รวมไทยสร้างชาติ ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ไม่สังฆกรรมพรรคแก้ ม.112

รวมไทยสร้างชาติ ตัดสินใจ ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ไม่สังฆกรรมพรรคแก้ ม.112

รวมไทยสร้างชาติ แถลงชัดเข้าร่วมรัฐบาลเพื่อไทย เพื่อสร้างความปรองดองและเดินหน้าประเทศ ไม่สังฆกรรมพรรคแก้ ม.112

วันที่ 17 สิงหาคม 2566 ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรีและโฆษกพรรค รทสช. แถลงว่า วันนี้คณะเจรจาของพรรค รทสช.ได้พูดคุยกับคณะเจรจาของพรรคเพื่อไทย (พท.) อย่างเป็นทางการ ได้ข้อสรุปว่า 1.คณะเจรจาของทั้งสองพรรคได้พูคคุยอย่างเป็นทางการแล้ว ว่าพรรค รทสช.ยืนยันจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรค พท.เพื่อสร้างความปรองดองและเดินหน้าประเทศต่อ

นายอัครเดชกล่าวว่า จุดยืนของพรรค รทสช.จะไม่ร่วมกับงานกับพรรคที่แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยพรรค พท.ยืนยันว่าการตั้งรัฐบาลครั้งนี้จะไม่มีพรรคดังกล่าวเข้าร่วมด้วย วันนี้จึงมีความชัดเจนว่าพรรค รทสช.จะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรค พท.

นายอัครเดชกล่าวอีกว่า 2.เรื่องที่สื่อบางสำนักได้นำเสนอว่ามีการเจรจาต่อรองกับตำแหน่งกระทรวงพลังงานและกระทรวงต่าง ๆ ยืนยันว่าพรรค รทสช.ยังไม่มีการต่อรองตำแหน่งของกระทรวงใด ๆ ทั้งสิ้น วันนี้มีการพูดคุยเรื่องการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรค พท.เพียงอย่างเดียว ทั้งนี้ สำหรับ 36 เสียงของพรรค รทสช. พร้อมโหวตแคนดิเดตนายกฯที่พรรคเพื่อไทยเสนอ

พีระพันธ์ โพสต์ถึงเวลาสามัคคี ปรองดอง

นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค โพสต์เฟซบุ๊ก หลังโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติประกาศร่วมรัฐบาลเพื่อไทย โดยมีเนื้อหาว่า วันนี้ผมและเลขาธิการพรรคได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทยเรื่องการร่วมกันทำงานให้ชาติบ้านเมือง ซึ่งเราทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันว่าถึงเวลาที่บ้านเมืองควรจะมีความสามัคคี ปรองดอง และร่วมกันนำพาประเทศชาติไปสู่ความสงบสุขและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

การพูดคุยกันวันนี้เป็นการพูดคุยในหลักการทำงาน เพื่อประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นสำคัญเท่านั้น ไม่ได้มีการพูดคุยกันในรายละเอียดอื่น ๆ

ทั้งนี้ พรรครวมไทยสร้างชาติไม่มีข้อต่อรองหรือข้อเรียกร้องใด ๆ ทั้งสิ้น ขอเพียงให้ร่วมกันทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองและประชาชนอย่างแท้จริงเท่านั้น

ทางพรรคเพื่อไทยยืนยันว่าจะไม่มีนโยบายหรือการดำเนินการใดที่ขัดต่อเจตนารมณ์และแนวทางทางการเมืองของพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยเฉพาะในเรื่องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ โดยจะช่วยกันสร้างความเข้มแข็งมั่นคงของสถาบันหลักทั้งสามต่อไป

ขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่ให้เกียรติและเห็นถึงศักยภาพของพรรครวมไทยสร้างชาติครับ