ประชาธิปัตย์แก้ข่าว เลขาธิการพรรคนำ 16 ส.ส. หนุน พิธา เป็นนายกฯ

ชัยชนะ เดชเดโช
ชัยชนะ เดชเดโช

ชัยชนะ ดับกระแสข่าวนำ 16 ส.ส.ประชาธิปัตย์ขอเข้าร่วมรัฐบาลก้าวไกล-เพื่อไทย รอกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เคาะหนุนพิธา นายกฯ หรือไม่

วันที่ 19 พฤษภาคม 2566 นายชัยชนะ เดชเดโช รักษาการรองเลขาธิการพรรค และว่าที่ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวความเคลื่อนไหวของว่าที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 16 คน โดยมีการระบุว่านายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์พยายามติดต่อไปยังพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย เพื่อขอเข้าร่วมรัฐบาล โดยมีนายเดชอิศม์ ขาวทอง ว่าที่ ส.ส.สงขลา และตนเป็นคีย์แมนหลักในการเดินเกมว่า

“ขอยืนยันว่ากระแสข่าวนี้ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด แต่ก็พอเข้าใจว่าที่มีกระแสข่าวนี้ออกมา เป็นเพราะประชาชนอยากทราบถึงจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ ว่าในเมื่อมีกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลดำเนินการอยู่ และมีบางพรรคที่ได้แสดงจุดยืนไปแล้ว ทางพรรคประชาธิปัตย์จะมีความคิดเห็นอย่างไร”

นายชัยชนะกล่าวว่า ตนในฐานะที่ถูกพาดพิงว่าเป็นคีย์แมนหลักในการติดต่อเข้าร่วมรัฐบาลที่กำลังมีการจัดตั้งอยู่นี้ ก็ต้องขอชี้แจงว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ ส.ส.อย่างไม่เป็นทางการมาเพียง 24-25 คนนั้น แสดงให้เห็นถึงคำตอบของประชาชนที่อยากให้พรรคประชาธิปัตย์เดินไปทางไหน

“ที่ผ่านมาจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ในการหาเสียงจะทำประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้เข้มแข็งและยั่งยืนสืบไป ทำประชาธิปไตยสุจริต ทำประชาธิปไตยท้องอิ่ม ขจัดยาเสพติดให้หมดไป ด้วยแนวทางตาต่อตาฟันต่อฟัน สนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ แต่ไม่เอากัญชาเสรี พร้อมกับไม่เลิกมาตรา 112 ไม่เอายาเสพติด และไม่เอาทุจริตคอร์รัปชั่น” นายชัยชนะกล่าว

นายชัยชนะกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไปในทิศทางใดนั้น ก็จะต้องรอกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ประชุมร่วมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ ที่จะประชุมภายหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ