ปมเงินทอน 3 หมื่นล้าน คมนาคมส่งหนังสือด่วนถึง “ชูวิทย์” ขอหลักฐานเพิ่ม

ชูวิทย์ - รถไฟฟ้าสายสีส้ม

คมนาคมส่งหนังสือด่วนที่สุดถึง “ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์” กรณีปมเงินทอนรถไฟฟ้าสายสีส้ม 3 หมื่นล้านบาท ขอข้อมูล-หลักฐานเพิ่มเติม ภายใน 15 วัน

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 กระทรวงคมนาคม ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึง “ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์” มีข้อความดังนี้ ตามที่ท่านจัดการแถลงข่าวบริเวณทำเนียบรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 21 และ 24 กุมภาพันธ์ 2566 ตามลำดับ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อสื่อมวลชน ให้เผยแพร่ไปยังประชาชนทั่วไปได้รับรู้ข่าวสารเรื่องการทุจริตเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคม

โดยมีประเด็นเกี่ยวกับเงินทอนจากโครงการดังกล่าวจำนวน 30,000 ล้านบาท (สามหมื่นล้านบาทถ้วน) โดยท่านยืนยันว่ามีหลักฐานการโอนเงินดังกล่าวไปจ่ายค่าคอมมิชชั่นที่ประเทศสิงคโปร์ เข้าบัญชีธนาคาร HSBC เพื่อเอาทุนมาลงในการเมือง และมีการทุจริตในโครงการดังกล่าว รายละเอียดปรากฏตามข่าวที่เผยแพร่โดยทั่วไปดังที่ท่านทราบดีแล้วนั้น

ในการนี้ กระทรวงคมนาคมเห็นว่าเพื่อสร้างประโยชน์ร่วมกันให้เกิดแก่หน่วยราชการและประชาชน เนื่องจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เป็นโครงการที่ได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไปเป็นอย่างมากในขณะนี้ กระทรวงคมนาคมในฐานะเป็นส่วนราชการที่มีหน้าที่กำกับดูแลการรถไฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ตลอดจนข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ มีความจำเป็นต้องขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมจากท่าน ดังนี้

1.บัญชีธนาคาร HSBC ที่ประเทศสิงคโปร์ เป็นของผู้ใด บัญชีเลขที่อะไร และมีชื่อผู้ใดเป็นผู้โอนเงินจำนวน 30,000 ล้านบาท (สามหมื่นล้านบาท)

2.เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ท่านประสงค์จะกล่าวหาคือบุคคลใดบ้าง (ระบุชื่อ-นามสกุล) ดำรงตำแหน่งใด มีพฤติกรรมอย่างไรในการกระทำการทุจริตในโครงการดังกล่าว

3.ท่านมีพยานหลักฐานสนับสนุนคำกล่าวหาตามที่ได้แถลงข่าวยื่นยันตามข้อ 1 และข้อ 2 หรือไม่ อย่างไร

4.ท่านดำเนินการทางกฎหมายกับบุคคลที่เกี่ยวข้องตามข้อกล่าวหาของท่านเป็นคดีอาญาต่อคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้วหรือไม่ อย่างไร ผลเป็นประการใด

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมใคร่ขอให้ท่านกรุณาจัดส่งข้อมูลรายละเอียด พร้อมพยานหลักฐานเพิ่มเติมให้กับกระทรวงคมนาคมภายใน 15 วัน นับแต่วันได้รับหนังสือฉบับนี้ด้วย เพื่อจักได้ดำเนินการกับผู้กระทำผิดโดยเร็ว อันจะเป็นประโยชน์กับทางราชการและประชาชนต่อไป