เพื่อไทย ชง วันนอร์ เข้าที่ประชุม ส.ส. นั่งประธานสภา คนกลาง

วันมูหะมัดนอร์ มะทา

เพื่อไทย ชงชื่อ “วันนอร์” ให้ที่ประชุม ส.ส. เคาะนั่งประธานสภาคนกลาง หลังเกิดความขัดแย้งกับพรรคก้าวไกลตลอดหลายสัปดาห์

วันที่ 3 กรกฎาคม 2566 ที่พรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่พรรคเพื่อไทยจะเสนอนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค และ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชาติ ชิงตำแหน่งประธานสภา เพื่อลดความขัดแย้งระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลว่า ยังไม่ได้สรุปอะไร ขอประชุม ส.ส.ก่อน และหลังจากนั้นจะรวบรวมไปที่คณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ซึ่งจะให้ กก.บห.เป็นผู้ตัดสิน

เมื่อถามว่า แต่เบื้องต้นคณะเจรจากรรมการบริหารพรรคค่อนข้างมีแนวทางที่จะเสนอชื่อคนกลาง คือนายวันมูหะมัดนอร์ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ยังพูดเช่นนั้นไม่ได้ เพราะถือว่าเราพยายามจะหาทางออกที่คิดว่าดีที่สุด อย่างน้อยจุดยืนของเราคือต้องรักษารัฐบาลประชาธิปไตย และต้องรักษาเจตจำนงของพี่น้องประชาชนไว้ ว่าพี่น้องประชาชนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง และอยากเห็นความร่วมมือกัน

ซึ่งสิ่งที่นายวันมูหะมัดนอร์พูด เมื่อวานนี้ (2 กรกฎาคม) ก็ได้ใจ และถึงแม้ว่าจะเหลือเวลาไม่ถึง 20 ชั่วโมง ก็คิดว่าจะเป็นเวลาที่เราต้องหาทางออกที่ดีที่สุด

Advertisment

เมื่อถามว่า หากพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลเจรจาไม่ลงตัวจริง ๆ ตัวกลางถือว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพื่อลดปัญหาของสองพรรคหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า เราต้องฟัง ส.ส.ของเรา ที่อยู่ในเวทีสภามาโดยตลอด คงจะมีความเห็นดี ๆ ให้พวกเราได้พิจารณา

เมื่อถามว่า การทำงานของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลดูเหมือนจะมีอุปสรรค จะทำงานกันยากหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า เป็นกระบวนการแตกต่างในระบบประชาธิปไตย ที่เห็นถึงวิธีการ หรือเห็นรายละเอียดของปัญหาแตกต่างกันได้ อย่างไรก็ตาม ถ้าเราต้องยึดมั่นผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชน อย่างไรก็คุยและตกลงกันได้ ทางออกมีเสมอ ซึ่งวันนี้ก็ต้องมีความชัดเจน เพราะพรุ่งนี้ (4 กรกฎาคม) จะเข้าสู่กระบวนการตามหลักประชาธิปไตย ที่จะมีการโหวตประธานสภาแล้ว

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่าพรรคเพื่อไทยมีแนวทางจะเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นคนกลางชิงตำแหน่งประธานสภา หลังพรรคเพื่อไทยและก้าวไกลยังตกลงเรื่องนี้กันไม่ได้ หลังจากนี้จะมีการนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส.พรรคเพื่อไทย

เพื่อไทย ชง วันนอร์ เข้าที่ประชุม ส.ส.นั่งประธานสภา คนกลาง

Advertisment

ส่วนนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ตนก็ได้ทราบข่าวเช่นกัน ว่าพรรคเพื่อไทยจะดันนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคและ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชาติ ชิงตำแหน่งประธานสภา เพื่อลดความขัดแย้งระหว่าง 2 พรรค ซึ่งตำแหน่งประธานสภา เป็นการตกลงกันระหว่างพรรคร่วมทั้ง 8 พรรค

ส่วนเหมาะสมหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า เป็นคำถามที่ลำบาก หากจะให้ตนตอบ เชื่อว่ามีการโยนชื่อมาหลายชื่อและทุกชื่อที่มีการเสนอมามีความเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นนายวันมูหะมัดนอร์ หรือทางพรรคก้าวไกลเสนอมา หรือเป็นคนจากพรรคเพื่อไทยก็ตาม และเชื่อว่าทุกคนมีประสบการณ์

อย่างไรก็ตาม คงไม่เป็นธรรม หากจะให้ตนตอบว่าใครเหมาะสมหรือไม่ แต่เข้าใจว่าเราพยายามกันทุกฝ่ายที่จะได้รัฐบาลจากฝ่ายประชาธิปไตย และต้องทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชน ตำแหน่งมีได้แค่คนเดียว และเข้าใจว่าหลายคนก็สถานภาพที่ค่อนข้างจะลำบาก หากมาจากพรรคก้าวไกล หรือมาจากพรรคเพื่อไทยหรือมาจากคนกลาง หากมีคนได้ ก็ต้องมีคนเสีย

“อยากวิงวอนว่าเราอยู่ด้วยกัน จุดมุ่งหมายเดียวกัน นี่คือจุดเริ่มต้นการเดินทางครั้งสำคัญที่สุดของประเทศไทย จึงอยากวิงวอนว่า แม้ผลจะออกมาเช่นไรก็อยากให้ทุกฝ่ายยอมกันบ้าง เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติ” นายเศรษฐากล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากทั้ง 2 พรรคตกลงกันไม่ได้ ต้องเป็นคนนอก การทำงานของทั้งสองพรรคจะราบรื่นหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่าคงเป็นเรื่องของคะแนนที่มีความใกล้เคียงกัน อาจเป็นประเด็นหนึ่งที่ ส.ส.ของพรรคหลายคนยกขึ้นมา เป็นเรื่องที่น่าคิดเช่นกัน แต่เราต้องยึดจุดมุ่งหมายเดียวกันและทำงานร่วมกัน คือเรามาทำงานให้ประชาชน ซึ่งตนมองว่าสำคัญที่สุด จากที่ได้สัมผัสมากับคณะทำงานของพรรคก้าวไกล ทุกคนที่เข้าประชุมด้วยกัน แม้บางคนจะอาวุโสน้อยกว่าแต่ก็ให้เกียรติคนที่ทำงานด้วยกันอย่างมาก ซึ่งก็ชื่นชมวิธีการทำงานของเขา

ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคและ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “กรรมกรข่าว คุยนอกจอ” ของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ว่า ยังไม่ทราบข่าว เพราะในการประชุม 8 พรรคการเมืองที่ร่วมลงนามเอ็มโอยูจับมือกันตั้งรัฐบาล เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีเพียงมติให้พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยไปหารือให้จบและแจ้งให้ 8 พรรคร่วมทราบ

ทั้งนี้ ยังไม่มีการพูดถึงว่าตนจะได้เป็นประธานสภา เพราะตำแหน่งรองประธานสภา ตนยังสละได้ เพื่อให้รัฐบาลของประชาชนเดินหน้าต่อไปได้ นายสรยุทธ ถามว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบข่าวนี้ จึงไม่ทราบว่าจริงไม่จริง นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ยังครับ ก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทยระบุว่าจะไปประชุมพรรคก่อน เพื่อเอาผลไปบอกกับที่ประชุมพรรคก่อน ซึ่งเชื่อว่าผลออกมาจะจบด้วยดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารไทยซัมมิท ข้าง ๆ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล รวมถึงแกนนำคนสำคัญของพรรคก้าวไกล และ ส.ส.พรรค ได้มาติดตามสถานการณ์เรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งเตรียมตัวที่จะไปประกอบรัฐพิธีเปิดประชุมสภาในช่วงเย็น