หมอมิ้ง คัมแบ็กทำเนียบ รอบ 17 ปี นั่ง นายกฯน้อย เทียบ ทักษิณ-เศรษฐา ทำงานหนัก-เร็ว

เศรษฐา ตั้ง หมอมิ้ง-นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช นั่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี คัมแบ็คทำเนียบรอบ 17 ปี

เศรษฐาตั้ง หมอมิ้ง-นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช นั่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี คัมแบ็กทำเนียบรอบ 17 ปี เชื่อมทุกกลไกภาคเอกชน-ภาครัฐ-ภาคประชาชน เทียบสไตล์ สองนายกฯ ทักษิณ-นายกฯ นิด ทำงานเร็ว ทำงานเยอะ หวั่นทำงานไม่ทัน

วันที่ 6 กันยายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ให้สัมภาษณ์ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ว่าโดยหลังจากนี้จะทีทีมเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมีเท่าที่จำเป็น แม้จะมีประสบการณ์ในการเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีให้กับนายทักษิณ ชินวัตร มาแล้ว แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เป็นภารกิจใหม่และบนความท้าทายใหม่ จึงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีปัญหาที่รออยู่อีกมากมาย และต้องทำงานให้ได้เร็วในสถานการณ์ใหม่

“กังวลว่าจะทำงานให้ประชาชนได้ไม่เต็มที่ แต่เชื่อว่าด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจของรัฐบาลชุดนี้ก็น่าจะทำได้เต็มที่สมความปรารถนา” นพ.พรหมินทร์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าการกลับมาทำหน้าที่เลขาธิการนายกรัฐนตรีอีกครั้งในรอบ 17 ปี นพ.พรหมินทร์กล่าวว่า “ความจริงอายุก็มากแล้วนะ ไม่ควรจะต้องมาทำงาน แต่ถ้าเป็นประโยชน์กับบ้านเมือง เคยตั้งปณิธานไว้ว่า อะไรที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมืองพร้อมที่จะทำ”

เมื่อถามว่า มีเหตุผลและจำเป็นอะไรถึงกลับมาเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีอีกรอบนี้ นพ.พรหมินทร์กล่าวว่า เป็นการที่ต้องเชื่อมเอาเรื่องต่าง ๆ ที่เป็นเชิงเกี่ยวข้องกับนโยบายและการเชื่อมกับความสัมพันธ์เดิม

Advertisment

“ท่านนายกฯเศรษฐาเป็นคนใหม่นะครับ สุดท้ายผมคิดว่าเราต้องมีเรื่องกลไกต่าง ๆ ที่เราอาจจะช่วยท่านได้ ท่านก็อยากให้เราเข้ามาช่วย ก็คิดว่าเป็นโอกาสที่เราจะทำให้ประเทศชาติ” นพ.พรหมินทร์กล่าว

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีคนนี้กับนายกรัฐมนตรีคนที่ผ่านมาแตกต่างกันอย่างไรในการทำงาน นพ.พรหมินทร์กล่าวว่า เราคิดถึงประชาชนก่อน วิธีคิดส่วนตัวของตนกับท่านนายกฯ ใกล้เคียงกัน คือคิดในเชิงที่เข้าใจในเรื่องภาคเอกชน ภาคธุรกิจ เข้าใจในเรื่องภาครัฐ เข้าใจในเรื่องภาคประชาชน เป็นการผนวกกัน เราเชื่อว่าจะแก้ปัญหาของประเทศต่อไป

เมื่อถามย้ำว่า เคยทำงานเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีมาก่อน บุคลิกเหมือนหรือต่างกันกับนายเศรษฐาอย่างไร นพ.พรหมินทร์กล่าวว่า “โอ้ คล้ายกันเลยครับ ทำงานเร็ว ทำงานเยอะ เร็วมาก ผมกลัวจะทำไม่ทันท่าน”