เพื่อไทย-ก้าวไกล จบลงตัว แถลงร่วมกัน 2 ทุ่ม

เพื่อไทย

เพื่อไทย-ก้าวไกล เคลียร์จบ แม้วงประชุม ส.ส.เพื่อไทย ส่วนใหญ่ชงชื่อ “วันนอร์” เป็นประธานสภา

วันที่ 3 กรกฎาคม 2566 ที่พรรคเพื่อไทย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุม ส.ส.พรรค เสียงส่วนใหญ่มีความเห็นว่าพรรคเพื่อไทยควรเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค และ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชาติ ชิงตำแหน่งประธานสภา แต่ยังไม่ใช่มติพรรค

โดยขั้นตอนที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ คณะกรรมการบริหารพรรค ที่มี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค เป็นประธาน กำลังนำความเห็นของที่ประชุม ส.ส.ส่วนใหญ่ไปขอความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค

ต่อมาเวลา 11.00 น. พรรคเพื่อไทยมีมติระดับหนึ่งที่จะเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภา ทั้งนี้ แกนนำพรรคกำลังประสานกับแกนนำพรรคก้าวไกลว่ายินยอมหรือไม่ หากทั้ง 2 พรรคตกลงกันได้ จะมีการแถลงร่วมกันภายหลังจบรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา เวลา 17.00 น. โดยจะกำหนดสถานที่แถลงร่วมกันภายหลัง แต่หากทั้ง 2 พรรคไม่สามารถตกลงกันได้ พรรคเพื่อไทยจะกลับมาแถลงฝ่ายเดียว ณ พรรคเพื่อไทย

ตามกำหนดเดิม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมหัวหน้าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค ที่พรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยบอกว่าจะได้ข้อสรุปและแถลงข่าวในช่วง 12.00 น. แต่ปรากฏว่าภายหลังมีการเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภา และพรรคก้าวไกลมีท่าทีปฏิเสธ ทำให้การแถลงข่าวช่วง 12.00 น. ถูกเลื่อนออกไปเป็นช่วงเย็น

Advertisment

กระทั่งเวลา 13.00 น. พรรคเพื่อไทย แจ้งว่าทั้งสองพรรคตกลงกันได้แล้ว นัดแถลงเบื้องต้น 20.00 น. ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์