มติพรรคประชาธิปัตย์ งดออกเสียงเลือกพิธา ลั่น ไม่หนุนแก้ ม.112

ประชาธิปัตย์

ที่ประชุม 25 ส.ส.ประชาธิปัตย์ มีมติงดออกเสียงแคนดิเดตนายกฯ แก้ ม.112 คาดได้ หัวหน้าพรรคคนใหม่ปลายเดือนนี้

วันที่ 12 กรกฎาคม 2566 ที่รัฐสภา น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ว่า ส.ส.พรรค 25 คน มีมติเห็นพ้องตรงกัน งดออกเสียงโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ค. เพราะพรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนชัดเจน ไม่สนับสนุนพรรคที่มีแคนดิเดตที่สนับสนุนการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

เมื่อถามว่า เหตุใดจึงไม่ลงมติไม่เห็นชอบแทนการงดออกเสียง น.ส.สุณัฐชากล่าวว่า ทุกคนเห็นตรงกันว่าจะทำตามธรรมเนียมปฏิบัติ ซึ่งเมื่อย้อนกลับไปสมัยที่แล้ว พรรคก้าวไกลได้มีการเรียกร้องให้ลงมติสนับสนุนเสียงข้างมากในสภา ซึ่งในปี 2562 พรรคก้าวไกลก็ไม่ได้โหวตให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นแคนดิเดตเสียงข้างมากในสภา จึงเป็นที่มาของพรรคประชาธิปัตย์ที่มีมติงดออกเสียง

“ขอยืนยันว่า มติงดออกเสียง ไม่ได้มีการหารือนอกรอบ กับขั้วพรรคร่วมรัฐบาลเดิม แต่เป็นการตกลงกันหน้างานในที่ประชุม ส.ส. 25 คน” น.ส.สุณัฐชากล่าว

น.ส.สุณัฐชากล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ในช่วงเวลา 15.00 น.ของวันนี้ จะมีการนัดประชุมกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ ซึ่งคนที่เป็น ส.ส. ก็จะเข้าร่วมประชุม ในหัวข้อการเลือกหัวหน้าพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเลือกได้ในช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้