กกต. ตีตกทุกคำร้อง เพื่อไทย แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น ไม่เข้าข่ายหลอกลวง

เพื่อไทย

เพื่อไทย แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท กกต. ตีตกทุกคำร้อง ชี้ เป็นนโยบายหาเสียงไม่เข้าข่าย หลอกลวง หรือสัญญาว่าจะให้

วันที่ 29 พฤษภาคม 2566 มติชน รายงาน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีการเสนอเรื่องพร้อมความเห็นให้ที่ประชุม กกต.พิจารณา กรณีมีการยื่นร้องให้ กกต.ตรวจสอบนโยบายหาเสียงกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่าเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ และหลอกลวงให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครตาม มาตรา73 (1) (5) พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2561 หรือไม่

โดยที่ประชุม กกต.ได้พิจารณาและมีมติตามที่สำนักงานเสนอว่า ไม่ควรรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย เนื่องจากกรณีดังกล่าวเป็นนโยบายที่พรรคการเมืองใช้หาเสียงเมื่อได้เป็นรัฐบาลแล้ว จึงไม่อยู่ในข่ายฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง จึงมีมติยกคำร้อง

ทั้งนี้ ก่อนการเลือกตั้งนโยบายดังกล่าวตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่าสามารถทำได้จริงหรือไม่ ขณะเดียวกันสำนักงาน กกต.ก็มีหนังสือแจ้งให้พรรคเพื่อไทยทำการชี้แจงที่มาของวงเงินที่จะใช้ ความคุ้มค่า ประโยชน์ และความเสี่ยงของการดำเนินโครงการตามที่ มาตรา 57 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองกำหนด ท่ามกลางกระแสเรียกร้องให้ กกต.ดำเนินตรวจสอบความเป็นไปได้ของนโยบาย และเปิดเผยให้ประชาชนทราบ


ขณะที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และนายสนธิญา สวัสดี ต่างก็มายื่นคำร้องขอให้ กกต.ตรวจสอบเนื่องจากมองว่านโยบายนี้ไม่สามารถทำได้จริง เข้าข่ายหลอกลวงและสัญญาว่าจะให้ และมองว่าเป็นการกระทำโดยคณะกรรมการบริหารพรรคซึ่งเหตุให้ถูกยุบพรรคได้