โหวตครั้งแรก ได้พิธาเป็นนายกฯ ไม่มีเหตุให้เพื่อไทยเป็นแกนตั้งรัฐบาล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์
ภาพจากโหนกระแส

พิธา ย้ำ ส.ว. มีทิศทางที่ดี มั่นใจผ่านด่านโหวตนายกฯไปได้ ชี้แจงต่อ กกต.ได้ทุกประเด็น ยังไม่มีแผน 2 นอกจากได้รับโหวตเป็นนายกฯ

วันที่ 10 กรกฎาคม 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล ได้มาออกรายการ โหนกระแส สัมภาษณ์โดย หนุ่ม กรรชัย โดยบางช่วงบางตอนของรายการได้พูดถึงถึงกรณีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 ด้วยคำถามและคำดอบ ดังนี้

หนุ่ม กรรชัย :  กกต.ก็ได้มีการประชุม น่าจะมีการพิจารณาวันที่ 12 ก.ค. 66 ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ๆ มันจะส่งผลต่อคุณ พิธา ในวันที่ 13 ที่จะมีการโหวตนายกฯ มั้ย

พิธา : ก็คิดว่าไม่มีผลอะไรนะครับ เพราะว่าเป็นสิ่งที่พี่น้องสื่อมวลชนทราบมาเป็นอาทิตย์แล้ว เป็นเรื่องที่คาดเดาได้ว่าจะเกิดขึ้นในกระบวนการแบบนี้ ของคุณธนาธร ก็มีการกระทำแบบนี้ เพราะฉะนั้นผมก็มีการยื่นหนังสือท้วงติง ขอความเป็นธรรม ขอความเป็นกลางจาก กกต. เพราะว่าการที่จะพิจารณาเรื่องอะไรแบบเนี้ย มันมีขั้นมีตอนของมัน ผมเองยังไม่ได้อ่านข้อกล่าวหาเลย

เพราะปกติแล้วต้องแจ้งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปชี้แจง ไม่ว่าจะเป็น ไอทีวีก็ดี หรือว่าตัวผมก็ดี ว่าเรื่องราวมันเป็นยังไง ถ้าเป็นอย่างนั้นปุ๊ป แล้วถึงได้มีโอกาสว่าจะมีมติสงสาร หรือไม่สงสาร แต่ตรงนี้เนี่ย ข้ามขั้นตอนไปพอสมควร แล้วก็มันเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ พอมีวันโหวตนายกฯวันที่ 13 มีประชุมบ่ายวันที่ 10 ว่าจะมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ วันที่ 12 ผมว่าเรื่องระยะเวลาดูไม่ค่อยสมเหตุสมผลสำหรับผมนะครับ ต้องขอความเป็นธรรม

Advertisment

หนุ่ม กรรชัย : คือ คุณพิธา กำลังจะบอกว่ามันดูแปลก ๆ ถูกมั้ยฮะ เพราว่าวันที่ 13 ต้องโหวต แต่ว่าวันที่ 12 ก็อาจจะพิจารณากันเลย

พิธา : ผมเองก็ยังไม่เห็นแม้แต่คำร้อง ทางฝ่ายที่กล่าวหาผมเนี่ย ร้องผมในประเด็นอะไร แล้วทาง กกต.ก็ยังไม่ให้โอกาสผมไปชี้แจง พูดในเรื่องของระเบียบ กกต.ก็ดี วิธีการพูดคุย มันก็ต้องฟังทั้ง 2 ฝ่าย

หนุ่ม กรรชัย : ตอนนี้เท่าที่ทราบมาคือเรื่องหุ้น ไอทีวี กับการขายหนังสือ

พิธา : การขายหนังสือผมก็ยังไม่เห็นรายละเอียดเช่นเดียวกัน แต่ผมว่าน่าจะเป็นเรื่องการเข้าใจผิดกัน เมื่อเรื่องนี้ได้เข้าไปสู่กระบวนการพร้อมจะชี้แจง แต่ผมยังเชื่อว่าเป็นประเด็นที่เข้าใจผิดกัน แต่ผมยังไม่เห็นแม้แต่คำร้อง

Advertisment

หนุ่ม กรรชัย : อันนี้ถึงขั้นที่มีการแจ้งเท็จเรื่องราวของการ เรื่องของ ป.ป.ช. ที่ดิน เรื่องของคอนโดฯ นาฬิกา

พิธา : ก็เป็นเรื่องที่ไม่ผิดคาด แล้วผมพร้อมที่จะชี้แจงทุกอย่าง เพราะรัดกุมมาตั้งแต่เป็น ส.ส.สมัยแรก รัดกุมตั้งแต่ออก ส.ส. สมัยแรก แล้วเดี๋ยวต้องมียื่นบัญชีทรัพย์สินตอนเข้ารับตำแหน่งครั้งที่ 3 อีกนะครับ เพราะฉะนั้นถ้าเห็นข้อมูลทั้งหมดเนี่ย ถ้ามองที่ใจที่เป็นกลางจะสามารถปะติดปะต่อเรื่องได้ด้วยตัวเอง พร้อมที่จะชี้แจงอยู่แล้วครับ

หนุ่ม กรรชัย : คุณ คิดว่าเป็นการถูกกลั่นแกล้งมั้ย

พิธา : ไม่หรอกครับ เป็นเรื่องปกติของการเล่นการเมือง ในขณะเดียวกันถ้าใครคิดจะเป็นนักการเมือง ก็ต้องพร้อมให้เกิดการตรวจสอบ แล้วเราก็พร้อมที่จะชี้แจง เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และความรัดกุมในการทำงาน

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ส.ว. มีทิศทางที่ดี

หนุ่ม กรรชัย : มันมีข่าวออกมา ล่าสุดเนี่ยทางฝั่งของเสียงของ ส.ว. ที่ทางฝั่งของก้าวไกลได้มา 20 เสียง เพื่อไทยได้มาอีก 40 เสียง และพรรคร่วมอื่น ๆ ที่อยู่ใน 8 พรรค รวมทั้งหมดอีก 10 ท่าน รวมตอนนี้ประมาณสัก 70 มันเกินแล้วนะ

พิธา : มันเป็นทิศทางที่ดี ถ้าเราไปลงตัวเลขกันตอนนี้มันไปกระทบผลที่โหวตวันที่ 13 แต่ผมคิดว่าถ้าเราหา ฉันทามติร่วมกันได้ ได้มีโอกาสทลายกำแพงที่ไม่เข้าใจกันเรื่องเกี่ยวกับการแบ่งแยกดินแดน ผมพูดชัดเจน รัฐไทยต้องเป็นรัฐเดียว เรื่องที่จะให้มีต่างประเทศมาแทรกแซง

ผมคิดว่าประเทศไทยต้องกลับไปยืนบนเวทีโลก ถ่วงดุลกับมหาอำนาจแล้วหาจุดยืนกับประเทศไทยให้เจอ พอเราได้พูดคุยตรงไปตรงมา ท่านก็เข้าใจมากขึ้น เมื่อเราได้นั่งโต๊ะเดียวกันแล้วทำการถกกันวุฒิสภาหลายท่านก็เปิดใจ และรับฟัง

หนุ่ม กรรชัย : อีกมุมนึงท่าน ส.ว.กิตติศักดิ์ ก็ออกมาบอกว่า อย่างมากก็ไม่เกิน 5 คน ที่จะโหวตให้คุณพิธา อันนี้รู้สึกยังไงบ้าง

พิธา : ก็รู้สึกว่าเป็นความเห็นของ ส.ว.กิตติศักดิ์ แต่ละท่านก็มีความคิดเป็นของตัวเอง มีดุลพินิจในการวิเคราะห์ หลายท่านก็บอกว่าไม่ใช่หน้าที่ของท่านที่จะมาขวาง ไม่ว่าจะคดีอะไร นโยบายอะไร มีองค์กรที่เกี่ยวข้องที่จะพิจารณาอยู่แล้ว ไม่ใช้หน้าที่ของวุฒิสภา

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ไม่มีแผน 2 นอกจากโหวตพิธาเป็นนายกฯ

หนุ่ม กรรชัย : ล่าสุดมันมีประเด็นในการโหวตนายกฯให้คุณพิธา 3 ครั้ง ในรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้มีการกำหนดชัดเจนว่าโหวตกี่ครั้ง ไปเรื่อย ๆ ก็ได้ แต่ตอนนี้คุณพิเชษฐ์ ที่ตอนนี้เป็นรองประธานอันดับ 2 เนี่ย เค้าบอกว่า 3 ครั้ง เรื่องนี้มองยังไง

พิธา : ผมคิดว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นการคาดการณ์แต่ละบุคคล คงไม่ใช่เรื่องของพรรคร่วม เรื่องของพรรคร่วมคงจะได้มีการประชุมกันในอีกวัน 2 วัน เพื่อที่จะซักซ้อมในการโหวตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ผมไม่ได้ดูในรายละเอียดที่คุณพิเชษฐ์แถลง เห็นแค่พาดหัวเหมือนทางที่พี่หนุ่มพูด ในขณะเดียวกันรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้จริง ๆ คุณจาตุรนต์ ฉายแสง ก็บอกว่าโหวตได้เรื่อย ๆ คุณศิธา ธิวารี ก็บอกว่าโหวตได้เรื่อย ๆ

ถ้ามองในมุมนี้ผมก็คิดว่า ยังไม่ได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อน คุณเศรษฐาก็บอกว่าไม่มีแผน 2 ครั้งที่ 1 น่าจะได้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เพื่อที่จะได้รีบไปพิจารณาเรื่องเกี่ยวกับงบประมาณแผ่นดิน แก้ไขปัญหาเกี่ยวกับภัยแล้ง คิดว่าตอนนี้เรื่องเกี่ยวกับเงินเฟ้อจะกลับมามั้ย มันมีเรื่องที่ต้องให้ทำกันอีกเยอะแยะ

ถ้าในนาม พรรคร่วม 8 พรรค ก็จะเป็นผู้นำในการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก ยังไม่มีแผน 2 อยู่กับปัจจุบัน กินข้าวทีละคำ กินชาทีละถ้วย วันที่ 13 นี้ให้ผ่านก่อน หลายท่านก็อาจจะมีความเห็นที่แตกต่างกันไป

หนุ่ม กรรชัย : ขออนุญาตินะครับ ถ้าคุณพิธา ผ่านไม่ได้จริง ๆ ไม่ว่าจะเป็น วันที่ 12 ซึ่งเขาพิจารณามาแล้วอาจส่งผลถึงวันที่ 13 ที่มีการโหวต หรือในเรื่องการเป็นตัวตน ส.ส.ของคุณพิธาเอง หรือความเป็นนายกฯก็ตามแต่ รวมไปถึงเรื่องราวของ ส.ว.ว่าจะยกไม่ยก รวมไปถึง 3 ครั้ง สมมุติว่าเป็นเรื่องจริงขึ้นมา ถ้านายกฯไม่ใช่คุณพิธา แล้วเพื่อไทยจะขึ้นมาจัดตั้ง คุณพิธาพร้อมที่จะสนับสนุนมั้ย

พิธา : ตอนนี้ยังไม่มีสมมุติฐานไหนที่ทำให้เป็นสมมุติฐานนั้นได้ ทั้งในเรื่องของคดีความ เรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ตลาดหุ้นจับตาดูอยู่ ต่างชาติจับตาดูอยู่ เพราะฉะนั้นยังไม่มีแผน 2 อะไร