เศรษฐา ช่วย “สุทิน” คุมกลาโหม ยัน ทุกสถาบันได้รับการดูแลเอาใจใส่

นายเศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐาเผยเอง สุทินอาวุโส เชื่อว่าประสานกองทัพได้ รับจะช่วยดู เพื่อให้ได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างสมเกียรติ

วันที่ 30 สิงหาคม 2566 ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเสียงสะท้อนเรื่องการจัดคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่บางตำแหน่งอาจไม่เหมาะสมว่า ต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล และต้องให้เกียรติผู้ที่ประสานการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีด้วย หน้าตา ครม.ทุกคนมีสิทธิคิดกันได้ แต่ต้องให้เกียรติกับตัวรัฐมนตรี และมั่นใจว่ารัฐบาลของเรามีภารกิจมาก และมีเป้าหมายในการทำงานอย่างชัดเจน เราคงวัดกันด้วยตรงนี้ เพราะทุกคนคงต้องเริ่มทำงานแล้ววันนี้

นายเศรษฐากล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าคนในกองทัพด้อยค่านายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย หากมาเป็น รมว.กลาโหม ว่า ท่านสุทินเป็นผู้มีอาวุโส และเป็น สส.หลายสมัย เท่าที่รู้จักท่านเป็นคนให้เกียรติคน ตนเชื่อว่าการประสานงานกับกองทัพก็หวังว่าจะเป็นไปได้ด้วยดี

“ตัวผมเองจะไปช่วยดูตรงนี้ด้วย ก็ต้องให้แน่ใจว่าทุก ๆ สถาบันจะได้รับการดูแลเอาใจใส่ ได้รับการพูดคุยอย่างเหมาะสม และสมฐานะ” นายเศรษฐากล่าว

ส่วนกรณีที่นายณฐพร โตประยูร ทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ ระบุว่ามี 4 ว่าที่รัฐมนตรี ประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคเพื่อไทย และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์นั้น นายเศรษฐากล่าวว่า ยังไม่ได้รับข้อมูล แต่ทั้ง 4 ท่านเป็นบุคคลที่เหมาะสม เหลือแต่การเช็กคุณสมบัติจากเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง

Advertisment

ส่วนการจัดทำคำแถลงนโยบายรัฐบาลนั้น นายเศรษฐากล่าวว่า เป็นไปได้เยอะ วานนี้ (29 สิงหาคม) ได้คุยกับพรรคภูมิใจไทยแล้ว นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานนโยบายพรรคเพื่อไทย เป็นคนเจรจา และรวบรวมข้อมูลอยู่ และวันนี้ 11 โมงเช้า นายสุพัฒนพงษ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน รวมถึง ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ก็จะมาพูดคุยและทานข้าวที่พรรคเพื่อไทย

“มีความคืบหน้าตลอด ทำงานตลอด ไม่ต้องห่วง เพราะเราก็เร่งด่วน เพราะเราอยากมีแถลงนโยบายโดยเร็วหลังจากเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ แล้ว ประเทศจะได้เดินไปข้างหน้าได้ มีหลายเรื่องต้องทำ ภารกิจหนัก” นายเศรษฐากล่าว