เศรษฐา เพื่อไทย ลุยหาเสียง กทม. ชี้เป็นฝ่ายบริหาร ไม่ต้องมีชื่อปาร์ตี้ลิสต์

เศรษฐา ทวีสิน เพื่อไทย พรรคเพื่อไทย หาเสียง ธนบุรี

เศรษฐาลุยพื้นที่ฝั่งธน หนองแขม-บางแค-ธนบุรี ช่วยผู้สมัคร ส.ส.กทม. หาเสียง ลั่นถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาลค้าขายดีกว่านี้แน่ ไม่แปลกใจไร้ชื่อในบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ เพราะเป็นฝ่ายบริหาร

วันที่ 26 มีนาคม 2566 ที่ตลาดเช้าวัดหนองแขม เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมด้วยนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานคร นายจักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนสมาชิกพรรคเพื่อไทย

ลงพื้นที่ช่วยนายวัน อยู่บำรุง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตหนองแขม (เฉพาะแขวงหนองแขม) เขตบางบอน (ยกเว้นแขวงบางบอนใต้ และแขวงคลองบางบอน) เขตจอมทอง (เฉพาะแขวงบางขุนเทียน)

จากนั้นเวลา 08.45 น. แกนนำพรรคเพื่อไทย เดินตลาดย่านบางแค เพื่อช่วย นางสุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา ว่าที่ผู้สมัครส.ส.พรรคเพื่อไทย เขตบางแค (ยกเว้นแขวงบางแคเหนือ และแขวงบางไผ่) เขตภาษีเจริญ (เฉพาะแขวงบางหว้า, แขวงบางด้วน และแขวงคลองขวาง) และนายกฤชนนท์ อัยยปัญญา ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กทม. เขตบางแค (เฉพาะแขวงบางแคเหนือและแขวงบางไผ่), เขตหนองแขม (ยกเว้นแขวงหนองแขม) หาเสียง

ต่อด้วยตลาดธนบุรี เพื่อช่วยนายจิรวัฒน์ อรัญยกานนท์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตตลิ่งชัน (ยกเว้นแขวงบางเชือกหนัง) และเขตทวีวัฒนา พรรคเพื่อไทย ออกเดินทางไปตลาดธนบุรีหาเสียง เพื่อพบปะพี่น้องประชาชนย่านตลาดธนบุรี (ถนนบรมราชชนนี)

ทั้งนี้ นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ถึงกรณีติดโพล 1 ใน 10 ที่คนกรุงเทพฯเชียร์ให้เป็นนายกฯ ว่า ตนยังไม่เห็นโพล อย่างไรก็ตาม หน้าที่ของตนคือเป็นประธานที่ปรึกษาของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ก็ต้องเดินหน้าหาเสียงและปราศรัย พบปะพี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้

นายเศรษฐาขอบคุณที่ประชาชนอยากให้มามีส่วนร่วม ซึ่งวันนี้ตนก็ทำหน้าที่เต็มที่ ทั้งนี้ สำหรับโพลของพรรคเพื่อไทยที่ขึ้นนำนั้น ตนเชื่อว่าตั้งแต่พรรคไทยรักไทย และพลังประชาชนมา เราใช้นโยบายนำมาตลอด ขณะที่บุคคลคุณภาพในพรรคของเราก็มีอยู่เยอะมาก ตนจึงไม่แปลกใจที่โพลออกมาแบบนี้ เราก็จะเดินหน้าเผยแพร่นโยบายที่ดี และทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนในส่วนที่ยังมีข้อกังขาอยู่ต่อไปอย่างเต็มที่

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการรายงาน 100 ชื่อ บัญชีรายชื่อ แต่ไม่มีชื่อของนายเศรษฐา และ น.ส.แพทองธาร นายเศรษฐากล่าวว่า ตนเคยบอกว่าฝ่ายบริหารก็คือฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติก็คือฝ่ายนิติบัญญัติ ขณะที่ชื่อตนไม่ได้อยู่ในบัญชีรายชื่อก็ไม่ได้เหนือความคาดหมายอะไร แต่ตนเข้าใจว่ามีหลายฝ่ายที่อยากให้แคนดิเดตนายกฯอยู่ในบัญชีรายชื่อด้วย แต่ก็ต้องทำความเข้าใจว่ารัฐธรรมนูญปี’60 ไม่ได้บังคับไว้

และหากใครก็ตามที่ได้รับเลือกให้เข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้สิ่งที่สำคัญมากกว่าคือต้องทำหน้าที่บริหารประเทศให้พี่น้องประชาชนพอใจ และปฏิบัติตามกฎหมายที่ทางรัฐสภาเป็นผู้ออกมา และมีหน้าที่ที่จะต้องไปปรากฏตัวเพื่อตอบกระทู้เมื่อทางสภาถามมา ส่วนในสภาก็เป็นหน้าที่ ส.ส.ที่ต้องออกกฎหมาย ส่วนตัวตนมองว่า ชแยกกันดีกว่า


เมื่อถามว่า รักษาการนายกฯระบุเรื่องของการแลนด์สไลด์ว่าระวังจะสไลด์ออกนอกเลนจนเจ็บตัวอีกครั้ง นายเศรษฐากล่าวว่า ตนคงคอมเมนต์ประเด็นนี้ไม่ได้ เพราะตนไม่เข้าใจว่าสไลด์ออกนอกเลนคืออะไร ตนไม่อยากถูกลากเข้าไปในเรื่องของการตอบโต้กัน ท่านก็เป็นนายกฯ และเป็นผู้ใหญ่ ท่านอยากจะพูดอะไรก็เรื่องของท่าน เราก็รับฟัง ซึ่งหน้าที่ของตนคือการพบปะ และรับฟังปัญหาของพี่น้องประชาชน