นพ.ชลน่าน ยินดีจับมือ ก้าวไกล ยันเพื่อไทยไม่มีความคิดจัดตั้งรัฐบาลแข่ง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว
ภาพจาก มติชน

นพ.ชลน่าน ตอบแล้ว ยินดีจับมือ พรรคก้าวไกลตั้งรัฐบาล แค่รอคำเชิญอย่างเป็นทางการ ยันพรรคเพื่อไทยไม่มีความคิดจะจัดตั้งรัฐบาลแข่ง

วันที่ 15 พฤษภาคม 2566 มติชนรายงานว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กับรายการ “เรื่องเล่าเช้านี้” ถึงแนวทางการจับมือพรรคก้าวไกล เพื่อจัดตั้งรัฐบาลว่า ผลคะแนนที่ออกมา แม้ยังไม่เป็นทางการ แต่เราต้องยอมรับ และขอแสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกล และขอบคุณพี่น้องประชาชนด้วย เพราะเราเห็นความชัดเจนว่าฝ่ายประชาธิปไตยชนะอย่างชัดเจนจริง ๆ

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยสงวนท่าที จับมือจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลหรือไม่นั้น นพ.ชลน่านกล่าวว่า จะเรียกว่าสงวนท่าทีคงไม่ได้ เมื่อผลคะแนนออกมาเป็นแบบนี้ เราต้องให้เกียรติพรรคอันดับหนึ่ง ถ้าจะไปประกาศก่อนว่าจะจับมือกับพรรคนู้น พรรคนี้ มันคงจะเป็นการเสียมารยาท ให้พรรคที่ได้อันดับหนึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ขณะนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้รับการติดต่อพูดคุยกับพรรคก้าวไกล เพราะเบื้องต้นพรรคก้าวไกลต้องหารือกับกรรมการบริหารก่อน เราต้องฟังพรรคก้าวไกลก่อน ดังนั้น ต้องรอพรรคก้าวไกลพูดคุยเข้ามาก่อน

ส่วนถ้าพรรคก้าวไกลชวนจัดตั้งรัฐบาลมาพร้อมที่จะจับมือหรือไม่นั้น นพ.ชลน่านกล่าวว่า “ต้องรอให้เขาพูดคุยเข้ามา”

ส่วนที่นายพิธาให้สัมภาษณ์ว่า การจัดตั้งรัฐบาลจะมีการทำ MOU เงื่อนไข โปร่งใสตามที่ได้สัญญากับประชาชนไว้ นพ.ชลน่านกล่าวว่าเป็นเรื่องที่ดี มีความชัดเจน คือตกลงกันตั้งแต่เบื้องต้นเลย ถ้าไปกันได้ในหลักการในเรื่องของนโยบาย แนวทางการทำงาน เพราะตอนนี้ต้องพูดถึงนโยบายที่เอามารวมกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ถ้าเป็นไปในทางเดียวกัน หมายถึงความราบรื่นและมีเสถียรภาพของรัฐบาล ถ้าไปด้วยกันได้ก็เป็นข้อตกลงตั้งแต่แรกเริ่ม ดีกว่าที่จะไปหักกันตอนร่วมรัฐบาลกันแล้ว เพราะจะทำให้โอกาสของประเทศสูญเสียไป

พรรคเพื่อไทยได้คุยกันเบื้องต้นหรือไม่ ว่ามีเงื่อนไขอะไรในการร่วมมือจัดตั้งรัฐบาล นพ.ชลน่านกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีการนัดประชุม 10.00 น. เพื่อวางแนวทางกัน

มีบางคนมองว่าถ้าเพื่อไทยและก้าวไกล จับมือกันไม่ได้ เพื่อไทยจะจัดตั้งรัฐบาลแข่ง นพ.ชลน่านกล่าวว่าไม่น่าจะมีความคิดอย่างนี้ เมื่อคืนเราก็ให้ข่าวไปว่าเรายึดหลักการให้พรรคที่ได้เสียงมากที่สุดเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล เราก็ดูท่าทีว่าเขาจะมีท่าทีต่อเราอย่างไร ในฐานะที่เราเป็นที่สอง MOU จะเป็นตัวบอกในการร่วมมือกันว่าจะได้หรือไม่ได้อย่างไร

คงไม่มีการสงวนท่าทีเพื่อจัดตั้งรัฐบาลแข่ง เบื้องต้นที่เราพูดคุยกันในกลุ่มของพรรคเพื่อไทย คือเรายอมรับเสียงของพี่น้องประชาชน ให้เกียรติพี่น้องประชาชน เขามอบความไว้วางใจให้ก้าวไกล เราต้องให้ก้าวไกลเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล เพราะเราอยู่ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

พรรคเพื่อไทยได้มีการพูดคุยหรือไม่ว่าทำไมคะแนนไม่เป็นไปตามเป้า นพ.ชลน่านกล่าวว่า เราพอทราบตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง ติดตามการสำรวจโพลทุกสำนัก แต่กระแสช่วงท้าย ๆ มันแรง การสื่อสารทางการเมืองที่ทรงประสิทธิภาพที่สุด มันออกผลจริง ๆ และสิ่งที่เขาต้องการที่สุดคือต้องการเปลี่ยน