อนุทินการันตี หาเสียงได้เกิน 250 เสียง พร้อมโหวตนายกฯ เพื่อไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล

เสี่ยหนูยืนยัน เพื่อไทยหาได้เกิน 250 เสียง ตั้งรัฐบาล พร้อมโหวตนายกฯ เพื่อไทย ถ้าเศรษฐาไม่ผ่าน ยังมีอุ๊งอิ๊ง-ชัยเกษม

วันที่ 8 สิงหาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีการแถลงจับมือระหว่างพรรคเพื่อไทย ที่ระบุว่าได้ สส.เกินครึ่งสภาแล้วว่า

ต้องให้พรรคเพื่อไทยเป็นคนแถลง เพราะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เราถูกเชิญให้ไปร่วมรัฐบาล หน้าที่ของความเป็นแกนนำต้องให้เกียรติเขา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้รับทราบข้อมูลจากพรรคเพื่อไทยแล้วใช่หรือไม่ว่าถึง 250 เสียงแน่ นายอนุทินกล่าวว่า “ใช่ มั่นใจว่าขณะนี้ได้เสียงพรรคร่วมรัฐบาลเกิน 250 เสียงแล้ว และไม่ต้องกังวล เพราะรัฐบาลเสียงข้างน้อยเกิดขึ้นไม่ได้อยู่แล้ว และเราก็ไม่พยายามตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะไม่ก่อประโยชน์อะไรให้เกิดขึ้นกับการทำงาน”

ส่วนแผนดึงเสียง สส.และ สว.เป็นอย่างไร เพื่อให้ได้ถึง 375 เสียง ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี นายอนุทินกล่าวว่า ทุกฝ่ายก็ต้องช่วยกัน ทำความมั่นใจให้แก่ สส.และ สว. ข้อกังวลต่าง ๆ ก็ค่อย ๆ หายไป ครั้งที่แล้วกังวลเรื่องการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 แต่ครั้งนี้ไม่มีแล้ว ซึ่งเราก็ต้องช่วยกันทุกฝ่าย โดยเป็นการหารือกัน ทุกฝ่ายก็ต้องไปช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่สามารถลงมติเลือกนายกฯได้

เมื่อถามว่าเพื่อไทยมอบหมายให้พรรคภูมิใจไทยช่วยดึงเสียงจากพรรคสองลุงมาหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยก็บอกแล้วว่าให้ช่วยหาวิธีดึงเสียง สส.และ สว.ให้ได้เสียงเกิดความมั่นคง เพราะผ่านมาเกือบ 3 เดือนแล้วยังเลือกนายกฯไม่ได้

ส่วนจะชวนพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมหรือไม่นั้น นายอนุทินกล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล คนที่เป็นพรรคแกนนำก็ต้องไปบริหารจัดการ ซึ่งก็คือพรรคเพื่อไทย เราไปก้าวล่วงหรือทําอะไรเกินบทบาทไม่ได้ ไม่สมควร ขณะเดียวกัน

เมื่อถามว่าการออกมาจับมือกับพรรคเพื่อไทยไม่มีปัญหาอะไรกับพรรค 2 ลุงใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ตนไม่ได้ออกมาจับมือกับพรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อไทยเขาเชิญพรรคภูมิใจไทยมาหารือ พรรคภูมิใจไทยก็มีแนวทางของพรรคว่ารับเงื่อนไขต่าง ๆ ของตัวเองได้ คือ

ไม่แก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ไม่จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล เราก็พร้อมที่จะทำงานให้บ้านเมือง และพรรคเพื่อไทยก็แถลงรับข้อเสนอของพรรคภูมิใจไทยแล้ว จากนี้ก็ต้องหาวิธีทำงานร่วมกันให้มีรัฐบาลที่มั่นคง และบริหารราชการแผ่นดินต่อไปได้

ขณะที่ตัวแคนดิเดตนายกฯนั้น นายอนุทินกล่าวว่า พรรคที่เป็นแกนนำก็ต้องเป็นพรรคที่เสนอแคนดิเดตนายกฯ หากไปถึงจุดที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลได้ ก็ต้องเห็นด้วยกับพรรคแกนนำที่เสนอบุคคลขึ้นเป็นนายกฯ

เมื่อถามว่า หากนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยไม่ผ่านการโหวตจากสภา หลังมีคนตั้งข้อสังเกตเรื่องคุณสมบัติส่วนตัวจะทำอย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยก็ยังมีแคนดิเดตนายกฯอีก 2 คน