กกต. ขีดเส้น เพื่อไทย แจงนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ภายใน 17 เมษายน

นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท

กกต.เอาจริง ยื่นเดดไลน์เพื่อไทย แจงนโยบายแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทภายใน 7 วัน ครบกำหนด 17 เมษายนนี้

วันที่ 11 เมษายน 2566 รายงานข่าวจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ได้มีหนังสือแจ้งไปยังพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมา โดยให้พรรคเพื่อไทยแจ้ง ชี้แจงนโยบายหาเสียงซึ่งแจกเงินในกระเป๋าเงินดิจิทัลให้คนไทยอายุ16 ปีขึ้นไปคนละ 10,000 บาท

โดยพรรคเพื่อไทยมีการแจ้งมาแต่ยังมีรายการที่ดำเนินการไม่ครบถ้วนตามมาตรา 57 วรรคหนึ่ง (1)
คือ ขาดที่มาของเงินที่จะใช้ในการดำเนินการ และวงเงินที่ต้องใช้ในการดำเนินการ รวมทั้งสิ้น 62 นโยบาย โดยให้พรรคเพื่อไทยดำเนินการแก้ไขรายการดังกล่าวให้ครบถ้วนถูกต้อง และแจ้งกลับมายังสำนักงาน กกต.ภายใน 7 วัน นับแต่วันได้รับหนังสือ ตามที่มาตรา 57 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2561 กำหนดไว้ จะครบกำหนดในวันที่ 17 เมษายน

ขณะเดียวกัน เลขาธิการ กกต.ยังได้มีหนังสือแจ้งถึงหัวหน้าทุกพรรคการเมือง เรื่องการกำหนดนโยบายหาเสียงของพรรคการเมือง เน้นย้ำให้พรรคการเมืองต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยกรณีการกำหนดนโยบายที่ต้องใช้จ่ายเงิน ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรา 57 โดยต้องมีรายการอย่างน้อย

1.วงเงินที่ต้องใช้และที่มาของเงินที่จะใช้ดำเนินการ 2.ความคุ้มค่าและประโยชน์ในการดำเนินนโยบาย 3 ผลกระทบและความเสี่ยงในการดำเนินนโยบายโดยพรรคการเมืองต้องระบุรายละเอียดดังกล่าวเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ และแจ้งต่อ กกต.จึงให้พรรคการเมืองแจ้งรายละเอียดดังกล่าวต่อสำนักงาน กกต.ภายในวันที่ 18 เมษายนนี้

ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าวยังระบุด้วยว่าการหาเสียงของพรรคต้องไม่ขัดหรือแย้งกับแนวที่กำหนดเป็นนโยบายของพรรคการเมืองตามมาตรา 74 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 หากพรรคไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของ กกต.ตามมาตรา 57 วรรคสอง

ต้องระวังโทษปรับไม่เกิน 5 แสนบาทและปรับอีกวันละ 1 หมื่นบาทตลอดระยะเวลาที่ยังไม่ปฏิบัติให้ถูกต้องและถ้าผู้ใดฝ่าฝืน มาตรา 74 หรือหาเสียงไม่ว่าด้วยประการใดให้ประชาชนหลงเชื่อหรือเข้าใจผิดว่าเป็นนโยบายของพรรคการเมืองตามมาตรา 74 ต้องระวังโทษจำคุก 1-10 ปีปรับตั้งแต่ 2 หมื่น-2แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับและให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี