ตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ ใช้หลักเดียวกัน แต่ไม่ใช่แปลว่าโผเดียวกัน

วิษณุ กาง กฎหมายตำรวจฉบับใหม่ ตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่

วิษณุ กาง กฎหมายตำรวจฉบับใหม่ ตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ อย่างไรให้ถูกหลักเกณฑ์ ชี้ ประยุทธ์-เศรษฐา ใช้หลักเดียวกัน แต่ไม่ได้แปลว่าใช้โผเดียวกัน

วันที่ 30 สิงหาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ ว่า ยอมรับว่า การแต่งตั้ง ผบ.ตร.ภายใต้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจฉบับใหม่ พ.ศ. 2565 ยุ่งยากกว่าเดิม เพราะกฎหมายตำรวจฉบับใหม่กำหนดไว้ว่า รายชื่อจะต้องส่งมาจากไหน ตามลำดับอย่างไร และกำหนดจำนวนโควตาเอาไว้ ว่า ตำแหน่งอะไรขึ้นไปเป็นตำแหน่งอะไรใช้คุณสมบัติใด 100% ตำแหน่งใดขึ้นไปเป็นตำแหน่งอะไรใช้คุณสมบัติความเป็นอาวุโส 50% ตำแหน่งใดขึ้นไปเป็นตำแหน่งอะไรใช้ 30%

ผู้สื่อข่าวถามว่า การแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ไม่แต่งตั้ง เพื่อให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่แต่งตั้งแทนถือหลักอะไร นายวิษณุกล่าวว่า “ก็ใช้หลักเดียวกันนี่แหละ แต่ไม่ได้แปลว่าใช้โผเดียวกันนะ”

เมื่อถามว่า คนที่เป็นรอง ผบ.ตร.ที่จะถูกพิจารณาแต่งตั้งเป็น ผบ.ตร.คนใหม่ ใช้ระบบอาวุโสหรือความรู้ความสามารถ นายวิษณุกล่าวว่า ใช้ความอาวุโสประกอบ ไม่ได้ใช้อาวุโสเป็นหลักใหญ่

เมื่อถามว่า ถ้าเอารอง ผบ.ตร.ที่มีความเป็นอาวุโส อันดับ 4 ขึ้นมา แล้วรอง ผบ.ตร.อันดับ 1 อันดับ 2 อันดับ 3 จะฟ้องร้องทำได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่ตอบ ขึ้นอยู่กับว่าต้นเรื่องใช้เหตุผลอะไร คนที่เสนอชื่อต้องเป็นคนบอกเหตุผล ถ้าเหตุผลฟังได้ก็แล้วไป

เมื่อถามว่า กฎหมายตำรวจฉบับใหม่ คนที่มีสิทธิเสนอแคนดิเดต ผบ.ตร.คนใหม่ เป็นผบ.ตร.คนเก่า (ผบ.ตร.คนปัจจุบัน) เป็นผู้เสนอ หรือ นายกรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ นายวิษณุกล่าวว่า เป็น ผบ.ตร.คนปัจจุบัน แต่ ผบ.ตร.คนปัจจุบันมีส่วนได้เสีย เพราะฉะนั้นจึงกลายเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ จากเดิมที่ให้ ผบ.ตร.คนเก่าเสนอ

“แต่เสนอแล้วก็ใช่ว่าจะเอาตามนั้น ไม่งั้นเขาก็ต้องเขียนแบบที่ถามเรื่องผู้ช่วย ผบ.ตร.ขึ้นเป็นรอง ผบ.ตร. ที่บอกว่า 100% เพราะเขาพูดถึงเรื่องอาวุโสอย่างเดียว แต่รอง ผบ.ตร. ขึ้นเป็น ผบ.ตร.เขาพูดถึงอาวุโสด้วย ความเหมาะสมด้วย อะไรด้วยหลายอย่าง” นายวิษณุกล่าว