รวมไทยสร้างชาติ โผล่สะพานพระราม 8 โซเชียลตั้งคำถาม เหมาะหรือไม่ ?

รวมไทยสร้างชาติ เลเซอร์ หาเสียง สะพานพระราม 8
ภาพจาก Twitter @TipananOfficial

พรรครวมไทยสร้างชาติ โผล่ยิงเลเซอร์บนสะพานพระราม 8 โลกออนไลน์สงสัย ทำได้จริงหรือ เหมาะสมหรือไม่ นักการตลาดเผย หลายเอเยนซี่เคยพยายามแล้ว ยังทำไม่ได้

วันที่ 9 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ กลายเป็นประเด็นบนโลกโซเชียลอีกครั้ง เมื่อ นางสาวทิพานัน ศิริชนะ สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ โพสต์บนทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ (8 พ.ค. 2566) เป็นภาพสะพานพระราม 8 ที่มีการยิงแสงคล้ายเลเซอร์ ระบุชุดข้อความที่เป็นลักษณะของการหาเสียง โฆษณาพรรค

ทำให้โลกออนไลน์ ตั้งคำถามเป็นจำนวนมากถึงการหาเสียงในลักษณะนี้ว่า เหมาะสมหรือไม่ ทำได้หรือไม่ ไม่ผิดกฎหมายการเลือกตั้งหรือไม่ หรือใช้ทรัพยากรของรัฐในการหาเสียงได้หรือไม่

ขณะที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ การตลาดวันละตอน ของนายณัฐพล ม่วงทำ นักการตลาดและเจ้าของเพจดังกล่าว โพสต์ข้อความระบุว่า “ครั้งแรกในไทย ที่สะพานพระราม 8 ถูกนำมาใช้โฆษณา มีเงินอย่างเดียวทำไม่ได้ (เพราะมีหลายเอเยนซี่เคยพยายาม) ต้องมีอำนาจมากมายล้นฟ้าด้วยมั้ง

อยากทราบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสะพานนี้ การฉายโปรเจ็กชั่นโฆษณาข้อความนี้ว่า มีขั้นตอนการดำเนินการอย่างไร มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ แสดงผลนานกี่นาที วันละกี่ครั้ง นานกี่วัน เพื่อแสดงความบริสุทธิ์และโปร่งใส เป็นแนวทางให้เอกชนได้ทำบ้างครับ

“ต้องแท็กหน่วยงานไหนดีครับแบบนี้ อยากได้ Rate card สะพานพระราม 8 สะพานจากภาษีประชาชน ที่ขายโฆษณาเพื่อ commercial ถ้าเลือกปฏิบัติให้ใช้ได้แค่บางกลุ่มคน ระวังถูกประชาชนรวมตัวฟ้องนะครับ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง”

นอกจากนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา รายการ กรรมกรข่าว คุยนอกจอ รายงานว่า ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกกรุงเทพมหานคร ระบุว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ขออนุญาตใช้พื้นที่สวนสาธารณะใต้สะพานพระราม 8 โดยให้เหตุผลว่า ใช้พื้นที่เพื่อการหาเสียง แต่ไม่ได้ระบุว่าจะมีการยิงเลเซอร์ดังกล่าว

ทั้งนี้ โฆษก กทม.ระบุว่า เรื่องนี้ผิดหรือไม่ ทำได้หรือเปล่า ขอให้ กกต.กทม. เป็นผู้วินิจฉัยกรณีดังกล่าว

ผู้ว่าฯ กทม.ชี้แจงด่วน ไม่ทราบว่าขอยิงเลเซอร์

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) แถลงข่าวถึงกรณีดังกล่าวระบุว่า นางสาวทิพานัน ศิริชนะ ทำหนังสือถึง นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม. ในการขอใช้พื้นที่ดังกล่าว และมีการแนบรายละเอียดการใช้พื้นที่ พร้อมระบุว่าจะมีการฉายข้อความ ซึ่งในตอนแรกเข้าใจว่า เป็นการหาเสียงทั่วไป ไม่ได้มีการยิงข้อความแบบที่เกิดขึ้น

นายชัชชาติระบุว่า สำหรับการยิงเลเซอร์ข้อความขึ้นไปบนสะพาน เป็นสิ่งที่อยู่นอกเหนือการดูแลของสำนักงานปกครองและทะเบียน สำนักปลัด เพราะพื้นที่สะพานพระราม 8 อยู่ภายใต้การดูแลของสำนักการโยธา กทม. อีกทั้งสะพานพระราม 8 เป็นพื้นที่สาธารณะและอาจเกิดอันตรายต่อผู้ใช้สะพานได้ พร้อมทั้งระบุว่า ได้สื่อสารไปยังพรรคให้หยุดดำเนินการในทันที และเป็นบทเรียนที่ทำให้ต้องละเอียดกับการอนุมัติการใช้พื้นที่ให้มากขึ้น

นายสุพจน์ หล้าจำศิล ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน เปิดเผยว่า จะมีการทำหนังสือไปยัง กกต.กทม. เพื่อชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้น

ซึ่งพื้นที่สวนหลวง พระราม 8 และพื้นที่ใต้สะพานพระราม 8 เป็นพื้นที่ที่ กทม. อนุญาตให้สามารถใช้ในการหาเสียงได้ ตามนโยบายที่ต้องการเปิดพื้นที่ให้หาเสียงและได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกับประชาชนให้มากที่สุด

รวมไทยสร้างชาติ ปัดเอี่ยวยิงเลเซอร์หาเสียงพระราม 8

หลังจากเกิดกระแสข่าวด้งกล่าว พรรครวมไทยสร้างชาติ ทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงระบุว่า “ตามที่ปรากฏข่าวว่ามียิงการเลเซอร์ ข้อความเชิญชวนให้เลือกหมายเลขของพรรครวมไทยสร้างชาติบนเสาสะพานพระราม 8 เมื่อคืนวันที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมานั้น

พรรครวมไทยสร้างชาติขอชี้แจงว่า พรรคไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการดังกล่าว และได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วน

จากการตรวจสอบพบว่า นางสาวทิพานัน ศิริชนะ ได้ขออนุญาตต่อปลัดกรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินการดังกล่าวด้วยจดหมายส่วนตัว โดยไม่ได้หารือ หรือแจ้งให้พรรคทราบ หรือขออนุญาตผู้บริหารพรรคแต่อย่างใด
เมื่อพรรคได้ทราบข้อเท็จจริงดังกล่าวแล้วก็ได้ตำหนิและทำหนังสือตักเตือนพร้อมทั้งสั่งการไปยัง นางสาวทิพานัน ให้หยุดดำเนินการดังกล่าวโดยทันที

ทั้งนี้ พรรครู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และต้องขออภัยอย่างยิ่งมา ณ โอกาสนี้”

อดีต กกต.ชี้ผิดกติกาเลือกตั้ง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า “มีคนส่งภาพมาถามว่า ผิดกติกาเลือกตั้งหรือไม่ ถ้าภาพนี้เป็นจริง ผิดครับ

1.ขนาดป้ายใหญ่เกินกว่าขนาดที่ กกต.กำหนด โดยขนาดป้ายหาเสียงใหญ่สุด คือ 1.30 x 2.45 เมตร

2.สะพานพระราม 8 เป็นทรัพย์สินของราชการ มีหน่วยงานราชการดูแล หากมีคำขอที่ผิดกฎหมาย หน่วยราชการไม่สามารถอนุมัติได้ และอาจเข้าข่ายการวางตัวไม่เป็นกลาง และการใช้ทรัพยากรของรัฐเพื่อสนับสนุนพรรคการเมือง

3.หากเป็นการกระทำโดยพลการของเอกชน หน่วยราชการที่ดูแล ต้องแจ้งความดำเนินคดีฐานบุกรุก

4.หาก กกต.เห็น แล้วไม่จัดการใด ๆ ถือว่า กกต.ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ใครเดือดร้อนล่ะ งานนี้”

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ปล่อยคลิปโฆษณาของพรรค ชุด “ถามคนไทย…เอาไหม?” “คุณอยากให้ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม จริงหรือ” ตั้งคำถามถึงความต้องการเปลี่ยนแปลงของคนไทยว่า ต้องการให้ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม จริงหรือไม่?

โดยหลังจากคลิปดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป ทำให้เกิดคำถามบนโลกออนไลน์อย่างมาก ถึงการโฆษณาที่พยายามสร้างความหวาดกลัว ซึ่งเป็นการโฆษณาที่ไม่ได้ผลสำหรับยุคสมัยปัจจุบันแล้ว