พิธา ปิดฉากขั้ว 3 ป. ทำ MOU เพื่อไทย ฝ่ายประชาธิปไตยจัดรัฐบาลใหม่

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

พิธา ชิงประกาศทำ MOU ร่วมรัฐบาล คาด เพื่อไทย-ก้าวไกล ได้เกิน 251 เสียง ปิดประตูรัฐบาลเสียงข้างน้อย

วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ที่พรรคก้าวไกล เมื่อเวลา 22.00 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงข่าวอีกครั้ง โดยมั่นใจว่าพรรคก้าวไกลน่าจะได้ ส.ส.ทะลุ 100 เขต ส่วนบัญชีรายชื่อน่าจะได้ 35-40 เขต

ทั้งนี้ มีความมั่นใจว่าเราน่าจะบรรลุเป้าหมายในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ เรามั่นใจว่าเกิน 100 เสียงแน่นอน และมีทิศทางที่ดีว่าเราจะทะลุไป 160 หรือมากกว่านั้น สาระสำคัญขอบคุณทีมงาน อาสาสมัคร หัวคะแนนธรรมขาติที่ทำให้เราบรรเป้าหมายองค์กรที่เราสัญญาประชาคมไว้

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

นายพิธากล่าวอีกว่า ผลการเลือกตั้งออกมาน่าจะชัดแล้วว่าการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยแทบจะไม่มีแล้ว แสดงให้เห็นว่าพรรคที่มีคะแนนเกิน 100 แล้ว คือก้าวไกลและเพื่อไทยเท่านั้น ส่วนขั้วรัฐบาลเดิมน่าจะยากที่จะเกิน 100  

ส่วนจุดยืนร่วมรัฐบาลนั้น นายพิธากล่าวว่า จุดยืนของพรรคไม่ว่าจะก่อนหรือหลัง มีลุงไม่มีเรา มีเราไม่มีลุงเหมือนเดิม ดังนั้นสมการการจัดตั้งรัฐบาลเราเป็นแบบนี้ และเราจะมี MOU เงื่อนไข โปร่งใสตามที่ได้สัญญากับประชาชนไว้ ตอนนี้ขอดูคะแนนเรื่อย ๆ อาจจะแถลงอีกครั้งไม่ว่าในคืนนี้หรือพรุ่งนี้ 

ในส่วนของวันพรุ่งนี้ (15 พฤษภาคม) จะเรียกประขุมกรรมการบริหารพรรคในการทำ MOU ในการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคให้ทำตามสัญญากับพี่น้องประชาชน นายพิธากล่าว

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

นายพิธากล่าวอีกว่า ในกรณีที่พรรคก้าวไกลเป็นอันดับหนึ่ง สิทธิในการจัดตั้งรัฐบาลก็เป็นของพรรคก้าวไกล แน่นอนจะโทร.หาพรรคร่วมฝ่ายค้านทั้งหมด ทั้ง พรรคเพื่อไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ 

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยได้อันดับสามจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายพิธากล่าวว่า แค่ 2 พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล แค่ 2 พรรคก็ทะลุ 251 เสียงไปแล้ว ไม่มีโอกาสตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยแล้ว และการจัดลำดับความสำคัญจะอยู่ทางพรรคฝ่ายค้านปัจจุบัน