ประธาน กกต. ยังไม่แขวน “พิธา” จ่อพิจารณา 3 คำร้องหุ้นสื่อ

อิทธิพร บุญประคอง
อิทธิพร บุญประคอง

อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ไม่ห่วงโดนก้าวไกลรื้อองค์กรอิสระ เผยมี 3 คำร้องหุ้นไอทีวี เตรียมพิจารณาว่าจะรับ-ไม่รับคำร้อง

วันที่ 9 มิถุนายน 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.กล่าวถึงกรณีการยื่นคำร้องตรวจสอบการถือหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ว่ามีการยื่นคำร้องมา 3 คำร้อง ซึ่งเป็นหุ้นไอทีวีทั้งหมด อยู่ในขั้นตอนสำนักงาน กกต.พิจารณาว่าจะรับเป็นคำร้องหรือไม่ และหากไม่รับเป็นคำร้อง จะรับเป็นความปรากฏต่อ กกต.หรือไม่ หากรับก็จะมีการตั้งคณะกรรมการไต่สวน มาดำเนินการสืบสวนไต่สวน และเชิญผู้ถูกกล่าวหามาให้ถ้อยคำ ซึ่งกระบวนการสอบสวนสามารถทำควบคู่ไปกับการประกาศรับรองผลก็ได้

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า จำเป็นแขวนนายพิธาไว้ก่อนหรือไม่ นายอิทธิพรกล่าวว่า ยังพูดแบบนั้นไม่ได้ เพราะยังไม่เข้าสู่จุดที่ว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องของนายพิธาหรือไม่ หากรับแล้วกระบวนการสืบสวนสอบสวนต้องใช้เวลาอยู่บ้าง เพราะเป็นกระบวนการยุติธรรม จะต้องให้ความเป็นธรรมนายพิธา หากกระบวนการยังไม่แล้วเสร็จ หรือคาดว่าไม่แล้วเสร็จ ก็ไม่มีประเด็นอะไรต้องมาขวางการประกาศผล

เมื่อถามว่า นายพิธาได้เซ็นรับรองส่งผู้สมัคร ส.ส.ในฐานะหัวหน้าพรรค จะส่งผลให้ไม่ประกาศรับรอง ส.ส.พรรคก้าวไกลด้วยหรือไม่ ประธาน กกต.กล่าวว่า “ไม่ถึงขนาดนั้น”

เมื่อถามย้ำว่า ข้อบังคับพรรคก้าวไกลมีการกำหนดให้สมาชิกพรรคต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง แล้วหากนายพิธาถูกชี้ว่าผิดจะส่งผลต่อการได้รับการรับรอง ส.ส.พรรคก้าวไกลหรือไม่ นายอิทธิพรกล่าวว่า เรื่องนี้ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณา การให้ความเห็นเบื้องต้นทำไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องที่ กกต.ต้องพิจารณาร่วมกัน และยังต้องใช้เวลาอีกมาก แต่เรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหุ้นสื่อทั้งหมด ซึ่งการเชิญนายพิธามาชี้แจงก็ดำเนินการหลังมีการตั้งคณะกรรมการแล้ว

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่แฟนคลับรุมกดดัน นายอิทธิพรกล่าวอีกว่า ไม่ได้รู้สึกกังวลกับการที่สังคมกดดัน กกต.ให้รับหรือไม่รับเรื่องร้องเรียนนายพิธา รับทราบความเห็นของประชาชน แต่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่สามารถละเว้นการปฏิบัติงานได้ ส่วนที่นายพิธากล่าวว่า หากได้เข้าเป็นนายกฯ จะโละองค์กรอิสระที่ไม่อิสระนั้น ตนเห็นว่าทุกคนมีสิทธิเสนอความเห็นและผลักดันให้เป็นไปตามนั้น เราเป็นเพียงผู้ปฏิบัติ