เศรษฐา มั่นใจ เพื่อไทยคะแนนนำก้าวไกล ยังไม่ต่อสายตั้งรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐา มั่นใจผลสุดท้าย เพื่อไทย ชนะก้าวไกล ยอมรับ ผิดหวังผลเลือกตั้ง กทม. แพ้ลุ่ย 

วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ที่พรรคเพื่อไทย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 21.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรค อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค ลงมายังจุดแถลงข่าวพรรคเพื่อไทย 

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ถึงการที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมติดพูดคุยเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ว่า ยังไม่ได้คุยกับพรรคก้าวไกล พร้อมคุยกับหมดทุกคน แต่คุยกับฝ่ายประชาธิปไตยก่อน ยังไม่ได้ต่อสายกับพรรคก้าวไกล ทั้งนี้ คะแนนของพรรคเพื่อไทยยังคงนำอยู่ เรายังคงมั่นใจว่าถ้าคะแนนออกมาแล้วน่าจะนำอยู่

นายเศรษฐา ทวีสิน 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อผลออกมานำแล้วอุ่นใจมากขึ้นหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า เป็นไปตามคาดอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า นายพิธาจะต่อสายมาหารือกับพรรคเพื่อไทย นายเศรษฐากล่าวว่า “เมื่อกี้ตอบไปแล้วครับ ยังไม่มีครับ ก่อนผมเดินลงมาตอนนี้นับคะแนนแค่ 5 ล้านคะแนน จาก 40 ล้านคะแนน นับไป 10 กว่าเปอร์เซ็นต์เองนะ ของ กกต.”

เมื่อถามว่า ถ้าหากพรรคได้อันดับหนึ่งจะต่อสายหาใครก่อน นายเศรษฐาตอบว่า “ฝ่ายประชาธิปไตยก่อน ฝ่ายพรรคพวกเพื่อนฝูงเราก่อนที่เราร่วมอุดมการณ์กันมา 4 ปี”

เมื่อถามว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกลคะแนนยังนำอยู่ เกรงว่าผลการเลือกตั้งจะถูกยกเลิกหรือไม่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตอบคำถามแทนว่า เหตุผลการยกเลิกผลการเลือกตั้งกรณีเป็นโมฆะต้องมีเหตุผลเพียงพอ ในการเลือกตั้ง 2562 คะแนนเลือกตั้งของนิวซีแลนด์ไม่สามารถนำมานับคะแนนได้ก็ไม่เป็นผลของการยกเลิกเลือกตั้ง ซึ่งต้องดูว่ามีเหตุผลที่ทำให้การเลือกตั้งทั้งหมดเป็นโมฆะได้หรือไม่ ถ้าไม่ส่งผลโดยรวมเขาจะไม่นำมาพิจารณา

นายเศรษฐา ทวีสิน

เมื่อถามว่า ห่วงเรื่องอะไรที่สุด นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่มีครับ

เมื่อถามว่า พรรคร่วมรัฐบาลเดิมยังไม่มีการแถลงยอมรับความพ่ายแพ้ เกรงหรือไม่ที่จะมีการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย นายเศรษฐากล่าวว่า “ผมไม่กังวลครับ เพราะจริง ๆ ไม่มีความชอบธรรม”

นายเศรษฐายังกล่าวในช่วงท้ายว่า คะแนนเรายังนำอยู่ ไม่มีใจเสีย สู้ตลอด 

เมื่อถามว่า แล้วผลการเลือกตั้ง กทม.ใจเสียหรือไม่ นายเศรษฐายอมรับว่า “กทม.ใจเสียแน่นอน ยอมรับครับ กรุงเทพฯผิดหวังครับ ก็แปลกใจนิดหน่อย”

เมื่อถามว่า ใจเสียไหมเมื่อไม่แลนด์สไลด์ นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่ครับ ใจยังยิ้มแย้มแจ่มใส่ได้อยู่ 

ขณะที่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า เป็นแนวโน้มที่ดีที่พรรคฝ่ายประชาธิปไตยได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชนค่อนข้างเด็ดขาด