ครม.ตั้ง จุลพันธ์ ประธานพักหนี้-ดิจิทัลวอลเลต ขีดเส้น 14 วัน เข้า ครม.

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์
จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์

ครม.ตั้งจุลพันธ์ นั่งหัวโต๊ะคณะทำงานพักหนี้เกษตรกร-เอสเอ็มอี ดิจิทัลวอลเลต แง้มแหล่งที่มาของเงิน “ไฮบริด” เศรษฐาขีดเส้น 2 สัปดาห์เข้า ครม.

วันที่ 13 กันยายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธานว่า ที่ประชุม ครม. โดยคำสั่งนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ตั้งคณะทำงานที่มีตนเป็นประธานจำนวน 2 คณะ ได้แก่ คณะกรรมการพักหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยเกษตรกร และผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เป็นระยะเวลา 3 ปี

และคณะกรรมการดิจิทัลวอลเลต เพื่อฟอร์มทีมและพูดคุยกับหน่วยงานต่าง ๆ รวมถึงต้องไปผ่านคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องและส่งเรื่องให้กระทรวงการคลัง เพื่อส่งเข้า ครม.เพื่ออนุมัติ โดยนายกรัฐมนตรีให้กรอบเวลาในการดำเนินการเรื่องดังกล่าวภายใน 2 สัปดาห์ ซึ่งตนรับภารกิจแล้วจะเร่งดำเนินการ

“ได้พูดคุยหลายครั้งแล้ว เช่น ธ.ก.ส. เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและทำความเข้าใจในแนวทาง ซึ่งทุกองคาพยพตอบรับด้วยดีในเรื่องของการดำเนินการ เชื่อว่าจะสามารถทำได้โดยเร็ว” นายจุลพันธ์กล่าว

นายจุลพันธ์กล่าวว่า อย่างไรก็ดี จะไม่ใช่เป็นการพักหนี้ แต่จะมีกลไกอื่น ๆ ซึ่ง ธ.ก.ส.ได้เสนอแนวคิดหลายอย่าง ซึ่งเป็นประโยชน์ในการต่อยอด เพราะเกษตรกรต้องเดินหน้าในเรื่องของอาชีพต่อไป แต่ในการพักหนี้ในอดีตที่ผ่านมา บางครั้งพักหนี้แล้ว แต่สภาพที่เป็นอยู่ไม่สามารถที่จะเข้าถึงแหล่งทุนเพื่อไปต่อยอดอาชีพได้ จึงเป็นปัญหา

Advertisment

“ดังนั้น เบื้องต้นจะมีนโยบายเข้าไปประกอบกับการพักหนี้ คือการปรับโครงสร้างหนี้ และให้เกษตรกรมีรายได้ที่มากขึ้นเพื่อนำไปหักลบกับเงินต้นและดอกเบี้ยที่มีอยู่ เมื่อถึงเวลาพ้นจากภาระการพักหนี้แล้ว จะทำให้หนี้ที่มีอยู่ลดน้อยลง รวมถึงการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อประกอบอาชีพต่อไป” นายจุลพันธ์กล่าว

นายจุลพันธ์ล่าวว่า ขณะที่กระทรวงอื่นที่เกี่ยวข้องจะมีกลไกลอื่นเข้าไปสนับสนุนในเรื่องของการเพิ่มมูลค่าต่อไร่ การดูแลเรื่องการขายสินค้า การเจรจาการค้าเสรี (FTA) กับต่างประเทศ ด้วยองค์ประกอบทั้งหมดเชื่อว่าจะทำให้ชีวิตของเกษตรกรดีขึ้นได้อย่างแน่นอน

นายจุลพันธ์กล่าวว่า ส่วนข้อยุติของแหล่งที่มาจากเงินที่จะมาทำในนโยบายดิจิทัลวอลเลตนั้น ขอเวลาทำงาน แต่จะไม่ให้เป็นภาระต่อหนี้สาธารณะ และเราไม่ได้ไปกู้ที่ไหนมา

“เรามีช่องทางให้เลือก โดยจะใช้งบประมาณเป็นหลัก แต่กลไกในเรื่องของไทม์ไลน์ ในเรื่องของความเหลื่อมเวลา เราก็ต้องมีกลไกเข้ามารองรับ โดยคณะทำงานดิจิทัลวอลเลตจะมีการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงหน่วยงานราชการต่าง ๆ เพื่อหาคำตอบและวางไทม์ไลน์ต่าง ๆ ยืนยันกับประชาชนว่าเรายึดมั่นในกรอบวินัยการเงินการคลังอย่างแน่นอน” นายจุลพันธ์กล่าว และว่า

Advertisment

“เรามีออปชั่นให้เลือก โดยอาจจะมาจากงบประมาณ ซึ่งอาจจะเป็นไฮบริดก็ได้” นายจุลพันธ์กล่าว

นายจุลพันธ์กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้นายเศรษฐาจะเข้ากระทรวงการคลัง โดยนัดหมายกับหัวหน้าส่วนราชการ รวมถึงในส่วนของรัฐวิสาหกิจที่อยู่ในกำกับของกระทรวงการคลัง เพื่อประชุมในช่วงบ่าย