ประยุทธ์ ตรวจรถไฟทางคู่ พูดลอย ๆ เรื่องประเทศ หัวไม่ดีก็ล้มทั้งขบวน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ ลงพื้นที่สระบุรี ติดตามความคืบหน้ารถไฟทางคู่มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ฝากรัฐบาลใหม่สานต่อ เปรยรถไฟยังมีหัวขบวน หัวขบวนดีก็ไปได้ตลอด-หัวขบวนไม่ดีมันก็ล้มทั้งขบวน

วันที่ 17 สิงหาคม 2566 ที่จังหวัดสระบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ระหว่างตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าโครงข่ายคมนาคมระบบราง งานอุโมงค์รถไฟผาเสด็จช่วงมาบกะเบา-หินลับ ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ว่าไม่ได้นั่งรถไฟมาหลายปีแล้ว แต่ก่อนนี้นั่งบ่อย เด็ก ๆ เพราะบ้านอยู่ลพบุรีไง บ้านคุณพ่อ แล้วก็ได้กินอาหารข้างทาง ข้าวเหนียวเนื้อ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ภูมิใจหรือไม่ที่ถือเป็นความสำเร็จอีกหนึ่งงาน พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า ก็ต้องภูมิใจมั้ง ภูมิใจไปด้วยกันนั่นแหละ ไม่ใช่ว่ากันไปว่ากันมา ไม่เสร็จ

เมื่อถามว่า ถือเป็นรถไฟขบวนสุดท้ายหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “อะไรสุดท้าย มีตั้งหลายขบวน รถไฟไม่มีวันสิ้นสุดอยู่แล้ว ประเทศชาติไม่มีวันสิ้นสุดอยู่แล้ว ช่วย ๆ กันทำมันก็ไปข้างหน้าได้ มันถึงเกิดได้ไง เพราะฉะนั้นรถไฟยังมีหัวขบวนเลย หัวขบวนดีมันก็ไปได้ตลอดนั่นแหละ หัวขบวนไม่ดีมันก็ล้มทั้งขบวน ไปไม่ได้”

เมื่อถามว่า ฝากถึงรัฐบาลใหม่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ไม่เกี่ยวกับเขาหรอก เรื่องของเขาสิ ทำไว้ให้หมดแล้ว”

ผู้สื่อข่าวชวนคุยว่า วันนี้อากาศดี พระอาทิตย์ทรงกลดด้วย พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า “เหรอ โชคดีของเธอนะสิ ให้ประเทศชาติโชคดีก็แล้วกัน”

เมื่อถามว่าความคืบหน้าของโครงการเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ใช่สิ เร็ว ๆ นี้ ช่วงนี้จะเสร็จแล้ว ซึ่งมีหลายช่วง มันก็ไม่ง่ายนักหรอก การก่อสร้างแต่ละอย่าง จากเดิมวิ่ง 50 กิโล เป็น 120 กิโล ขนส่งสินค้าก็เร็วขึ้น เดินทางก็เร็วขึ้น เชื่อมต่อกับรถไฟความเร็วสูงเข้าไปอีกที่หนองคาย คู่ขนานกันไปทำให้คอขวดหายไป แล้วใครได้ประโยชน์ นายกฯได้เหรอตรงนี้ ไม่ได้ คนที่ได้คือประชาชน ใช้งบประมาณให้สมดุล”

เมื่อถามว่าเป็นการฝากไปถึงรัฐบาลใหม่ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ก็ต้องฝาก ส่งต่อไปแล้ว บางอันอยู่ในขั้นการศึกษา บางอันเป็นโครงการอยู่แล้ว หวังว่ารัฐบาลใหม่จะทำต่อ”

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า ไม่ทันที่ผู้สื่อข่าวจะถามคำถามต่อ ขบวนรถไฟได้เคลื่อนตัวออกไป ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กำกับกระทรวงคมนาคมได้นั่งโดยสารอยู่ด้วย ผู้สื่อข่าวถามจึงถามไล่หลังไปว่า จะต่อขบวนกันไปแบบนี้ไปตลอดหรือไม่ แต่เสียงรถไฟดังจนกลบเสียงตอบคำถามของ พล.อ.ประยุทธ์

แต่บางคำถามก็ได้ยินเสียงตอบเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะฝากนายอนุทินไปสานงานต่อในรัฐบาลหน้าหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ฝากทุกคนนั่นล่ะ”