อัพเดตรัฐบาลเพื่อไทย กวาดพรรคบิ๊กป้อม-ทายาทบิ๊กตู่ รวมเสียงโหวตนายกฯ

อัพเดตรัฐบาลเพื่อไทย

แกนนำพรรคเพื่อไทย อัพเดต จำนวน สส. พรรคร่วมรัฐบาล ที่จะร่วมโหวตเลือกนายกฯ ในวันที่ 22 สิงหาคม 2566 คาดมีทั้งสิ้น 314 เสียง จาก 11 พรรค

วันที่ 18 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำพรรคเพื่อไทย (พ.ท.) รับทราบแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล และรวบรวมเสียง สส.จาก 11 พรรคการเมือง จำนวน 314 เสียง เพื่อโหวตเลือกแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย ซึ่งจะเสนอนายเศรษฐา ทวีสิน ในการประชุมรัฐสภา วันที่ 22 สิงหาคม 2566

สำหรับจำนวน สส. 314 เสียง จะมาจาก 11 พรรค ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 141 เสียง พรรคภูมิใจไทย 71 เสียง พรรคพลังประชารัฐ 40 เสียง พรรครวมไทยสร้างชาติ 36 เสียง พรรคชาติไทยพัฒนา 10 เสียง พรรคประชาชาติ 9 เสียง พรรคชาติพัฒนากล้า 2 เสียง พรรคเพื่อไทยรวมพลัง 2 เสียง พรรคเสรีรวมไทย 1 เสียง พรรคพลังสังคมใหม่ 1 เสียง และพรรคพลังท้องที่ไทย 1 เสียง

ส่วนพรรคฝ่ายค้าน 7 พรรค จำนวน 184 เสียง ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล 149 เสียง พรรคประชาธิปัตย์ 25 เสียง พรรคไทยสร้างไทย 6 เสียง พรรคเป็นธรรม 1 เสียง พรรคครูไทย 1 เสียง พรรคใหม่ 1 เสียง และพรรคประชาธิปไตยใหม่ 1 เสียง

ทั้งนี้ เป็นที่ยืนยันแล้วว่า ผลการเจรจากับแกนนำพรรค 2 ลุง คือ พรรคพลังประชารัฐ โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคและผู้มีบารมีในขั้วฝ่ายรัฐบาลเก่าและ สว. 250 คน รวมทั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มีอดีตแคนดิเดตนายกฯ คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่ส่งต่อให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรคคนปัจจุบัน ทำหน้าที่เจรจากับแกนนำใน-นอกพรรคเพื่อไทย จนบรรลุวัตถุประสงค์ร่วมกันในการร่วมรัฐบาลเพื่อไทยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดเผยผลการเจรจาบางส่วนว่า เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา เลขาธิการพรรค และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค ได้หารือร่วมกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค ซึ่งฝ่ายพรรคเพื่อไทยได้ทาบทามอย่างเป็นทางการ โดยฝ่ายรวมไทยสร้างชาติ ไม่ได้ติดใจเรื่องการต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ให้ความสำคัญที่หลักการ

นายเอกนัฏกล่าวด้วยว่า ฝ่ายพรรคเพื่อไทยรับปากว่าจะไม่มี พรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลในอนาคตแน่นอน และบอกว่าต้องเร่งจัดตั้งรัฐบาล เพราะมองว่าถ้าบ้านเมืองอยู่ในสภาพแบบนี้ จะจัดการปัญหาของประชาชนลำบาก จึงขอความร่วมมือจากพรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมมือกันทำงานได้หรือไม่ ซึ่งทั้ง 2 พรรคไม่มีปัญหาอะไรกัน เราจะไปจมอยู่กับความขัดแย้งในอดีตไม่ได้ เราต้องเดินหน้าปรองดองสมานฉันท์

ก่อนหน้านั้น นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรีและโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ แถลงว่า คณะเจรจาของพรรคได้พูดคุยกับคณะเจรจาของพรรคเพื่อไทย (พท.) อย่างเป็นทางการ โดยทั้ง 36 เสียงของพรรคพร้อมโหวตแคนดิเดตนายกฯ ที่พรรคเพื่อไทยเสนอ ภายใต้หลักการร่วมรัฐบาล 2 ข้อ ดังนี้

1.พรรครวมไทยสร้างชาติยืนยันจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย เพื่อสร้างความปรองดองและเดินหน้าประเทศต่อไปด้วย โดยจุดยืนของพรรคจะไม่ร่วมกับงานกับพรรคที่แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยพรรคเพื่อไทยยืนยันว่าการตั้งรัฐบาลครั้งนี้จะไม่มีพรรคดังกล่าวเข้าร่วมด้วย จึงมีความชัดเจนว่าพรรครวมไทยสร้างชาติจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย

2.เรื่องที่สื่อบางสำนักได้เสนอว่ามีการเจรจาต่อรองกับตำแหน่งกระทรวงพลังงานและกระทรวงต่าง ๆ ยืนยันว่า พรรคยังไม่มีการต่อรองตำแหน่งของกระทรวงใด ๆ ทั้งสิ้น วันนี้มีการพูดคุยเรื่องเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยเพียงอย่างเดียว ทั้งนี้ สำหรับ 36 เสียงของพรรคพร้อมโหวตแคนดิเดตนายกฯ ที่พรรคเพื่อไทยเสนอ

สอดคล้องกับความเห็น และการให้สัมภาษณ์ของนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ที่ยืนยันว่า 40 สส. ของพรรคพลังประชารัฐ ยังคงจะโหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย โดยไร้เงื่อนไข และไม่มีข้อแม้ใด ๆ แต่ต้องการทำให้เกิดรัฐบาลให้เร็วที่สุด