กกต.ขออย่ากังวล ทุกปัญหาตรวจสอบได้ มั่นใจไม่กระทบเลือกตั้งโมฆะ

นายแสวง บุญมี

กกต.-ไปรษณีย์ นำสื่อร่วมสังเกตการณ์ คัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ก่อนส่ง 400 เขต กกต.เผย ผู้ใช้สิทธิกาล่วงหน้า 91.83% ยันทุกปัญหาตรวจสอบได้ การันตีเสียงไม่ตกน้ำ

วันที่ 8 พฤษภาคม 2566 ที่ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งไปรษณีย์ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วยนายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทไปรษณีย์ไทย นำคณะสื่อมวลชนร่วมติดตามการนับจำนวนและคัดแยกบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง ที่ผ่านการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า และบัตรลงคะแนนผู้พิการ เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา รวมถึงบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

นายดนันท์กล่าวว่า ขณะนี้บัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรทยอยเข้ามากว่า 60,000 ใบ หรือประมาณ 67 เปอร์เซ็นต์ 45 ประเทศ จากจำนวนทั้งหมด 67 ประเทศ โดยมีคณะกรรมการ 3 ฝ่าย คือกรมการกงสุล กกต. และไปรษณีย์ ตรวจคัดแยก

นายดนันท์ สุภัทรพันธุ์

ส่วนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าได้ถูกขนส่งมายังศูนย์คัดแยกบัตรลงคะแนนเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างคัดแยกโดยคณะกรรมการ ประกอบด้วย กกต. และไปรษณีย์ เบื้องต้นอยู่ในส่วนของการตรวจนับและคัดแยก ยังไม่ถึงการคัดกรองที่จะตรวจเรื่องการจ่าหน้าซองบัตร

“อย่างไรก็ตาม กระบวนการคัดแยก ตรวจสอบจะใช้เวลาช่วง 7-9 พฤษภาคม หรือช้าสุดคือวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ และจะเริ่มส่งไปยัง 400 เขต คาดว่าจะถึงภูมิลำเนาภายในวันที่ 12 พฤษภาคมนี้ ยืนยันว่าการดำเนินการในศูนย์คัดแยกจะมีวอร์รูมคอยมอนิเตอร์ดูการทำงานตลอด 24 ชั่วโมง มีเจ้าหน้าที่ กกต.มาร่วมทำงานด้วย สำหรับเจ้าหน้าที่จะเข้าพื้นที่ได้ต้องลงทะเบียนยืนยันตัวตน”

“ห้ามนำอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือเข้าไป และเมื่อออกจากศูนย์จะต้องมีการตรวจค้นก่อน สำหรับขั้นตอนการตรวจนับและคัดแยกบัตรเลือกตั้ง จะตรวจรหัสซ้ำ 3 รอบ เพื่อให้แน่ใจว่าบัตรลงคะแนนจะถูกส่งตรงตามที่ผู้ลงคะแนน” นายดนันท์กล่าว

ขณะที่นายแสวงกล่าวว่า จำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าประมาณ 91.83% ต้องขอบคุณผู้มาใช้สิทธิที่มาด้วยแรงศรัทธาประชาธิปไตย ซึ่งสำนักงาน กกต.สัญญาว่าจะรักษาทุกเสียงที่ประชาชนได้ลงคะแนนไว้ ส่วนกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) และอนุกรรมการประจำเขต ซึ่งการทำงานอาจจะมีการผิดพลาดบ้าง แต่ขอบคุณที่อดทนทั้งต่อสภาพอากาศ และแรงเสียดทานทางการเมือง

รวมถึงประชาชนที่ร่วมกันตรวจสอบการทำงานของ กปน. และ กกต. ซึ่งมีทั้งเรื่องจริงและเรื่องเท็จ แต่สั่งให้ ผอ.กกต.ทุกจังหวัดรายงานเข้ามาทุกเรื่องที่ปรากฏเป็นข่าว ว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร มีการแก้ไขอย่างไร เป็นเรื่องดีที่สิ่งที่ทำอยู่นั้นอยู่ในสายตาของประชาชนเสมอ

นายแสวง บุญมี

นายแสวงกล่าวต่อว่า ส่วนวันเลือกตั้งวันที่ 14 พฤษภาคม จะไม่ให้มีสิ่งผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ เกิดขึ้นอีก และคาดว่าเลือกตั้งวันดังกล่าวการบริหารจัดการจะง่ายกว่านี้ เพราะไม่ต้องส่งบัตรทางไปรษณีย์ และบุคลากรที่จะทำงานมีมากกว่านี้ การลงคะแนนตรงตามหน่วยเลือกตั้งนั้นประชาชนจะไม่สับสน

แต่คิดว่าเรื่องหีบไม่ใช่เรื่องสำคัญ สิ่งสำคัญคือปัญหาการจ่าหน้าซอง แต่ยืนยันว่ามีกระบวนการตรวจสอบ ขอให้ผู้ใช้สิทธิมั่นใจว่าซองบรรจุบัตรเลือกตั้งจะถูกส่งไปยังหน่วยเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

นายแสวงกล่าวต่อว่า ส่วนกระบวนการตรวจสอบคัดแยกบัตร กรณีกรรมการประจำหน่วยเขียนรหัสจังหวัด หรือเขตเลือกตั้งผิดพลาดหลังปิดหีบจะมีการตรวจสอบว่าต้นขั้วที่ใช้ไป กับจำนวนบัตรที่ออกเสียงตรงกันหรือไม่ และกรรมการประจำหน่วยจะทำบัญชีมา เมื่อไปรษณีย์ได้รับถุงบัตรมาแล้ว จะตรวจเบื้องต้น เมื่อคัดแยกเสร็จจะดูว่าจำนวนซองที่คัดแยกกับยอดต้นขั้วตรงกันหรือไม่ ดังนั้น ยอดจะกระทบกันโดยอัตโนมัติ ส่วนที่อาจจะมีปัญหา

“ถ้ามีการจ่าหน้าซอง ถ้าถูกต้องทั้ง 3 จุด จะถูกแยกออกไปเลย แต่ถ้ามีปัญหากรอกครบ แต่เขียนเขต หรือรหัสเลือกตั้งผิด จะยึดรหัสเขตเลือกตั้ง 3 ตัวท้าย ซึ่งอยู่ด้านล่างของซองเป็นหลัก แต่ถ้ากรอกไม่ครบ หรือไม่มีรายละเอียดใด ๆ หรือไม่มีการกรอกอะไรเลย ซึ่งส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะมี กรณีนี้จะถูกส่งมาให้คณะกรรมการที่มีเจ้าหน้าที่ กกต. และไปรษณีย์วินิจฉัยว่าซองนี้จะไปลงเขตใด ซึ่งจะต้องไปสอบทานกับต้นขั้วก่อน ยอมรับว่าอาจจะยุ่งยากพอสมควร” นายแสวงกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ ซึ่งส่วนใหญ่พบว่ามีการกรอกรหัส 3 ตัวท้ายผิด นายแสวงกล่าวว่า เขตเลือกตั้งนั้นคิดว่าประชาชนทราบ แต่รหัสเขต 3 ตัวท้าย ไม่รู้ว่าประชาชนเข้าใจหรือไม่ อาจจะเข้าใจว่า กปน.ต้องกรอกรหัสไปรษณีย์ที่ตนเองมีภูมิลำเนาอยู่ ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดของ กปน.

แต่การที่ออกแบบการจ่าหน้าซองให้เขียนถึง 3 ชั้น เพื่อที่เวลาเกิดปัญหาก็จะสามารถตรวจสอบได้ และสามารถส่งบัตรเลือกตั้งนั้นไปยังหน่วยเลือกตั้งที่ประชาชนผู้มีสิทธิอยู่ ดังนั้น ยืนยันว่าแม้จะมีการตั้งข้อสังเกตการทำงานของ กปน. แต่ยืนยันว่าบัตรทุกใบไม่เป็นบัตรเสีย และคะแนนเสียงไม่ตกน้ำ

กกต.

เมื่อถามว่า เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม หลังประชาชนพบความผิดพลาดหลายอย่างในการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้า และแสดงความไม่พอใจ กกต. นายแสวงกล่าวว่า เป็นความรู้สึกของประชาชนที่มอง กกต.แบบนั้น