เพื่อไทย แถลงเสนอชื่อ เศรษฐา โหวตนายกฯ มั่นใจได้เสียงเกิน 375 แล้ว

เพื่อไทย แถลงเสนอชื่อ เศรษฐา โหวตนายกฯ มั่นใจได้เสียงเกิน 375 แล้ว

เพื่อไทยคาดรัฐสภาโหวตนายกฯ 18-21 ส.ค. เสนอชื่อ เศรษฐา คาดได้เสียงถึง 375 เสียง พร้อมตั้งรัฐบาลทันทีเมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกฯ พรรคไหนไม่โหวต อยู่นอกสมการตั้งรัฐบาล

วันที่ 15 สิงหาคม 2566 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าวผลการประชุม สส.พรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้ นพ.ชลน่านแถลงว่า ที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทย คาดการณ์ 18-21 ส.ค.นี้จะมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อเห็นชอบผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ถ้าเป็นไปได้อยากให้เป็นวันที่ 18 สิงหาคมนี้ ในการเสนอชื่อผู้สมควรเป็นนายกฯ ที่ประชุมพรรคเพื่อไทย จะเสนอชื่อ เศรษฐา ทวีสิน เป็นผู้ซึ่งสมควรได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี และที่ประชุมจะช่วยกันสนับสนุนเต็มที่ 141 เสียง และเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลจะเห็นสอดคล้องทิศทางเดียวกัน

ส่วนมติพรรคก้าวไกลไม่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยนั้น นพ.ชลน่านกล่าวว่า ล่าสุดพรรคก้าวไกลมีมติไม่ยกมือสนับสนุนผู้ซึ่งสมควรแต่งตั้งนายกฯ ก็ถือโอกาสขอบพระคุณ ส่วนท่าทีไม่สนับสนุนจะมีท่าทีของพรรคเพื่อไทยอย่างไรนั้น เราไม่มีท่าทีใด ๆ เพราะเป็นมติของแต่ละพรรคการเมือง เราเคารพการตัดสินใจแต่ละพรรคไม่ก้าวล่วงก้าวก่าย

พรรคเพื่อไทยสามารถทำงานได้กับทุกพรรค ส่วนจะขัดแย้งหรือไม่ ขอยืนยันว่าไม่มี ส่วนทิศทางของพรรคก้าวไกลมีมติเช่นนี้ ตั้งแต่ที่พรรคเพื่อไทยมีข้อเสนอร่วมกันตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา และที่พรรคเพื่อไทยได้ยกคณะพบพรรคก้าวไกล ที่นำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยนั้น เราประเมินสถานการณ์ตลอด ภายใต้การเคารพแสดงความเห็นตลอด และทางออกของเราในการจัดตั้งรัฐบาลก็มี 3 แนวทาง อีกทั้งประเมินว่าโอกาสได้รับความเห็นชอบจากพรรคก้าวไกลเป็นไปได้ยาก

Advertisment

นายภูมิธรรมระบุถึงเสียงของพรรคการเมืองที่สนับสนุนนายเศรษฐาเป็นนายกฯ ว่าตนอยากเรียนย้ำว่า เราได้พูดชัดเจนการเลือกนายกฯ จากพรรคเพื่อไทยถ้าพรรคก้าวไกลสามารถโหวตเห็นชอบให้ก็ขอบคุณ ถ้าไม่โหวตนั้นเป็นเอกสิทธิ์ โดยตนมั่นใจจะมีเสียงสนับสนุนนายเศรษฐาได้ 375 เสียงแน่ ถ้าโหวตเลือกนายกฯ 18-21 สิงหาคม น่าจะดำเนินการโดยเร็วให้มีพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกฯ พร้อมตั้งรัฐบาลโดยเร็ว มั่นใจนายเศรษฐาได้เป็นนายกฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐร่วมเห็นชอบสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายภูมิธรรมระบุว่า ต้องรอความร่วมมืออย่างเป็นทางการ ถ้าใครโหวตก็ขอบคุณก็จะอยู่ในสมการไปพิจารณา แต่ถ้าไม่โหวตให้อยู่นอกสมการ ต่างฝ่ายต่างให้เกียรติไม่มีปัญหา

ส่วนการหารือกับพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐก็มีความคืบหน้าเรื่อย ๆ เท่าที่คุยพรรคร่วมทุกคนมุ่งเป้าหมายโหวตนายกฯให้ได้ เมื่อโหวตแล้วจะแบ่งกระทรวงกัน อีกทั้งการพูดคุยเรื่องจัดรัฐมนตรีต้องหารือภายใต้วิกฤต 3 ด้วย ซึ่งเท่าที่คุยบรรยากาศหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและหัวหน้าพรรคต่าง ๆ บรรยากาศเป็นไปด้วยดี

เมื่อถามถึงนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้ออกมาแถลงข่าวถึงคุณสมบัตินายเศรษฐา ซึ่งอาจทำให้ สว.ไม่สนับสนุน นายภูมิธรรมกล่าวว่า ประเด็นนายชูวิทย์สามารถนำเสนอได้ แต่ความจำเป็นของนายเศรษฐาให้ว่าไปตามกฎระเบียบข้อบังคับ ถ้าได้ผ่านกระบวนการก็ไม่มีปัญหา ส่วนถ้ามีการรับรองแล้วเราก็ห้ามไม่ได้

Advertisment