราศรัยในฐานะสมาชิกรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โดยมีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค สมาชิกพรรค รทสช. และรัฐมนตรี สลับกันขึ้นปราศรัย รวมถึงแกนนำพรรค รทสช. อาทิ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ประธานที่ปรึกษาพรรค นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายธนกร วังบุญคงชนะ และนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข อดีต รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

อ้อน เลือดลูกอีสาน-อย่าทอดทิ้ง

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวปราศรัย ว่า สบายดีบ่พี่น้อง สบายดีไหมพี่น้อง มาวันนี้เพราะผมคิดฮอดหลาย ๆ เด้อ เราคือคนไทยด้วยกัน เราต้องรักกัน ไม่ว่าที่ใดก็ตาม เพราะแผ่นดินแผนนี้คือของพวกเราทุกคน ดีใจที่ได้มาพบพ่อแม่พี่น้องที่นี่ เมื่อตอนเย็นก็ได้กราบสักการะท้าวสุรนารีแล้ว ถือเป็นมงคลอย่างยิ่ง

“ผมเองก็ห้อยเหรียญท่านตลอดเวลาที่คอ เพราะถือว่าเป็นลูกหลานย่าโม อย่าทอดทิ้งผมนะ เพราะโคราชเป็นบ้านเกิดของผม ผมเกิดที่นี่แน่นอน ผมเกิดในค่ายสุรนารี ตำบลโพกลาง อำเภอเมือง คุณแม่ผมเป็นคนชัยภูมิ เลือดอีสานเต็มตัวผม อยู่ในกายผมตลอดเวลา คนอีสานขยันขันแข็ง อดทน ผมก็ได้เลือดอีสานนี่แหละ ที่อยู่มาถึงทุกวันนี้ ผมพยายามทำให้ดีที่สุด ไม่ให้เสียชื่อคนอีสาน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าวปราศรัยและว่า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

“ผมเกิดที่นี่ และผมย้ายไปลพบุรี แล้วก็ไปอยู่กรุงเทพฯ แล้วก็เป็นทหาร ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ผมคงความเป็นลูกอีสาน หลานย่าโมเสมอมา ยอมรับผมหรือเปล่า ยอมรับปรบมือด้วย อย่าทอดทิ้งผมนะ ลูกอีสานนะ คนอีสานเป็นนักสู้” พล.อ.ประยุทธ์ย้ำความเป็นลูกอีสาน

มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช 2 ปีเสร็จ

พล.อ.ประยุทธ์ปราศรัยว่า วันนี้เราต้องพัฒนาต่อไปให้ดีที่สุดสำหรับคนอีสาน เพราะเป็นจังหวัดประตูสู่ภาคอีสาน วันนี้ถนนที่เราผ่านมากว่า 60 ปีมาแล้ว สายเดียวที่มีที่ดีที่สุด คือ สายมิตรภาพ วันนี้ไม่พอแล้ว เพราะรถติด ช่วงเทศกาลเสียเวลา รถไฟสายแรกกรุงเทพฯ-โคราช อายุ 122 ปีแล้ว ผมจะปรับปรุงพวกนี้ให้หมด

ทั้งถนนและรถไฟ สนามบินเก่า หลายอย่างต้องสร้างประโยชน์ให้มากขึ้น และสร้างรายได้ให้ชาวโคราชมากขึ้น และเชื่อมโยงไปจังหวัดต่าง ๆ ด้วย ทั้งหมดที่อยู่ในเครือข่ายภาคอีสาน ถนนมีความสำคัญ สิ่งที่ผมอยากจะทำมี 2 หัวข้อใหญ่ หนึ่งความเท่าเทียม โอกาส ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ไม่มีการทะเลาะเบาะแว้งกัน สงบเรียบร้อย สอง การสร้างความเป็นธรรม ดูแลผู้มีรายได้น้อยให้มากสักนิดหนึ่ง กลุ่มเปราะบาง คนชรา คนพิการ ซึ่งทำมาตลอดและวันหน้าต้องดีกว่านี้อีก

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า มอเตอร์เวย์เส้นบางปะอิน-โคราช ระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร อีก 2 ปีจะเสร็จสมบูรณ์ แต่ปีนี้จะเปิดบางช่วงเพื่อบรรเทาการจราจรสายมิตรภาพในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อย่าลืมแล้วกันว่าสร้างสมัยไหน

“ผมจึงใช้คำว่า 3 ทำ ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ เส้นทางหลักต้องเชื่อมทุกผ่านที่ให้ทั่วถึง เพื่อเข้าเส้นทางสายหลัก เราต้องทำระบบโครงสร้างพื้นฐานขึ้นมาใหม่ให้หมด ประเทศไทยเปลี่ยนไปเยอะแล้ว แต่มองไม่เห็น ผมรู้ว่ายาก ใช้เงินเยอะ ใช้เวลานาน หลายคนคิดว่า ไม่สำเร็จหรอก แต่ผมอยู่มาหลายปีสำเร็จแล้ว หลายอย่างสำเร็จ หลายอย่างยังไม่สำเร็จดีนัก

หลายอย่างต้องแก้ไข รถไฟความเร็วสูง กทม.-โคราช เตรียมรับกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้น รถไฟทางคู่ทำแล้วจากแก่งคอยมาขอนแก่นและจะไปถึงหนองคาย รถไฟสายที่สามมาใหม่ วันนี้บ้านไผ่ ไปนครพนมอีก 354 กิโลเมตร ผ่าน 6 จังหวัดที่ไม่เคยมีรถไฟผ่าน 6 ปีจะเสร็จ ไม่ใช่ทำวันนี้แล้วพรุ่งนี้จะเสร็จทั้งหมด อีก 5 ปี โคราชจะดีกว่านี้ นี่ก็ดีอยู่แล้ว” พล.อ.ประยุทธ์กล่าวปราศรัยและว่า

“ข้อสำคัญ คือ ใจของท่าน ผมตื้นตันจริง ๆ ผมคิดว่าทุกคนก็มีความรักความปรารถนาดีและให้กำลังใจผม ผมมีให้ท่านตอบสนองเป็นร้อยเท่าของผม ผมมีหัวใจดวงเดียวแต่ผมรักทุกคน ผมรักโคราช รักชาวอีสาน รักคนทั้งประเทศ หัวใจผมยิ่งใหญ่พอสำหรับคน 70 ล้านคน เราต้องทำให้เขา เพราะเราคือประเทศไทย วันหน้าเราจะเชื่อมต่อกรุงเทพฯ ภาคกลาง ภาคอีสาน เชื่อมต่อไปประเทศเพื่อนบ้าน ไปถึงจีน ยุโรป ตะวันออกโน่น เรามีสิทธิ์ทุกอย่างสองข้างทาง” พล.อ.ประยุทธ์กล่าวปราศรัย

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวปราศรัยว่า เรื่องที่ทำแล้ว ทำต่ออีกเรื่อง คือ ค่าเกี่ยวข้าว การตั้งกองทุนพยุงราคา ทำอย่างไรให้เกษตรกรลืมตาอ้าปากได้ ทำอย่างไรเกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น ต้องหาวิธีใหม่ เรื่องเดิมที่ทำไปแล้ว ค่าเกี่ยวข้าวก็ยังแก้ไม่ได้ทั้งกระบวนการ วันนี้เตรียมการต้นทุนปลูกข้าวอย่างต่อเนื่อง ต้นทุนการผลิต ค่าปุ๋ย ค่าเกี่ยวข้าว ทำไปแล้ว

“แต่ปัญหาคือจะทำอย่างนี้ต่อไปเหรอ เราต้องพัฒนาใหม่ไหม ไปสู่เกษตรทันสมัยไหม เป็นเกษตรที่รักษ์โลกไหม โลกร้อนและวันหน้าเราจะถูกกีดกันทางการค้า ถ้าไม่ปรับปรุงผลิตผลทางการเกษตรให้ดี ให้ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม โลกเปลี่ยนไปเยอะแล้ว เพราะงั้นถ้าเป็นไปได้ผมก็จะพิจารณาเงินสนับสนุนต้นทุนปลูกข้าว จากที่เคยได้ไร่ละ 700 บาท เป็นไร่ละ 2,000 บาทดีไหมล่ะ อันนี้ผมพูดได้ เพราะผมรู้ว่างบประมาณจะทำอย่างไร จะบริหารอย่างไร เป็นไปได้ไหม อยากจะเพิ่มให้จริง ๆ นะ เป็นเรื่องที่จะทำต่อให้” พล.อ.ประยุทธ์ปราศรัย

พล.อ.ประยุทธ์ปราศรัยว่า อีกเรื่องคือ การตั้งกองทุนพยุงสินค้าเกษตร ราคาข้าว ราคายางพารา ราคามันสำปะหลัง ไม่เช่นนั้นประกันราคาอย่างเดียวไปหนักขึ้นไปเรื่อยทุกวัน ต้องหาวิธีลดต้นทุน ค่าปุ๋ย เมล็ดพันธุ์พืชต่าง ๆ เป็นเกษตรมูลค่าสูง รับรองมาตรฐาน GMP ตอนนี้เกษตรกร 10 ล้านคน เป็นกลุ่มใหญ่ของประเทศ ต้องดูแลผู้มีรายได้น้อย ไม่ให้ใครดูถูก

คืนเงินชราภาพ 6 หมื่นบาท

นายสุชาติปราศรัยว่า เรื่องแรก ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พี่น้องชาวโคราชที่ได้รับเงินเยียวยาประมาณ 1 ล้านคน เม็ดเงินที่รัฐบาลส่งมาให้ 5,900 กว่าล้านบาท นี่คือความห่วงใยจากลุงตู่ เรื่องที่สอง พี่น้องที่อยู่โคราชมีพี่น้องทำนิคมอุตสาหรรม เช่น ภาคตะวันออก คอยดูว่า การเลือกตั้งครั้งต่อไปที่จะเกิดขึ้น

เร็ว ๆ นี้ ท่านจะต้องรับโทรศัพท์จากลูกหลานท่านแน่นอน ให้เลือกลุงตู่ เพราะเลือกลุงตู่นั้น ลูกหลานท่านจะได้เงินชราภาพคืน 30% เป็นเงินกองทุนชราภาพของประกันสังคม ไม่เงินรัฐบาล ไม่ใช่เงินภาษีพี่น้องประชาชน เป็นเงินที่ลูกหลานท่านสะสมเอาไว้ เช่น มีเงินสะสมอยู่ 2 แสนบาท ก็จะได้คืน 6 หมื่นบาท กฎหมายตัวนี้อยู่ในสภาแล้ว ผู้ประกันตนมาตรา 33 จำนวน 2 ล้านคนจะได้เงินออกไปใช้ 30% ก่อน เพื่อเอามาใช้จ่าย

นายสุชาติปราศรัยว่า เรื่องที่สาม เรื่องที่ผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปแล้ว พี่น้องชาวโคราชหรือพี่น้องคนไทยทุกคนที่ทำงานแรงงานนอกระบบ เช่น ค้าขาย หาบเร่ แผงลอย รถจักรยานยนต์รับจ้าง ลุงตู่ให้ทำกองทุนแรงงานนอกระบบ ผ่าน ครม.เรียบร้อยแล้ว เม็ดเงินกำลังดูอยู่ว่าจะได้เท่าไร 1 หมื่นล้าน 2 หมื่นล้าน หรือ 3 หมื่นล้าน

วัวเงินล้าน-วัวล้านครอบครัว

นายธนกรปราศรัยว่า มีเหตุผลหลายอย่างที่อยากจะให้พี่น้องเลือกลุงตู่ ประการแรก พล.อ.ประยุทธ์ สามารถแก้ไขปัญหาโควิด-19 ได้ ประการที่สอง บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ลุงตู่ทำมาตั้งแต่ปี 59 ปีนี้ 14 ล้านคน และผมเชื่อว่า รทสช.จะทำให้ดีกว่าเดิม ได้มากกว่า 700 บาทแน่นอน และโครงการคนละครึ่ง พล.อ.ประยุทธ์มีผลงานมากมาย เช่น รถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้าหลายสิบสาย รถไฟรางคู่ ถนนมอเตอร์เวย์ ผ่านโคราชมาแล้ว

นายอนุชาปราศรัยว่า ลุงตู่บอกว่า อยากเห็นคนโคราชรวยทำอย่างไร ลุงตู่บอกว่ามียุทธศาสตร์ 20 ปี เพราะคนไทยจนมาตั้งแต่เกิด เพื่อสร้างรากฐานให้ลูกหลานและคนไทยส่วนใหญ่รวยให้ได้ ถามว่ารวยอย่างไร บอกกับรัฐมนตรีทุกคนไปหาวิธีให้คนไทยรวยหน่อย ผมในฐานะรัฐมนตรีดูกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติก็เลยคิดทำตามคำสั่งนายกฯ ลุงตู่ มีบัตรลุงตู่แล้ว อย่างน้อยที่สุดไม่ให้พี่น้อง ไม่อด ไม่อยาก มีอาหารประทังชีพ ลูกหลานมีกินมีใช้ ลูกหลานยังอยู่ได้

“ส่วนใหญ่ยังมีอาชีพเกษตรกรอยู่ ยังมีคนจนอยู่ ลุงตู่บอกทำไงถึงจะรวย ตรงนี้สำคัญ ผมรัฐมนตรีที่ได้รับคำสั่งมา จึงจัดการเรื่อง ภายใน 6 ปี รายได้ 1,050,000 บาท จะทำให้พี่น้องรวย 6 ปี มีเงินล้าน เคยจับเงินล้านไหม มีอย่างไร ลุงตู่บอกเป็นปศุสัตว์บ้าง ก็เลยมีโครงการ วัวล้านครอบครัว 6 ปี มีวัวขาย 1 ล้านแน่นอน ยืมวัวไปสองตัว วัวตัวเมีย ปีหนึ่งออกลูกเป็น 4 ตัว ปีที่ 3 เป็น 6 ตัว ส่วนปีที่ 6 ขายวัวได้ 1 ล้านบาท” นายอนุชาปราศรัย

เปิดแคมเปญ “ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ”

สำหรับแคมเปญ “ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ” ดังนี้

  • เพิ่มสิทธิบัตรสวัสดิการพลัสเป็น 1,000 บาทต่อเดือน เริ่มจากกลุ่มรายได้น้อย
  • ปรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุจากแบบขั้นบันได (อายุ 60 ได้เดือนละ 600 บาท / อายุ 70 ได้ 700 / อายุ 80 ได้ 800 ) เป็นให้เท่ากันทุกช่วงอายุ คนละ 1,000 บาทต่อเดือน
  • ดูแลผู้สูงวัย ด้วยการสร้างศูนย์สันทนาการ และลดภาษีให้ผู้ประกอบการที่จ้างผู้สูงวัยทำงาน
  • ให้ทุนเรียนวิชาชีพ อำเภอละ 100 ทุน มีสถาบันกำเนิดศิลป์ ปั้น ศิลปินไทย สู่เวทีโลก
  • คนละครึ่ง เที่ยวด้วยกัน ภาค 2 ทำต่อ
  • สร้างระบบแพทย์ 24 ชั่วโมง ปรึกษาแพทย์ผ่านระบบแพทย์ทางไกล
  • แรงงาน / ข้าราชการ ยามเดือดร้อน เบิกส่วนประกันตน 30 percent มาใช้ก่อนได้
  • อาชีพอิสระ เข้าระบบประกันสังคม ถ้วนหน้า
  • ตั้งกองทุนพยุงราคาสินค้าเกษตร ราคาข้าว ราคายาง เพื่อช่วยให้เกษตรกรมีรายได้ ทำให้ระบบเศรษฐกิจมีเงินหมุนเวียน
  • เพิ่มเงินสนับสนุนต้นทุนปลูกข้าว จากที่เคยได้ไร่ละ 700 บาท เป็นไร่ละ 2,000 บาท ครอบครัวละ 5 ไร่ เพื่อให้ทันกับต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น
  • ปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ หรือที่เรียกว่า “One map” เพื่อแก้ปัญหาที่ดินทับซ้อนยืดเยื้อ โดยเริ่มจาก 11 จังหวัดภาคกลาง และจะดำเนินการให้เสร็จภายใน 1 ปี
  • แก้กฎหมายเกี่ยวกับที่ดินทั้งหลาย เพื่อให้ประชาชนที่ไม่มีเอกสารสิทธิ หรือมีที่ดินทับซ้อนกับที่ดินของรัฐ ได้มีสิทธิครอบครอง มีสิทธิทำกิน
  • ทำประเทศไทยให้มีคุณภาพ เช่น มีโครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัย การตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ EEC และ ระเบียงเศรษฐกิจใหม่ 4 ภาค ศูนย์กลางสำนักงานภูมิภาค การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล การสร้างความสัมพันธ์กับประเทศต่าง ๆ เพื่อรองรับสิ่งที่จะทำต่อ คือ การสร้างรายได้เข้าประเทศ

1 มีนา 40 ส.ส.ซบ รทสช.

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการ พรรค รทสช. ได้แนะนำตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 20 จังหวัดภาคอีสาน ประกอบด้วย จ.อำนาจเจริญ, มุกดาหาร, หนองบัวลำภู, หนองคาย, ยโสธร, บึงกาฬ, นครพนม, มหาสารคาม, กาฬสินธุ์, สกลนคร, ชัยภูมิ, สุรินทร์, ร้อยเอ็ด, ศรีษะเกษ, บุรีรัมย์, ขอนแก่น ส่วนอีก 2 จังหวัดที่ยังรออยู่


นายเอกนัฏกล่าวว่า ช่วงแรกพรรครวมไทยสร้างชาติถูกสบประมาทว่าจะมีหัวหน้าหรือไม่ ตอนนี้มีหัวหน้าแล้วคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือสบประมาทว่าจะส่ง ส.ส.ได้ครบไหมตอนนี้ก็ครบแล้ว วันที่ 1 มีนาคม จะมี ส.ส.ลาออกจากพรรคเดิมมาสมัครพรรครวมไทยสร้างชาติไม่ต่ำกว่า 40 คน วันนี้ตนมาเยือนอีสาน จึงขอเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ชาวอีสานทั้งหมด