ประยุทธ์ ไม่เกี่ยวปม ชูวิทย์ เล่นงานภูมิใจไทย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายกฯ ย้ำไม่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของ “ชูวิทย์” หลังเล่นงานภูมิใจไทย ปมรถไฟฟ้าสายสีส้ม-กัญชา สั่ง รทสช.ต้องเป็นสุภาพบุรุษ

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ระบุว่าได้ส่งเอกสารเกี่ยวกับสัญญารถไฟฟ้าสายสีส้มให้แก่นายกรัฐมนตรีว่า ทราบมาโดยตลอดว่ามีการดำเนินการไปถึงกระบวนการไหน แต่ขณะนี้อยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาล ซึ่งเราไม่สามารถไปก้าวล่วงได้ แม้ใช้อำนาจนายกรัฐมนตรีก็ไม่สามารถก้าวล่วงได้

หากมีข้อกล่าวหาให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่ในส่วนของรัฐมนตรีที่ได้อนุมัติหลักการไป ที่ได้นำเข้าการพิจารณานั้น กระทรวงก็รับผิดชอบในส่วนของกระทรวง ซึ่งมีระดับในการทำงาน โดยจะมีผู้รับผิดชอบในแต่ละระดับกันไป

ส่วนกรณีของอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ตั้งข้อสังเกตว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของชูวิทย์หรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า

“ไม่เกี่ยวอะไรกับผม วันนี้ผมเป็นนายกฯ ก็จำเป็นต้องรักษาความเป็นพรรคร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว ที่ร่วมรัฐบาลกันมากกว่า 4 ปี ในส่วนพรรคการเมืองก็ให้นโยบายพรรคการเมืองที่ว่าไปแล้วจะไม่ก้าวล่วงใครทั้งสิ้น ต้องเป็นสุภาพบุรุษ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎเกณฑ์ กติกา ผมไม่ก้าวล่วงใคร ใครจะว่าผมก็เฉย ๆ ของผม เพราะเป็นเรื่องการหาเสียงก็ว่ากันไป”