ส่องสมรภูมิ คลิปวิดีโอเลือกตั้ง 2566 ก้าวไกล เพื่อไทย ประยุทธ์ ปะทะเดือด

สมรภูมิเลือกตั้ง 2566

7 วันสุดท้าย ก่อนถึงวันชี้ชะตาการเลือกตั้ง ว่าประเทศไทยจะมีนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 หรือจะมีนายกรัฐมนตรีคนเดิมที่ชื่อ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” 

นับถอยหลังเข้าสู่โค้งอันตราย พรรคการเมือง ผู้สมัคร ส.ส.งัดทุกกลยุทธ์มาต่อสู้ ห้ำหั่นอย่างดุเดือด ชิงส่วนแบ่งโหวตเตอร์ 52 ล้านเสียง 

โดยเฉพาะสมรภูมิออนไลน์ หลากหลายคลิปวิดีโอของพรรคการเมืองที่ปรากฏในโซเชียลมีเดีย “ปรุงแต่ง” ไว้อย่างดี ถูกปล่อยเพื่อเรียกเรตติ้งในช่วง 7 วันอันตราย  

ก่อนเข้าสู่วันเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พฤษภาคม มี 3 พรรคการเมืองบนกระดาน ที่ผลิตคลิปลงโซเชียลมีเดีย เพื่อสร้างกระแส-เรียกเรตติ้ง ทั้งเรียกคะแนนพรรค และเรียกคะแนนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 

โดยเฉพาะคู่แข่ง-คู่ต่อสู้ในฝ่ายเดียวกันเอง คือพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งทั้งสองพรรคช่ำชองกลยุทธ์โซเชียลมีเดีย ไม่มีใครเป็นรองใคร 

ทั้งสองพรรคปล่อยคลิปเรียกคะแนนโหวตเตอร์ในเวลาเดียวกัน คือ 1 ทุ่มตรงของวันที่ 7 พฤษภาคม

เพียงแต่พรรคเพื่อไทยเลือกใช้คลิปวิดีโอสไตล์ Documentary ความยาว 18.46 นาที โปรโมต “แพทองธาร ชินวัตร” หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในชื่อ The Candidate Paetongtarn 

ในคลิป ฉายภาพความเป็นนักธุรกิจ-ผู้บริหาร ผ่านการสัมภาษณ์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงในองค์กรที่ “แพทองธาร” บริหาร 

เส้นทางการเมืองของ “แพทองธาร” ตั้งแต่เด็กในฐานะ “ลูก” ของนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ถึงปัจจุบัน ผ่านคำบอกเล่าขุนพลการเมืองข้างกายทักษิณ ตั้งแต่ยุคไทยรักไทย 

เช่น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่บอกว่าเห็น “อุ๊งอิ๊ง” ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เล่าถึง ดีเอ็นเอทางการเมืองของ ทักษิณ ที่ถ่ายทอดถึง “แพทองธาร” และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย  

แต่คำถามสำคัญอยู่ในช่วงท้ายคลิป เมื่อ “แพทองธาร” ตอบคำถามที่ถามว่า “หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลอีกครั้ง และมีแพทองธารเป็นนายกรัฐมนตรี มองว่าประเทศไทยจะเปลี่ยนไปยังไง

อุ๊งอิ๊ง ก้มหน้ายิ้ม ก่อนจะเงยหน้าแล้วตอบว่า “ถ้ามีแพทองธารเป็นนายกรัฐมนตรีเหรอ ประเทศจะมีสีสันนะ”

ก่อนเธอจะขยายความว่า “ประเทศไทยจะมีนายกรัฐมนตรีที่ตั้งใจทำงานจริง จะมองเห็นปัญหาของพี่น้องเป็นเรื่องสำคัญ เป็นเรื่องหลักที่จะต้องแก้ไข มีทีมที่ดี ที่จะช่วยแก้ปัญหาเชิงลึกลงไป แน่นอนว่าแพทองธารไม่สามารถทำคนเดียวได้ แต่แพทองธารมีทีมที่ดี แล้วก็มีความจริงใจให้พี่น้องประชาชน”  

วัดเรตติ้งเฉพาะใน youtube หลังผ่านไป 20 ชั่วโมง มีคนกดดูคลิป The Candidate Paetongtarn 47,440 ครั้ง คนกดถูกใจ 3.6 พันครั้ง 

ส่วนพรรคก้าวไกล ผลิตลิปวิดีโอที่ชื่อว่า “กาก้าวไกล เปลี่ยนประเทศไปด้วยกัน” สะท้อนถึงจุดยืน และการทำงานของพรรค ฉายภาพผลงานชิ้นโบแดงในสภา ผ่านอดีตผู้แทนราษฎรของพรรคก้าวไกล นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล นายรังสิมันต์ โรม น.ส. เบญจา แสงจันทร์, และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ทำหน้าที่บอกเล่าเรื่องราวความฝันของพรรคก้าวไกลว่าอยากเห็นสังคมดีขึ้นอย่างไร

ทั้งนี้ วิดีโอดังกล่าวมีข้อความที่สำคัญที่บอกเล่าความฝันของพรรคก้าวไกลในการเปลี่ยนแปลงสังคม เช่น “คุณใช่ไหมที่เคยฝันอยากเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ แต่นี่ประเทศไทย”

“คนแบบไหนที่กล้าจะยืนหยัดในสิ่งที่ทำท่ามกลางคนที่อยู่เป็น ทำโดยไม่สนว่าใครจะคิดกับคุณยังไง”

“4 ปีที่ผ่านมา บ้าแค่ไหนที่เรากล้าชนกับทุกเรื่อง กล้าแฉ สู้กับความอยุติธรรมและคอร์รัปชั่น สู้กับทุนผูกขาดเพื่อ

เปลี่ยนโครงสร้างให้ทุกคนเท่าเทียม ปฏิรูปกองทัพน่ะหรอ คนอื่นน่ะกลัว แต่เราจะทำ เรากล้าพูดเรื่องที่พูดไม่ได้เพื่อหาทางออกร่วมกันของสังคม”

“เพราะเราเชื่อว่ามีคนบ้า ๆ แบบเราที่ยังมีความหวังกับประเทศนี้”

ก่อนปิดท้ายที่ “พิธา” ในลุกใส่แว่นดำ แล้วยืนบนรถหาเสียง เชิญชวนให้ “กาก้าวไกล เปลี่ยนประเทศไทยไปด้วยกัน ประเทศไทยเปลี่ยนได้แน่นอน มาช่วยกันกาก้าวไกล”

ผ่านไป 20 ชั่วโมง มีคนกดดูคลิป  72,811 ครั้ง มีคนถูกใจ 7.5 พัน 

อีกขั้วอำนาจหนึ่ง พรรครวมไทยสร้างชาติ ปล่อยคลิปฉบับเต็มของลงตู่ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตพรรครวมไทยสร้างชาติ ในอิริยาบถสบาย ๆ เล่าประวัติตั้งแต่ที่มาของชื่อ “ประ (ลอง) ยุทธ์” หนังที่ชอบ ทีมฟุตบอลที่ชอบ จนถึงความในใจนาทีก่อนรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557   

ใช้ชื่อคลิปว่า “คุยกับลุง” ความยาว 11.07 นาที ฟังความในใจและเรื่องราวลึก ๆ ของ “ลุงตู่” ที่คุณอาจไม่เคยได้ยินจากที่ไหนมาก่อน!! โพสต์ตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 

“ผมทนเห็นประชาชนบาดเจ็บล้มตายอย่างนั้นไม่ได้ ผมถึงได้ตัดสินใจ และผมไม่ได้ปรึกษาใครด้วย ผมตัดสินใจของผมเองนี่แหละ ผมคิดแล้ว คิดอีก นอนไม่หลับหลายเดือน เป็นเดือน ๆ แล้วผมไม่ได้ขัดแย้งกับรัฐบาล (ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) เขาเลยนะ

“ผมก็คุยกับเขามาตลอดนั่นแหละ แต่จะให้ผมเข้าข้างใครไม่ได้ เพราะตอนนั้นมันบานปลายไปเยอะแล้ว สองฝ่ายคนเยอะมหาศาลเลยใช่ไหม แล้วผมไปปราบข้างไหน ก็มีอย่างเดียว หยุดทั้งสองข้างไปเลย”

คำถามต่อว่า “ได้ผลไหม” พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า “ผมก็สามารถทำให้บ้านเมืองสงบสุขถึงวันนี้ได้”

ผ่านไป 2 วัน มีคนดูทั้งสิ้น 7,752 คน คนกดถูกใจ 552 คน ก่อนจะปล่อยคลิปล่าสุดใช้ชื่อคลิปว่า ถามคนไทย…เอาไหม? “คุณอยากให้ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม จริงหรือ” ผ่านไป 2 ชั่วหลังโพสต์ 5,266 ครั้ง คนกดไลก์ 412 ครั้ง

ยิ่งนับถอยหลังยิ่งดุเดือดไปทั้งสมรภูมิเลือกตั้ง