“ชูศักดิ์” เห็นใจ “เศรษฐา” ถูก สว.ตรวจสอบ ชี้ตอนประยุทธ์ก็ไม่มีแสดงวิสัยทัศน์

ชูศักดิ์ ศิรินิล
ชูศักดิ์ ศิรินิล

ชูศักดิ์ รองหัวหน้าเพื่อไทย เข้าใจ เห็นใจ เศรษฐา ถูกตรวจสอบถี่ยิบ ต่างจากยุคโหวตประยุทธ์

วันที่ 21 สิงหาคม 2566 นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เห็นใจและเข้าใจนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ที่โดนตรวจสอบแบบเข้มข้นเอาเป็นเอาตาย จากกติการัฐธรรมนูญตามบทเฉพาะกาล 5 ปีแรก ที่สร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการสืบทอดอำนาจ ไม่ใช่ภาวะปกติ

แต่ก็ขอชื่นชมนายเศรษฐาว่าเป็นสุภาพบุรุษ ยอมรับตนเองว่าเป็นบุคคลสาธารณะ ยินดีต่อการถูกตรวจสอบและชี้แจงเหตุผลอย่างตรงไปตรงมา ตนเองฟังแล้วมีน้ำหนัก รับฟังได้ โดยเฉพาะเหตุผลว่าเป็นผู้ซื้อไม่ใช่ผู้ขาย ซื้อขายกันในราคาท้องตลาด

นอกจากนั้น ตนยังเชื่อว่าบริษัทแสนสิริอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ จำเป็นต้องมีธรรมาภิบาล มีอะไรไม่ถูกต้อง คงไม่อยู่รอดเจริญก้าวหน้ามาถึงทุกวันนี้

นายชูศักดิ์กล่าวว่า ส่วนตัวค่อนข้างจะสับสนในเรื่องกติการัฐธรรมนูญและข้อบังคับที่ปฏิบัติกันอยู่ขณะนี้ ข้อบังคับบอกการเห็นชอบนายกรัฐมนตรีไม่ต้องแสดงวิสัยทัศน์ ต่างจากประธานสภาผู้แทนราษฎร เหตุผลก็คงเป็นเพราะนายกรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องเป็น สส. เขาไม่ได้อยู่ในที่ประชุม ประกอบกับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีผ่านการตรวจสอบมาจากพรรคการเมือง เสนอต่อ กกต.ผ่านการเลือกตั้งจากประชาชน แม้จะไม่ใช่การเลือกนายกรัฐมนตรีโดยตรง

Advertisment

นอกจากนั้น รัฐธรรมนูญบังคับว่าต้องเสนอคนที่มีคุณสมบัติ ไม่มีลักษณะต้องห้าม จนถึงขณะนี้ไม่มีองค์กรใดบอกว่าคุณเศรษฐาไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ซ้ำรัฐสภาก็ไม่มีอำนาจหน้าที่ที่จะมาวินิจฉัยคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรี ที่จะทำกันอยู่นี่ตนจึงมองว่าพิลึกพิลั่น เหมือนชกข้างเดียว เอาข้อมูลภายนอกมาอภิปรายกันไปมา คนเกี่ยวข้องถูกกล่าวหาไม่อยู่ในที่ประชุม แปลกประหลาด

ทั้งนี้ หากจะให้เป็นธรรมแล้วถ้าจะตรวจสอบกันก็ต้องมีกฎหมาย ข้อบังคับ ระเบียบต่าง ๆ กำหนด เช่นขณะนี้ตนได้รับจดหมายจากกรรมาธิการสามัญวุฒิสภาขอให้ให้ข้อมูลเพื่อตรวจสอบประวัติของบุคคล เพื่อประกอบการแต่งตั้งบุคคลในองค์กรอิสระต่าง ๆ การเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2562 ก็ไม่มีมาแสดงวิสัยทัศน์ ไม่มีมาอภิปรายกัน 3-4 ชั่วโมงเหมือนที่จะทำกันอยู่ในวันที่ 22 สิงหาคมนี้

“ผมขอเป็นกำลังใจให้นายเศรษฐา พรรคเพื่อไทยยืนยันที่จะเสนอคุณเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรีและยืนยันว่าท่านมีคุณสมบัติครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ พรรคได้ตรวจสอบกลั่นกรองมาอย่างดีแล้ว มีความเหมาะสมที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาและวิกฤตของประเทศที่ประสบอยู่ในปัจจุบัน จาก 14 พ.ค. 2566 ถึงขณะนี้สามเดือนกว่าแล้ว งบประมาณรออยู่ การแต่งตั้งโยกย้ายราชการรออยู่ ปัญหาประชาชนรออยู่ ถึงเวลาเดินหน้าประเทศได้แล้ว” นายชูศักดิ์กล่าว