เฉลิมชัย เลขาธิการประชาธิปัตย์ไม่ลงปาร์ตี้ลิสต์ จุรินทร์ ชวน บัญญัติ ลำดับเซฟโซน

ประชาธิปัตย์พร้อมเลือกตั้ง

กก.บห.ประชาธิปัตย์ เคาะ ปาร์ตี้ลิสต์ เฉลิมชัย สละสิทธิ์ จุรินทร์-ชวน-บัญญัติ-นิพนธ์-คุณหญิงกัลยา เซฟโซน จับตา จิตภัสร์ ไขก๊อก ซบ พลังประชารัฐ-รวมไทยสร้างชาติ

วันที่ 29 มีนาคม 2566 รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เวลา 10.00 น. จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) พรรค ปชป. เพื่อเห็นชอบผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) 100 คน

ส่วนการจัดลำดับเป็นอำนาจของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปชป. ซึ่งนายจุรินทร์ยืนยันว่า พรรคจะดูแลทุกคนด้วยความเป็นธรรมและเหมาะสม เป็นไปตามหลักการทุกอย่าง ที่จะต้องเข้าสู่ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค เพราะพรรคมีคนที่มีศักยภาพ มีความรู้ความสามารถหลายคน อาวุโสก็มี คนรุ่นใหม่ก็มี ผู้หญิงก็มี ผู้ชายก็มี เพราะฉะนั้นต้องดูผสมกันไปให้ออกมาดีที่สุดสำหรับพรรค

แหล่งข่าวระดับสูงของพรรค ปชป. เปิดเผยว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ปชป.จะไม่ลงสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ จะช่วยพรรคในฐานะเลขาธิการพรรค ปชป.อยู่ข้างนอกเท่านั้น

สำหรับลำดับผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ที่การันตีว่าจะได้เป็น ส.ส. หรือพื้นที่เซฟโซน ลำดับ 1-ลำดับ 7 ที่ค่อนข้างนิ่งแล้ว ดังนี้

  • ลำดับ 1 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค
  • ลำดับ 2 นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรค
  • ลำดับ 3 นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรค
  • ลำดับ 4 นายนิพนธ์ บุญญามณี ผู้อำนวยการพรรค
  • ลำดับ 5 คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรค รับผิดชอบภาคอีสาน
  • ลำดับ 6 นายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรค รับผิดชอบภาคเหนือ
  • ลำดับ 7 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค รับผิดชอบ กทม.

ส่วนลำดับ “เลขตัวเดียว” ที่ยังไม่นิ่ง อาทิ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ และ น.ส.วทันยา บุนนาค หัวหน้าทีม กทม. นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ประธานคณะกรรมการนโยบายพรรค นายเกียรติ สิทธิอมร และนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ ทีมเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ต้องจับตาว่า น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร จะมีชื่ออยู่ในผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับต้น ๆ หรือไม่ หลังจากออกมาโพสต์เฟซบุ๊กทำนองน้อยใจจนถูกตีความว่าอาจจะลาออกจากพรรค ปชป.โดยมีพรรคการเมืองที่คาดว่าย้ายไปสังกัดทั้งพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เนื่องจาก น.ส.จิตภัสร์ มีความสนิทสนามกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. รวมถึงพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เพราะ ม.ล.ชโยทิต กฤดากร หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรค รทสช. เป็นน้าชายของ น.ส.จิตภัสร์