พิธา ฉายภาพรัฐบาลก้าวไกล ใช้ความสว่างไล่ความมืด

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์
นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ฉายภาพรัฐบาลก้าวไกลใน 100 วัน จนถึง 4 ปี ใช้ความสว่างไล่ความมืด

วันที่ 2 พฤษภาคม 2566 ที่ห้องพารากอนฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน เครือมติชน ร่วมกับเครือเดลินิวส์ จัดงานดีเบตการเมือง ในธีม มติชน เลือกตั้ง 66 บทใหม่ประเทศไทย เวที “สงคราม 9 พรรค The Last War”

โดยเวทีแบ่งออกเป็น 3 รอบ โดยรอบที่ 3 เป็นรอบ “แม่ทัพ วิสัยทัศน์และสัญญาประชาคม” โดยให้แคนดิเดตนายกฯ ของแต่ละพรรคการเมือง กล่าวถึงนโยบายของพรรคและตอบคำถามจากกองบรรณาธิการ

ทั้งนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ตนขอบคุณผู้อ่านของเดลินิวส์และมติชน ที่ให้ความไว้วางใจตนเป็นนายกฯ

จากผลโพลที่โหวตให้ตนสองครั้งซ้อน ตนจึงขอให้เวทีนี้ประกาศความพร้อมของรัฐบาลก้าวไกล และประกาศความพร้อมของนายกฯ คือนายกฯ ตัวจริงที่ชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แน่นอนว่าถ้าจะเปลี่ยนจากนายกฯ โพลให้กลายมาเป็นนายกฯ ตัวจริง โดยมีโรดแมปรัฐบาลพรรคก้าวไกล 3 วาระ 1.วาระ 100 วันแรก วาระ 1 ปีแรก และวาระรัฐบาลสมัยแรก

100 วันแรก เตรียมยุทธ์ศาสตร์การเมืองดี ปากท้องดี และมีอนาคต

– การเมืองดี คือการทำรัฐธรรมนูญใหม่ เป็นรัฐธรรมนูญของประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน

– ทบทวนคดีการเมือง และเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมคดีการเมือง เพื่อก้าวข้ามความขัดแย้ง

– ต่อสู้กับการคอร์รัปชั่น โดยการเป็นรัฐเปิดเผย เปิดข้อมูลงบทุกบาท การใช้เอไอจับโกง, การห้ามใช้เงินหลวงโปรโมตตัวเอง

– ปลดล็อกท้องถิ่น ยกเลิกกฎระเบียบของกระทรวงมหาดไทยที่เป็นอุปสรรคของท้องถิ่นทั้งหมด

– ผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียม

– ทำให้ปากท้องดีได้ภายใน 100 วัน โดยกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยนโยบายหวยใบเสร็จ

– การเปิดเจรจาการลงทุนเป้าหมาย, ค่าแรงขั้นต่ำวันละ 450 บาท, ลดค่าไฟ 70 สตางค์, การช่วยเหลือเอสเอ็มอีจ่ายประกันสังคม 6 เดือน และสุราก้าวหน้า

“อยากให้เลือกพรรคก้าวไกลให้เยอะ ๆ เพราะเราจะส่ง น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อแก้ไขปัญหาให้พี่น้องเกษตรกร” นายพิธากล่าว

ส่วนนโยบายการศึกษา ใน 100 วันแรก

– จะปฏิวัติการศึกษา ที่ผ่านมาเราเรียนมากได้น้อย แต่ต่อไปจะเป็นเรียนเน้นได้มาก

– เราสามารถให้ครูเลือกนอนเวร และมีสิทธิมนุษยชนในโรงเรียนได้,

การปฏิรูปกฎหมาย-รื้องบประมาณใน 100 วันแรก

– มีร่างกฎหมาย 45 ฉบับที่เตรียมไว้แล้ว เพื่อรับรองให้เรามีอำนาจทางนิติบัญญัติ เพื่อแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชน แบ่งเป็นร่างกฎหมายการเมือง 11 ฉบับ สิทธิเสรีภาพ 8 ฉบับ ปฏิรูประบบราชการ 6 ฉบับ ปฏิรูปที่ดิน 8 ฉบับ บริหารสาธารณะ 4 ฉบับ แรงงาน 2 ฉบับ เศรษฐกิจ 4 ฉบับ และสิ่งแวดล้อม 2 ฉบับ

– ส่วนงบประมาณในปีแรก โดยเราต้องการรื้องบประมาณปี 2567 และจะเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษี ทำให้ได้เงินรวม 2.5 แสนล้านบาท

– มี 3 บิ๊กแบง การปลดล็อกเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด

– ผ่านกฎหมายยกเลิกการเกณฑ์ทหาร

– และการรื้อฟื้นคดีสลายการชุมนุมปี 2553 เพื่อคืนความยุติธรรมให้พี่น้องคนเสื้อแดง

นโยบาย ภายใน 4 ปี เราจะเห็นประเทศไทยที่ไม่เหมือนเดิม

– จะมีการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร การมีเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดครั้งแรก

– จะเปลี่ยนที่จะที่ดินของนายทุนขุนศึกศักดินา มาเป็นที่ดินของพี่น้องประชาชนเป็นครั้งแรก

– จะมีการคมนาคมในทุกพื้นที่ ครั้งแรกที่น้ำประปาดื่มได้เป็นครั้งแรก

– จะมีสุขภาพดีทั้งกายและใจเป็นครั้งแรก

นายพิธาตอบคำถาม พร้อมเป็นนายกฯ และคิดว่าจะมีใครมาขวางเส้นทางของคุณและพรรคก้าวไกลหรือไม่ว่า ในเรื่องการจะมีใครมาขวางเส้นทางหรือไม่ เราตระหนักแต่ไม่ตระหนก

เพราะเรารู้ดีว่า เมื่อเราจุดไฟในสายลมติดแล้ว เมื่อสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงมาแล้ว ผู้มีอำนาจและการเมืองแบบเก่าไม่สามารถที่จะจัดการเราได้ เขาจะสาดโคลนสกปรกมาให้เรา เขาจะเล่นวิชามารต่าง ๆ มาจัดการเหมือนที่เขาเคยรังแกอดีตพรรคอนาคตใหม่ แต่เราจะสู้ด้วยความจริงใจ และสร้างสรรค์

“ด้วยการเมืองแห่งความหวัง โคลนสาดโคลนไม่ช่วยอะไร ความมืดไล่ความมืดไม่ได้ ต้องเอาความสว่างไล่ความมืด ฉะนั้นเราต้องไม่หลงกล และเอาสมาธิไปทำงานในช่วงโค้งสุดท้าย เดินหน้าหาเสียงอย่างเต็มที่ เพื่อเตรียมความพร้อมของการเป็นนายกฯ เพราะตนเข้าใจคนวัยของคนที่เกิดมาก่อนตน และหลังตน รวมถึงเรื่องต่างประเทศ พื้นที่ชนบทในต่างจังหวัด ภาครัฐ ภาคเอกชน ทำให้ตนเป็นนายกฯ ได้” นายพิธากล่าว