พิชิต ส่อ รอดทุกข้อกังขาคุณสมบัติรัฐมนตรี สลค.เร่งปิดจ๊อบยื่นประวัติ

วิษณุ ชี้ ปม พิชิตขาดคุณสมบัติรัฐมนตรี

วิษณุชี้ ปมพิชิตขาดคุณสมบัติรัฐมนตรี ข้อหาละเมิดศาลเป็นคำสั่งศาล-คดีพ้นมาแล้วเกิน 10 ปี สลค.เร่งปิดจ๊อบ แคนดิเดตรัฐมนตรียื่นประวัติวันสุดท้าย ประสานตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่องพอร์ตหุ้น สำนักงานศาลยุติธรรม-สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรองประวัติอาชญากรรม

วันที่ 30 สิงหาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายพิชิต ชื่นบาน แคนดิเดตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐนตรี ที่มีข้อสังเกตเรื่องคุณสมบัติต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเคยถูกพิพากษาจำคุก 6 เดือน ฐานละเมิดอำนาจศาลระหว่างการเป็นทนายต่อสู้คดีที่ดินรัชดาฯให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถือว่าขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ถ้าเป็นไปตามข่าวหนังสือพิมพ์ ข้อที่หนึ่ง ตนไม่รู้ว่ามีชื่อนายพิชิตหรือไม่ เพราะนางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ยังไม่มารายงาน อาจจะยังไม่ได้รับชื่อ หรือตรวจสอบคุณสมบัติแล้วไม่มีปัญหาก็ได้

นายวิษณุกล่าวว่า ข้อที่สอง หากเป็นไปตามที่หนังสือพิมพ์ลง ซึ่งนายพิชิตได้ออกมาชี้แจงแล้วว่า ข้อกล่าวหาแรกมีเรื่องทุจริต แต่สุดท้ายอัยการสั่งไม่ฟ้อง ส่วนที่ถูกลงโทษไปนั้นเป็นเรื่องละเมิดอำนาจศาล ที่สำคัญผ่านมาเกิน 10 ปีแล้ว เพราะฉะนั้นจึงไม่ต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 และมาตรา 160

“ต้องดูรัฐธรรมนูญมาตรา 98 เกี่ยวกับคุณสมบัติ สส. กับมาตรา 160 เกี่ยวกับคุณสมบัติรัฐมนตรี ประกอบกัน เพราะมาตรา 160 โยนกลับไปสู่ถ้อยคำที่ว่าต้องไม่ขัดมาตรา 98 ด้วย ซึ่งคุณสมบัติรัฐมนตรีเข้มข้นกว่าคุณสมบัติ สส.” นายวิษณุกล่าว

นายวิษณุกล่าวต่อว่า ส่วนด้านจริยธรรมอีกเรื่องหนึ่ง ตนไม่ทราบ เพราะถ้าจะตั้งข้อสังเกตด้านจริยธรรมตั้งได้กับทุกคน จะหนักเบามากน้อยอีกเรื่องหนึ่ง

เมื่อถามว่า หน่วยงานใดจะเป็นคนชี้ว่าเรื่องจริยธรรม นายวิษณุกล่าวว่าสภาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องของหัวหน้าพรรค แต่ถ้าไม่อยากให้ไปตายเอาดาบหน้า อาจจะถอนก่อนในตอนนี้ก็ได้

เมื่อถามว่า การตีความต้องไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญทางเดียวใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า เป็นเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม เลขาธิการ ครม.จะไปชี้ว่าคนนี้บกพร่องในเรื่องคุณธรรม จริยธรรมไม่ได้

เมื่อถามว่า การละเมิดอำนาจศาล เป็นคำพิพากษาหรือเป็นคำสั่ง นายวิษณุกล่าวว่าเป็นคำสั่ง

เมื่อถามต่อว่า จะเข้าข่ายมาตรา 98 และมาตรา 160 หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่อยากตอบ เพราะเป็นปัญหามากอีกข้อหนึ่ง โดยทั่วไปเราไม่ถือว่าเป็นโทษทางอาญาอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ทางที่ดีไม่ให้เกิดปัญหาภายหลังควรจะให้ส่งตีความหรือไม่ เพื่อตัดไฟแต่ต้นลม นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ใช่หรอก ถ้ามันเกิน 10 ปีแล้ว มันก็ไม่มีอะไรต้นลมแล้ว

เมื่อถามว่า เผื่อมีคนสงสัยเรื่องจริยธรรมแล้วมาร้องกัน นายวิษณุร้องอุทานว่า หูย และกล่าวว่า ถ้างั้นยังมีสงสัยอีกเยอะ หลายคน

เมื่อถามว่า นายพิชิตถูกถอดชื่อออกจากทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ 5 ปีจากสภาทนายความฯเป็นเรื่องมารยาท นายวิษณุกล่าวว่า เรื่องละเมิดอำนาจศาลกับมารยาททนายความเป็นเรื่องหนึ่ง ตนรักษาการ รมว.ยุติธรรม สั่งเรื่องมารยาททนายความทุกวัน เหมือนถอนใบอนุญาตแพทย์ ถอนใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะ ใบประกอบวิชาชีพทนายความพ้น 5 ปีก็ไปขอยื่นใหม่

เมื่อถามว่า แคนดิเดนรัฐมนตรีที่มีคุณสมบัติ 50/50 สลค.จะปล่อยไปก่อนใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ปล่อยหมด ถ้าเป็นเรื่องจริยธรรม สลค.ไม่กล้าไปชี้

นายวิษณุกล่าวว่า ส่วนการตีความข้อกฎหมายจะต้องรายงานให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีทราบ และตัดสินใจไปคุยเองกับพรรคต่าง ๆ

“ในอดีตเราเคยท้วงกันไป ว่าจะเป็นปัญหานะ พวกหนึ่ง เป็นปัญหาแน่ ๆ พวกหนึ่ง ที่เป็นปัญหาแน่ ๆ โดยมากเขาก็ฟังและก็เปลี่ยน แต่พออาจจะเป็นปัญหา เขาก็เสนอตามนั้น และอยู่ ๆ ไปก็ไม่เห็นมีปัญหา เพราะไม่มีใครยกขึ้นมา อาจจะเป็นเพราะมารู้ก็ได้” นายวิษณุกล่าว

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้ สลค.จะเปิดให้ยื่นประวัติเป็นวันสุดท้าย โดยส่วนใหญ่คนที่แจ้งมาทาง สลค.ล่วงหน้า จะส่งตัวแทนมายื่นเอกสารแทน ส่วนคนที่ไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้าจะเดินมายื่นประวัติด้วยตัวเอง ซึ่งหลังจากนี้จะประสานไปยัง 4-5 หน่วยงานในการตรวจสอบประวัติ อาทิ สำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อคัดกรองประวัติอาชญากรรม และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อตรวจสอบการเป็นหุ้นส่วนและการถือหุ้นของรัฐมนตรี