ภูมิธรรม ผู้จัดการรัฐบาลเพื่อไทย โหวตนายกฯ เร็วสุด 18 สิงหาคม 

ภูมิธรรม เวชยชัย

ภูมิธรรม-ผู้จัดการรัฐบาลเพื่อไทย เผย รวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลทะลุ 256 ทั้งมาเป็นพรรค-คณะบุคคล แย้ม โหวตนายกรัฐมนตรี เร็วสุด 18 สิงหาคม ยังมีเวลาคุยพรรคลุงตู่-รวมไทยสร้างชาติ ย้ำ เพื่อไทย-ก้าวไกลจากกันด้วยดี

วันที่ 12 สิงหาคม 2566 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้จัดการรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ผ่านวิทยุ MCOT News FM 100.5 ช่วง “คนในข่าว” ถึงความคืบหน้าการรวบรวมเสียง สส.และสว.เพื่อลงมติสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ว่า ที่ปรากฏต่อสาธารณะขณะนี้มี สส.ในมือแล้วทั้งหมด 238 เสียง และเรามีอยู่ในมืออยู่แล้ว 18 เสียง ที่มาเป็นบุคคลที่อยากจะใช้เอกสิทธิ์โหวตให้พรรคเพื่อไทย ไม่ได้มากลุ่มเดียวกัน ไม่ได้พรรคเดียวกัน พ้น 256 เสียงไปพอสมควร

ขึ้นอยู่กับเราว่าจะเลือกพรรคใด ถ้าเราคิดว่า เสถียรภาพของรัฐบาล 270 เสียงพอ ก็สามารถจบลงที่แถว ๆ นี้ได้ แต่ถ้าเราคิดว่า 280 290 น่าจะดีกว่า เราก็จบลงที่แถวนี้ได้ อยู่ที่การเลือกพรรค แต่ถ้าเราคิดว่าต้องเดิน 300 เราก็ต้องเลือกและตัดสินใจ

“การร่วมรัฐบาลคนละเรื่องกับการโหวตนายกฯ การโหวตนายกฯ เราขอให้โหวตได้ทุกคน ทุกพรรค ทุกส่วน ทุกกลุ่ม ขณะนี้เราเรียกร้องให้โหวตนายกฯก่อน ถ้าไว้ใจเรา ถ้าใครไม่โหวตก็ถือว่าไม่อยู่ในสมการ ถ้าโหวตนายกฯได้แล้วเราก็เลือกได้ว่า ตัวเลขแบบไหน เลือกพรรคการเมืองไหนที่จะเข้ามาร่วมรัฐบาลได้มากที่สุด และมีนโยบายที่สอดรับกับเรามากที่สุด” นายภูมิธรรมกล่าว

นายภูมิธรรมกล่าวว่า การกำหนดวันโหวตนายกรัฐมนตรีไม่น่าจะเร็วกว่าวันที่ 18 สิงหาคม 2566 เพราะต้องกำหนดวาระก่อนล่วงหน้า 3 วัน หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาแล้วในวันที่ 16 สิงหาคม 2566
นายภูมิกล่าวว่า ใครโหวตให้เรา เราก็จะมาพิจารณาความร่วมมือกัน ก็จะต้องมาดูว่ามีจำนวนเท่าไหร่ ไม่โหวตก็ไม่ต้องพิจารณา กระทรวงอะไร จำนวนเท่าไหร่ หารตัวเลขเป็นอย่างไร คณิตศาสตร์การเมืองก็จะเข้ามามีบทบาท แต่ละพรรคก็จะเข้ามามีบทบาท ความรู้สึกของประชาชนที่เกิดขึ้นก็จะเข้ามามีบทบาทในการกำหนด

นายภูมิธรรมกล่าว่า พรรคพลังประชารัฐ 40 เสียงที่ประกาศโหวตให้ ตนได้ขอบคุณไปแล้ว ถึงเวลาค่อยมาพิจารณาว่าจะเป็นอย่างไร ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ ยังไม่ทราบ เพราะยังไม่เห็นแสดงท่าทีอะไร ความจริงยังมีเวลาเหลืออีกอาทิตย์หนึ่ง ก่อนวันโหวตเร็วที่สุดในวันที่ 18 สิงหาคม 2566

นายภูมิธรรมกล่าวว่า กับพรรคก้าวไกลคงจบแล้ว เราไม่มีเวลารอ แต่พรรคฝ่ายค้านก็สามารถทำงานร่วมกันได้ บนพื้นฐานการแก้ไขปัญหาของสังคม เรายืนยันไปชัดเจนแล้วว่าเราไม่เอาพรรคก้าวไกลมาร่วมรัฐบาล สอง เรายินดีสนับสนุนนโยบายของพรรคก้าวไกลที่เป็นประโยชน์กับประชาชน กฎหมายที่เกิดประโยชน์ แต่เราไม่ยินดีที่จะแก้ไขมาตรา 112 เราไม่ยินดีในการที่จะทำกฎหมายหรืออะไรที่กระทบกับสถาบันหลักของประเทศ เราไม่ทำ

“เราจากกันด้วยดี เรายังเป็นมิตรในการทำงานทางการเมืองในสภาผู้แทนราษฎร ต่างคนต่างทำหน้าที่ คิดเห็นต่างกันก็คุยกันได้ ต้องถือว่ายังเป็นมิตรที่ดีต่อกันในฐานะ สส.ที่ร่วมอยู่ในภาเดียวกัน สมัยเดียวกัน” นายภูมิธรรมกล่าว