ประชุมพรรคร่วมรัฐบาลขั้วก้าวไกล นัดแรกว่าที่รัฐมนตรีเพียบ ก่อน MOU

พรรคก้าวไกล นัดแกนนำ 5 พรรค หารือ MOU ร่วมรัฐบาล

วันที่ 17 พฤษภาคม 2566 ที่ร้าน Chez miline พรรคก้าวไกลนัดพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิม เพี่อร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล นำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค น.ส.พรรณิการ์ วานิช คณะก้าวหน้า

พรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

พรรคไทยสร้างไทย นำโดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรค นายโภคิน พลกุล รองหัวหน้าพรรค และ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ แกนนำพรรค

วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ

พรรคประชาชาติ นำโดย วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค นายวรวีร์ มะกูดี รองหัวหน้าพรรค

พรรคเสรีรวมไทย นำโดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรค นายวิรัตน์ วรศสิริน รองหัวหน้าพรรค

ประชุมจัดตั้งพรรคร่วมรัฐบาล พรรคเป็นธรรม

พรรคเป็นธรรม นายปิติพงษ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม และนายกัณวีร์ สืบแสง ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรค

ทั้งนี้ นายพิธาให้สัมภาษณ์ ที่พรรคก้าวไกล ก่อนเดินทางมายังสถานที่ประชุมว่า วันนี้จะมีการประชุมภายในกับหัวหน้าพรรคต่าง ๆ ถึงความชัดเจน และความเป็นเอกภาพในการทำงานของพวกเรา ต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร เพราะไม่อยากให้มีสุญญากาศมากในการจะพูดคุยกัน รวมถึงจะมีการพูดคุยความคืบหน้าและสถานการณ์ทางการเมืองต่าง ๆ

อีกทั้งยังเป็นการเฉลิมฉลองกัน เพราะตั้งแต่เลือกตั้ง เจอกันแค่ในเวทีดีเบต ยังไม่มีโอกาสได้พูดคุยกัน และหลังจากพูดคุยก็จะมีการแถลงข่าวกับสื่อมวลชนในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ค.)

 

ทั้งนี้ ยังมั่นใจที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้ หลังจากให้สัมภาษณ์เสร็จ นายพิธาก็เดินทางออกจากพรรคก้าวไกลทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การหารือในวันนี้ เป็นการพูดคุยเกี่ยวกับการร่าง MOU ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่พลิกขั้วกลับมาจับมือเพื่อจัดตั้งรัฐบาล โดยพรรคก้าวไกลเตรียมถกรายละเอียดแผนนโยบายของแต่ละพรรค เพื่อนำมาจัดทำร่าง MOU

ขณะที่แกนนำพรรคเพื่อไทยที่ร่วมหารือระบุว่า วันนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่ตั้งเงื่อนไขใด ๆ ในการหารือ แต่จะมารับฟังแผนของทางพรรคก้าวไกล

เช่นเดียวกับแหล่งข่าวจากพรรคเสรีรวมไทย ซึ่งมีเสียงเดียว ก็จะมารับฟังว่าพรรคก้าวไกลจะให้พรรคทำอะไรอย่างไร โดยวันนี้เป็นแค่เพียงฟังแผนของพรรคก้าวไกล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมร่วมกันกว่า 3 ชั่วโมง นายพิธาพร้อมแกนนำพรรคต่าง ๆ ออกมาถ่ายภาพร่วมกันด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม โดยนายพิธาระบุว่า ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งพรุ่งนี้ (18 พฤษภาคม) ในเวลา 10.00 น. ก่อนทั้งหมดจะกลับไปรับประทานอาหารค่ำร่วมกัน

นอกจากนี้ เวลา 18.10 น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ได้เดินทางมาร่วมรับประทานอาหารค่ำด้วย