ประธานศาลรัฐธรรมนูญ พ้อไวก็โดน ช้าก็โดน เป็นตำบลกระสุนตก

นายวรวิทย์ กังศศิเทียม

ประธานศาลรัฐธรรมนูญ พ้อ ไวก็โดน ช้าก็โดน เป็นตำบลกระสุนตก ยันทำตามกฎหมาย

วันที่ 25 กรกฎาคม 2566 มติชนรายงาน ที่ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจัดเสวนา ‘สื่อกับศาล : มุมมองของสื่อที่มีต่อการสื่อสารองค์กรของศาลรัฐธรรมนูญ’

ในตอนหนึ่ง นางอุษา มีชารี ผู้ช่วยหัวหน้าข่าวการเมือง หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ สอบถามนายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญและตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่า มีการขอเลื่อนโหวตนายกฯออกไปก่อน เพราะตอนนี้มี 3 คดีเข้ามาพร้อมกัน จะสามารถพิจารณาเรื่องของการโหวตนายกฯซ้ำก่อนได้เลยหรือไม่ ศาลจะมีขั้นตอนอย่างไร

นายวรวิทย์กล่าวว่า ผู้ตรวจฯเพิ่งส่งคำร้องมา เจ้าหน้าที่รับแล้วก็จะต้องพิจารณาไม่เกิน 2 วัน และเสนอตุลาการ ตุลาการคณะเล็กพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับ ซึ่งเขาอาจจะพิจารณาไปเลยหรือให้คณะใหญ่ โดยกฎหมายกำหนดให้คณะเล็กพิจารณาใน 5 วัน ทั้งหมดรวมเป็น 7 วัน เราก็ต้องทำตามขั้นตอน

ประธานศาลรธน. พ้อไวก็โดน ช้าก็โดน เป็นตำบลกระสุนตก

“ศาลรัฐธรรมนูญจะพูดอะไรบางทีเป็นตำบลกระสุนตก พิจารณาเร็วก็ถูกหาว่าจะช่วยใครหรือไม่ พิจารณาช้าก็หาว่าดึงเรื่อง ฉะนั้นเราก็ต้องเดินตามเกม ตามกติกากฎหมาย ที่เขียนเอาไว้คงไม่เร็วและไม่ช้ากว่านี้” นายวรวิทย์ตอบ

นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เสริมว่า จะเอาคดีไหนขึ้นก่อนหลังนั้นตนบอกได้เลยว่ามันไม่เหมือนกัน หลังจากเรารับแล้วมันขึ้นอยู่กับการส่งคำโต้แย้งมา ขึ้นอยู่กับรายละเอียดของคดีซึ่งกำหนดไม่ได้ จะไปดูประเด็นหรือการขอเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง แต่ละคดีก็ไม่เหมือนกัน มันไม่สามารถบอกได้ว่าคดีไหนจะเสร็จก่อน มันเป็น Process ของแต่ละคดี เป็นเรื่องๆ ไป