เช็กขั้นตอนนับคะแนน และการรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ เลือกตั้ง 66

การนับคะแนน และการรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ

เช็กขั้นตอนการนับคะแนน ณ ที่เลือกตั้ง และการรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ เลือกตั้ง 2566

วันที่ 8 พฤษภาคม 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่ประกาศ มีเนื้อหาระบุว่า ในการเลือกตั้ง ส.ส.ประจำปี 2566 กกต.กำหนดให้ภายหลังปิดหีบเลือกตั้งให้เจ้าพนักงานดำเนินการเลือกตั้ง หรือ กปน. ดำเนินการเปิดหีบ เพื่อนำบัตรลงคะแนนออกมานับ ณ หน่วยเลือกตั้ง ตามกระบวนการที่กำหนดไว้ 8 ขั้นตอนที่เต็มไปด้วยความรอบคอบ รัดกุม และตลอดการนับคะแนน

ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมสังเกตการณ์ และตรวจสอบไปได้พร้อม ๆ กัน หากพบพิรุธ ความไม่โปร่งใส หรือพบการทุจริต สามารถทักท้วงได้ทันที โดยมีขั้นตอนการนับคะแนน ณ ที่เลือกตั้ง และการรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ ดังนี้

ขั้นตอนการนับคะแนน และรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ

1.ประกาศปิดการออกเสียงลงคะแนน

เมื่อถึงเวลา 17.00 น. กปน. ประกาศปิดการออกเสียง และให้ กปน. นำป้ายปิดทับช่องใส่บัตรเลือกตั้ง

2.กปน.ตรวจสอบบัตรเลือกตั้ง

กปน.ตรวจสอบบัตรเลือกตั้งที่ใช้ไปกับบัตรเลือกตั้งที่เหลือให้ถูกต้องตรงกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนและบัตรเลือกตั้งที่รับมาทั้งหมด โดยลงลายมือชื่อกำกับไว้ตามแบบทุกคน

3.กปน.ดำเนินการนับคะแนน

กปน.ดำเนินการนับคะแนนโดยเปิดหีบบัตรเลือกตั้งต่อหน้าประชาชน ณ ที่เลือกตั้งโดยเปิดเผย และนับติดต่อกันให้เสร็จจะเลื่อน หรือประวิงเวลาการนับคะแนนไม่ได้

4.กปน.ประกาศผลนับคะแนน

เมื่อนับคะแนนแล้วเสร็จ กปน.จะประกาศผลคะแนน และจัดทำรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อปิดไว้หน้าหน่วยเลือกตั้ง เพื่อให้ประชาชน ผู้สังเกตการณ์ และผู้แทนพรรคการเมือง สามารถตรวจสอบได้

5.กปน.ส่งผลคะแนนต่อ กกต.เขต

กปน.แต่ละหน่วยเลือกตั้ง พร้อมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ส่งผลคะแนนให้ กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง

6.กกต.เขตตรวจสอบความถูกต้อง

เมื่อ กกต.ประจำเขตเลือกตั้งได้รับคะแนนจาก กปน.แล้ว กกต.ประจำเขตตรวจสอบความถูกต้อง จำนวนบัตร สิ่งของ และวัสดุอุปกรณ์ ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งให้ถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์ แล้วลงลายมือชื่อไว้ทั้งสองฝ่ายเป็นหลักฐาน

7.กกต.เขตรวมผลคะแนนของทุกหน่วย

กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง รวมผลคะแนนของทุกหน่วยเลือกตั้งในเขตเมื่อครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ให้ประกาศผลคะแนน แล้วส่งผลใหสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด

8.กกต.เขตส่งคะแนนให้สำนักงาน กกต.

เมื่อสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดได้รับคะแนนจาก กกต.ประจำเขตเลือกตั้งที่เป็นทางการส่งให้สำนักงาน กกต. เพื่อเสนอ กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งต่อไป

สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง www.ect.go.th หรือ Add Friends (เพิ่มเพื่อน) เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2566 ได้ที่ LINE Official Account : ECT Thailand https://lin.ee/jETxaeu