ประชาธิปัตย์ล็อก 2 เงื่อนไขร่วมรัฐบาล แก้ รธน. ไม่เลิกนโยบายประกันราคา

นายเกียรติ สิทธีอมร
นายเกียรติ สิทธีอมร ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ และทีมเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ ข

เกียรติ สิทธีอมร แห่งประชาธิปัตย์ ล็อก 2 เงื่อนไขในการร่วมรัฐบาล ต้องแก้รัฐธรรมนูญโดย ส.ส.ร. และไม่ล้มนโยบายประกันราคา

วันที่ 2 พฤษภาคม 2566 ที่ห้องพารากอนฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน เครือมติชน ร่วมกับเครือเดลินิวส์ จัดงานดีเบตการเมือง ในธีม มติชน เลือกตั้ง 66 บทใหม่ประเทศไทย เวที “สงคราม 9 พรรค The Last War” โดยเวทีแบ่งออกเป็น 3 รอบ โดยรอบที่ 3 เป็นรอบ “แม่ทัพ วิสัยทัศน์และสัญญาประชาคม” โดยให้แคนดิเดตนายกฯ ของแต่ละพรรคการเมือง กล่าวถึงนโยบายของพรรคและตอบคำถามจากกองบรรณาธิการ

นายเกียรติ สิทธีอมร ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ และทีมเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์  ขึ้นเวทีแทน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ติดภารกิจงานศพบิดาที่ จ.พังงา ฉายภาพจุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ “4 ทำ 3 ไม่”

– 4 ทำ คือจะอยู่ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขเท่านั้น มีประชาธิปไตยที่สุจริต มีประชาธิปไตยที่ตอบโจทย์ประชาชน ท้องอิ่มด้วยนโยบายสร้างเงิน สร้างคนสร้างชาติ จะปราบปรามยาเสพติดจะเอากัญชาทางการแพทย์เท่านั้น

– 3 ไม่ คือ ไม่ยกเลิก 112 ไม่เอายาเสพติด ไม่เอาทุจริตคอร์รัปชั่น นี่คือจุดยืนทางการเมืองที่สำคัญ

– สนับสนุนการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยมี ส.ส.ร. เป็นผู้แทนของประชาชน

ส่วนนโยบายแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ

– จ้างคนด้วยการศึกษาและดูแลเรื่องสุขภาพของประชาชน สร้างชาติที่เป็นประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข

– มีนโยบาย 16 ข้อ ธนาคารชุมชน ทุกหมู่บ้าน ด้วยทุน 2 ล้านบาท ช่วยในการปรับโครงสร้างหนี้ หรือเป็นทุนในการกู้ยืมสำหรับทำธุรกิจต่อไป มีเงินทุน SMEs 300,000 ล้านบาท เพื่อต่อยอดธุรกิจปรับโครงสร้างธุรกิจ

– คงการประกันรายได้ ต่อยอดดูแลเรื่องของผลผลิตภาคการเกษตร

– ปลดล็อก IUU ช่วยเหลือเรื่องที่ดินทำกินของประชาชน ดูแลชาวบ้านไม่ให้ถูกเนินคดี เช่น ที่ดินกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กับ ส.ป.ก. รวมถึงส่งเสริมการวิจัย ส่งเสริมเขตเศรษฐกิจ จับมือกันในฐานะหุ้นส่วน

– ลดค่าไฟเราสามารถลดได้ ทันที 2-3 บาท ค่าไฟลดได้ทันที 1 บาทถึงบาท 50 ต่อหน่วย

– ตอบสนองความต้องการของตลาดโลก เรียนฟรี 12 สาขาที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน จนจบปริญญาตรี

– ยังสนับสนุนมาตรการทางภาษี มีระบบการเงินใหม่ ๆ นำมาใช้ ปรับบทบาทเอ็กซิมแบงค์ เจรจาเปิดตลาดเพิ่มหลายแห่งหลังจากชะงักไปเพราะมีการรัฐประหาร

นายเกียรติตอบคำถาม ว่า จะทวงคืนพื้นที่ภาคใต้กับ กทม.ได้หรือไม่ ว่า ผลโพล สามารถมีการเปลี่ยนแปลงได้ แต่เราทำดีที่สุดทุกวัน ผลเป็นอย่างไรเป็นเรื่องที่ประชาชนตัดสินใจ

“มั่นใจว่าพรรคประชาธิปัตย์ออกแบบนโยบายที่ตอบโจทย์กับประชาชนทุกส่วน และที่ผ่านมาตอนลงพื้นที่ภาคใต้ มีประชาชนมาหาและบอกขอโทษที่ครั้งที่แล้วไม่ได้เลือก แต่ครั้งนี้จะเลือกประชาธิปัตย์ ส่วน กทม. นั้น เรามีความหวัง เพราะการเลือกตั้ง ส.ก. เราได้มา 9 คน และได้ลำดับที่ 2 ถึง 7 คน เพราะฉะนั้นเชื่อว่ากทม.ถึงอย่างไรครั้งนี้ก็ไม่เป็น 0 และเชื่อว่านโยบายของประชาธิปัตย์ ก็ช่วยประชาชนภูมิภาคอื่นให้ได้รับประโยชน์ด้วย”

ส่วนคำถามที่สอง ถามว่าพรรคประชาธิปัตย์พร้อมที่จะร่วมฟอร์มทีมกับพรรคการเมืองพรรครัฐบาลเดิมหรือไม่ หากท่าทีของ ส.ว.ยังยืนยันสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นายเกียรติ กล่าวว่า ไม่ตกหลุมของกองบรรณาธิการ ที่ชอบให้เราเป็นหมอดู ถามเอามันได้เรตติ้ง แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นประโยชน์กับประชาชนหรือไม่

เราต้องให้เกียรติกับประชาชน ต้องรอผลการเลือกตั้ง เมื่อเห็นผลการเลือกตั้ง เห็นจำนวน ส.ส. แล้ว จะชัดเองว่าใครจะต้องดำเนินการหรือจะไปจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันอย่างไร

“พรรคประชาธิปัตย์จะร่วมรัฐบาลแบบมีเงื่อนไข คือแก้รัฐธรรมนูญโดยมี ส.ส.ร.ไม่ยกเลิกการประกันรายได้ พรรคที่มีนโยบายประชานิยมสุดโต่งเราก็ไม่เอาเพราะเสี่ยงต่อประเทศ ผลักดันนโยบายพลังงาน เขตเศรษฐกิจพิเศษ เป็นต้น ส่วนเรื่ออำนาจ ส.ว. คิดว่าตอนนี้เมื่อเทียบกับปี’62 การเมืองเปลี่ยนไปพอสมควร ถ้าคิดว่ายังเหมือนเดิมก็คงไม่ใช่ ผมคิดว่าทุกคนที่เป็น ส.ว.เป็นผู้ใหญ่แล้วมีวุฒิภาวะอยู่ระดับหนึ่ง”

“เราต้องเคารพบทบาทในแต่ละฝ่าย ส.ว. ก็มาตามรัฐธรรมนูญที่ผ่านประชามติ ซึ่งผมไม่ชอบ นี่คือเหตุผลที่ต้องร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ผ่าน ส.ส.ร.แต่ถึงจุดนี้ไม่มีใครเป็นหนี้ใครแล้ว ส.ว.ต้องฟังเสียงประชาชน” นายเกียรติกล่าว