ประชาธิปัตย์ นัด กก.บห. ถกด่วน เลื่อนประชุมเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่

ราเมศ รัตนะเชวง

ประชาธิปัตย์ นัด กก.บห.ชุดรักษาการ ถกด่วนพรุ่งนี้ จ่อเลื่อนวันเลือกหัวหน้าพรรค-กก.บห.ชุดใหม่ จากเดิม 23 ก.ค. เคาะวันเลือกใหม่

วันที่ 20 กรกฎาคม 2566 รายงานจากพรรคประชาธิปัตย์แจ้งว่า บรรดาแกนนำและ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ได้มีการหารือกันอย่างไม่เป็นทางการ อาจจะต้องเลื่อนการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคประชาธิปัตย์ ครั้งที่ 2/2566 เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ออกไปเป็นวันที่ 30 กรกฎาคม

จากเดิมที่รักษาการคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์มีมติเห็นชอบกำหนดวันประชุมเป็นวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ โดยในวันพรุ่งนี้ (21 ก.ค. 66) เวลา 11.00 น. คณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ชุดรักษาการจะมีการประชุมกันเพื่อมีมติว่าเลื่อน หรือไม่เลื่อนการประชุมใหญ่วิสามัญต่อไป

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า การกำหนดวันประชุมใหญ่วิสามัญครั้งนี้ สืบเนื่องจากการประชุมใหญ่วิสามัญครั้งที่ 1/2566 เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่และกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ชุดใหม่ เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา องค์ประชุมไม่ครบ

เนื่องจากมีการเดินออกจากห้องประชุม ภายหลังญัตติของนายสาธิต ปิตุเตชะ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รับผิดชอบภาคกลาง ที่ขอยกเว้นข้อบังคับให้น้ำหนักการลงคะแนนของ ส.ส.ปัจจุบัน 70% เป็น 1 สิทธิ์ 1 เสียง เพื่อเอื้อให้กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลงสมัครเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ผ่านการเห็นชอบต่อที่ประชุมใหญ่ จนไม่สามารถเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ได้

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับ ส.ส.ปัจจุบันของพรรคประชาธิปัตย์จำนวน 25 คน ส่วนใหญ่เป็น ส.ส.ที่มาจากภาคใต้ ที่มีนายเดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รับผิดชอบภาคใต้ เป็นแกนนำ ภายใต้การดูแลของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

ล่าสุดนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (21 ก.ค.) เวลา 11.00 น. คณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ได้มีการนัดประชุมคณะกรรมการบริหารเป็นการด่วน โดยจะมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการ เข้าร่วมประชุมด้วย ณ ห้องประชุมชั้น 3 อาคาร ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช

นายราเมศกล่าวว่า เพื่อเป็นการชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการประชุมใหญ่วิสามัญครั้งที่ 2 ที่ได้มีการกำหนดไว้ ซึ่งมีวาระสำคัญคือการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรค ตนจะมีการนัดสื่อมวลชนแถลงข่าวในวันเดียวกัน เวลา 10.30 น.