เก้าอี้ประธานสภา ชี้เป็นชี้ตาย พิธา วิษณุ ชี้ช่อง นายกฯ คนนอก

วิษณุ เครืองาม เก้าอี้ ประธานสภา

ประธานสภา ชี้เป็นชี้ตายพิธา พลิกเกมเก้าอี้นายกฯ วิษณุชี้ช่อง นายกฯคนนอกผ่าทางตัน

วันที่ 29 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความสำคัญของตำแหน่งประธานสภา หลังเกิดกระแสแย่งชิงระหว่างพรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ว่า ตำแหน่งประธานสภามีความสำคัญ เพราะเป็นตำแหน่งอันดับแรกที่จะต้องมีขึ้นหลังการเลือกตั้ง และกลไกการเมืองทั้งหมดจะต้องดำเนินต่อไปหลังจากมีประธานสภา เช่น การเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นต้น

แต่ภาระหน้าที่จริง ๆ ก็ไม่ได้เป็นอย่างที่พูดกันหรอก เป็นอย่างที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ และอดีตประธานสภาเคยพูด จะไปกำหนดอะไรตามใจชอบไม่ได้ ไม่เช่นนั้นสมัยก่อนเขาก็ไม่ยกให้นายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานสภา 3 เสียงเอาไป ชี้เป็นชี้ตายอะไรไม่ได้ โดยหลักคือปกครองข้าราชการในสภา ขณะเดียวกัน ก็มีอำนาจในการกำหนดวันประชุมสภา ส่วนเรื่องที่จะกำหนดหรือไม่กำหนดวาระอะไร ก็เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมสภา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทั้ง 2 พรรคมีความพยายามที่จะเอาตำแหน่งดังกล่าว จึงน่าจะมีวาระทางการเมืองอื่น นายวิษณุกล่าวว่า “มันก็คงมีความหมาย อืม ใช่ มันคงมีวาระ มีความหมายในเชิงสัญลักษณ์”
เมื่อถามว่า มีการมองว่าถ้าพรรค ก.ก.ไม่ได้ตำแหน่งประธานสภา อาจกระทบถึงเรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรี

นายวิษณุกล่าวว่าไม่ทราบ ตนไม่รู้อะไรทั้งสิ้น อยู่ที่เอ็มโอยูว่าคุณตกลงกันอย่างไร
เมื่อถามว่า อาจจะมีผลถึงเรื่องการกลั่นกรองกฎหมาย เพราะพรรค ก.ก.ก็มีวาระเด่น เช่นการแก้ไขมาตรา 112

นายวิษณุกล่าวว่า ก็ไม่เป็นไร ใครเป็นประธานสภาก็ไม่ได้แปลกไป เมื่อถามต่อว่า หากพรรค ก.ก.ได้ตำแหน่งประธานสภา เรื่องดังกล่าวอาจได้รับการพิจารณาในสภา นายวิษณุกล่าวว่าจะได้รับหรือไม่ก็เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมสภา มากกว่าดุลพินิจของประธานสภา

ถามย้ำว่า ตำแหน่งประธานสภาต้องวางตัวเป็นกลาง หรือจะผลักดันวาระของพรรคตัวเอง หรือของใครไม่ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ใช่ ถูกต้อง

เมื่อถามว่า ตําแหน่งประธานสภาต้องลาออกจากกรรมการบริหารพรรคด้วยใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่ารวมถึงตำแหน่งหัวหน้าพรรคด้วย

เมื่อถามว่า ตำแหน่งประธานสภาจะมีวาระดำรงตำแหน่ง 4 ปี โดยไม่มีการปรับเลยใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าไม่เคยมีธรรมเนียมที่จะเอาออก จะออกก็ต่อเมื่อเสียชีวิตหรือลาออก และสภาหมดวาระ เมื่อถามต่อว่า ในประวัติศาสตร์การเสนอชื่อประธานสภา เคยมีมากกว่า 1 ชื่อหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า มี เป็นไปได้หมด ซึ่งในประวัติศาสตร์ ส่วนใหญ่ก็จะโหวตแข่งกัน ถ้าหากมีการเสนอชื่อมากกว่า 1 คน

เมื่อถามยํ้าว่า ยังไม่เคยเห็นพรรคการเมืองที่ได้คะแนนอันดับ 1 และ 2 เสนอชื่อแข่งกันใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ถ้ามีก็แปลกประหลาด ในทางการเมืองทุกอย่างเป็นไปได้หมดทั้งนั้น แต่มันจะแปลกประหลาด อย่างการเสนอชื่อนายกฯครั้งที่แล้ว ซึ่งมีชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หากเป็นแบบนั้นก็โอเค ซึ่งก็เป็นเหมือนประธานสภา สมัยก่อนก็แข่งกันเช่นนี้

ถามว่า ในฐานะที่มีประสบการณ์ทางการเมือง คิดว่าเรื่องดังกล่าวจะทําให้พรรค ก.ก. และ พท.จัดตั้งรัฐบาลได้ราบรื่นหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่ขอออกความเห็น เป็นเรื่องของเขา เดินหน้าเซ็นเอ็มโอยูตนก็ตายใจ คิดว่าตกลงกันทุกอย่างจบเรียบร้อย เตรียมเก็บของแล้ว

เมื่อถามว่า เห็นรายชื่อผู้ชิงตำแหน่งประธานสภาแล้วหรือยัง นายวิษณุถามกลับว่า เขามีหลุดออกมาแล้วหรือ พร้อมกล่าวต่อว่า ส่วนที่หลุดออกมาเป็นข่าวนั้นไม่รู้ว่าจริงหรือไม่ ไม่ค่อยเชื่อหรอก ส่วนใหญ่หลุดออกมาทางหน้าหนังสือพิมพ์ ตนก็ไม่ค่อยแน่ใจ ย้ำว่าตนยังไม่เคยเห็น

เมื่อถามต่อว่า หากวันโหวตนายกฯ ถ้าชื่อของนายพิธาได้เสียงไม่ถึง 376 เสียง ลำดับขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า ตรงนี้อำนาจอยู่ที่ประธานสภา ว่าเลือกใหม่ในวันพรุ่งนี้ หรืออีก 7 วันจะเลือกกันใหม่ หรืออีก 15 วันเลือกใหม่ ฉะนั้น ใครเป็นประธานสภาก็ชี้เป็นชี้ตายตรงนี้

เมื่อถามว่า หากไม่สามารถเลือกกันได้ จะสามารถเปลี่ยนไปเลือกรายชื่ออื่นได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ประธานจะไปพลิกไม่ได้ อยู่ที่ ส.ส.เสนอชื่อกันใหม่ โดยพรรคการเมืองที่มี ส.ส.เกิน 25 คน เป็นผู้เสนอใหม่ แต่ประธานสภาไม่สามารถพลิกได้ ทำได้แค่เสนอวัน สภาต้องเป็นผู้พลิกเกมเอง แต่ถ้าสภาพลิกแล้วประธานไม่รับลูก และให้รออีก 1 เดือน ก็ต้องรอทิ้งไปเดือนนึง แต่ถ้าประธานสภารับลูก และบอกว่าให้พรุ่งนี้มาใหม่ก็สามารถทำได้ แม้จะเสนอชื่อเดิม

เมื่อถามว่า สาเหตุนี้ทำให้พรรค ก.ก.อยากได้ตำแหน่งประธานสภาใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ทุกคนทุกพรรคก็อยากได้ เป็นประธานสภาก็เท่ากับเป็นหนึ่งใน 3 องค์อำนาจ เวลาเข้าเฝ้าฯก็นั่ง 3 คนเรียงกัน ประธานสภา นายกรัฐมนตรี ประธานศาลฎีกา

ถามว่า หากโหวตเลือกนายกฯ ครั้งที่ 2 สามารถเสนอชื่ออื่นได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า “ชื่อเดิมก็ได้ ชื่อใหม่ก็ได้ จนกระทั่งทิ้งหมด เปลี่ยนไปเอา มาตรา 272 วรรคสอง คือเสนอคนนอก แม้จะบอกว่าเสนอคนนอก แต่จะเสนอคนในอีกก็ได้ แต่เงื่อนไขเสียงรับรองต้องเกิน 500 ซึ่งเป็นตัวอย่างแสดงให้เห็นว่าเสนอคนเดิมได้ตลอด แต่เมื่อไปถึงรอบที่ 2-5 ก็จะเริ่มมีการเสนอคนแข่งแล้ว”

เมื่อถามว่า มองเกมการเมืองขณะนี้ พรรค พท.มีสิทธิ์ขึ้นมาแข่งหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าไม่ทราบ ไม่ทราบจริง ๆ

เมื่อถามว่า โอกาสทางการเมืองตอนนี้จะมีการพลิกขั้วเป็นคนฝ่ายอื่นหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าไม่ทราบ ตนไม่ขอตอบ อย่ามาถามทางฝั่งซีกรัฐบาลตอนนี้เลย ไปถามซีกที่เซ็นเอ็มโอยูกันดีกว่า