ทักษิณ ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ คาดขั้นตอนเริ่มในรัฐบาลใหม่

นายทักษิณ ชินวัตร

การขอพระราชทานอภัยโทษ คดีจำคุกของทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี น่าจะอยู่ในช่วงรัฐบาลใหม่ ผ่านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และพันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

วันที่ 30 สิงหาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษเฉพาะรายของนายทักษิณ ชินวัตร นักโทษคดีหุ้นชินคอร์ป หวยบนดิน และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXEM Bank) ปล่อยกู้รัฐบาลเมียนมา รวมจำคุก 8 ปี ว่า ยังมาไม่ถึงตน ส่วนจะยื่นขอพระราชทานอภัยโทษหรือยัง ไม่ทราบ ไม่กล้าตอบ

“ยังมาไม่ถึงรัฐบาล แต่ในระดับกระทรวง ผมก็เห็นใจ ถ้าสมมติว่ายื่นแล้ว กระทรวงก็ต้องตรวจสอบหลายอย่าง ต้องแนบหลักฐานทางการแพทย์ ซึ่งที่มีอยู่ทั้งหมดในเวลานี้หนาปึก และเป็นภาษาอังกฤษ เราจะแนบฎีกาไปโดยส่งเป็นฉบับภาษาอังกฤษไปไม่ได้ ก็ต้องไปเดือดร้อนแปล ก็ต้องให้เวลากระทรวง” นายวิษณุกล่าว

ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมจะรับรู้และดำเนินการอย่างไรต่อไป นายวิษณุกล่าวว่า “กระทรวงเสร็จแล้วส่งมาที่ผม และผมถึงส่งให้นายกรัฐมนตรี”

เมื่อถามว่า ต้องส่งนายกรัฐมนตรีคนใด นายเศรษฐา ทวีสิน หรือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรักษาการ นายวิษณุกล่าวว่า แล้วแต่ตอนนั้นมาถึงนายกรัฐมนตรีคนไหน ถ้ามาตอนนี้ก็ต้องเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ ถ้าไม่ทันตอนนี้ก็ไปนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ขั้นตอนการขอพระราชทานอภัยโทษ ทักษิณ ชินวัตร

นายวิษณุ เครืองาม ในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พูดถึงขั้นตอนการขอพระราชทานอภัยโทษ ไว้ดังนี้

  • ผู้ต้องโทษต้องยื่นเรื่องต่อพัศดีเรือนจำ
  • พัศดีส่งเรื่องไปราชทัณฑ์
  • ราชทัณฑ์ส่งเรื่องไปรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมส่งเรื่องให้นายกรัฐมนตรี
  • นายกรัฐมนตรีนำเรื่องขึ้นกราบบังคมทูลต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
  • ฎีกาพระราชทานอภัยโทษ จะกลับลงมาเมื่อใดแล้วแต่พระบรมราชวินิจฉัย