ครม.นัดพิเศษไฟเขียวร่างนโยบายรัฐบาล หมอมิ้ง อุบแหล่งเงินดิจิทัลหมื่นบาท

กระเป๋าเงินดิจิทัล

ครม.นัดพิเศษไฟเขียวร่างคำแถลงนโยบายรัฐบาลต่อสภา กี่วันก็พร้อม หมอมิ้งอุบแหล่งที่มาของงบประมาณแจกเงินดิจิทัลหมื่นบาท 5.6 แสนล้าน ลั่นทำได้จริง-ชี้แจงประชาชนได้แน่นอน

วันที่ 6 กันยายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษได้เห็นชอบร่างคำแถลงนโยบายของรัฐบาล ภายหลังหารือร่วมกันกับพรรคร่วมรัฐบาล ประกอบกับการหารือกับส่วนราชการ ทั้งสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) และสำนักงบประมาณ เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย

ซึ่งทั้งหมดมีความพร้อมที่จะนำเสนอโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง จะเป็นผู้แถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 11 กันยายน 2566 ซึ่งจะใช้เวลากี่วันก็พร้อม

เมื่อถามว่ามีคำถามว่าร่างแถลงนโยบายที่ออกมาไม่ตรงกับนโยบายที่หาเสียงไว้ นพ.พรหมินทร์กล่าวว่า ต้องเข้าใจว่าคำว่านโยบายของรัฐบาลเป็นกรอบใหญ่ เป็นหลักการใหญ่ เป็นการพูดถึงเป้าหมาย ไม่ได้ลงรายละเอียดทุกเรื่อง เพราะต้องไปอยู่ในระดับการปฏิบัติ ซึ่งครอบคลุมทุกประเด็นแน่นอน เพียงแต่เรื่องของเวลาหรือเป้าหมายอาจจะจัดให้เป็นรูปธรรมได้ ซึ่งทุกพรรคมีนโยบายที่เอามาผนวกกัน แต่ละพรรคใส่ประโยคบางประโยค คล้ายกับเป็นกรอบใหญ่ที่จะต้องทำให้สำเร็จ ยืนยันอีกครั้งว่ามีครบ

เมื่อถามว่าแหล่งที่มาของงบประมาณที่จะมาใช้ทำในนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท จำแนกได้หรือไม่ นพ.พรหมินทร์กล่าวว่า อยู่ในระหว่างคณะทำงานทำงานอยู่ ขอให้ดูในรายละเอียดในวันที่นโยบายออกมา พร้อมแน่นอน

Advertisment

เมื่อถามย้ำว่า เรื่องแหล่งเงินงบประมาณจะชี้แจงในสภาหรือไม่ นพ.พรหมินทร์กล่าวว่า ขณะนี้เตรียมไว้ทั้งหมดแล้ว ตนคิดว่าถ้าเปิดเผยแบบครึ่ง ๆ กลาง ๆ จะเกิดการวิพากษ์วิจารณ์กัน ยืนยันว่าทำได้สำเร็จแน่นอน พร้อมเมื่อไหร่เราจะบอกวิธีปฏิบัติต่อประชาชนแน่นอน