เศรษฐา แจ้งข่าวคนไทยเสียชีวิตรวม 21 ราย เล็งอพยพคนผ่านจอร์แดน

เศรษฐา ทวีสิน
เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐา เพิ่มแผนอพยพ ใช้รถอพยพคนผ่านจอร์แดน เตรียมส่งทีมเฉพาะกิจเคลื่อนย้ายคนไทย

วันที่ 12 ตุลาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนออกเดินทางจากประเทศมาเลเซียไปยังสาธารณรัฐสิงคโปร์ ถึงความคืบหน้าเหตุการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง ว่าได้รับรายงานเพิ่มเติมจากความคืบหน้าเมื่อคืนวันที่ 11 ตุลาคม เรื่องการอพยพของคนไทย ซึ่งเป็นที่น่าเสียใจว่ามีรายงานเพิ่มเติมคนไทยเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็น 21 ราย

ซึ่งขณะนี้เรื่องของการนำเครื่องบินเข้าไปมีความคืบหน้า กระทรวงการต่างประเทศรายงานมาว่า เรามีความพยายามหาช่องทางอื่นในการอพยพ ซึ่งน่าจะเป็นทางเรือน่าจะดีที่สุด แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าท่าเรือที่จะสามารถอพยพได้ต้องผ่านกาซา ฉะนั้น ก็เป็นส่วนอันตราย ซึ่งทางเอกอัครราชทูตไทยประจำอิสราเอล กังวลว่าน่าจะลำบาก ก็มีทางเดียวคือทางรถยนต์ ออกทางจอร์แดน ก็พยายามดูแลอยู่

“วันนี้ไม่ใช่แค่ส่งบุคลากรของกระทรวงการต่างประเทศเพียงอย่างเดียว มีหน่วยงานรัฐอื่น แต่ขอไม่เปิดเผย ที่มีความชำนาญในเรื่องของการอพยพได้มีการติดต่อเข้าไปและจะมีการส่งบุคลากรเข้าไปอย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยเหลือคนไทยให้เคลื่อนย้ายออกมาอย่างรวดเร็วและปลอดภัยอย่างที่สุด” นายเศรษฐากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายเศรษฐาระบุว่า การจราจรในประเทศอิสราเอลถนนก็ปิดหลายสาย ดังนั้น ทางเดียวที่สามารถเดินทางได้ต้องอาศัยรถทหาร โดย พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ก็ได้ประสานกองทัพอิสราเอล เพื่อขอให้ช่วยใช้รถของอิสราเอลลำเลียงคนของเราเข้ามายังสถานทูต นายเศรษฐากล่าวอีกว่า มีปัญหาอยู่ 2-3 ปัญหาใหญ่ คือต้องมีเครื่องบินเพียงพอ โดยเราได้ประสานแอร์เอเชียที่จะสามารถให้บินได้ 2 ลำ หรือมากกว่า และทางนกแอร์จะมีอย่างน้อย 2 ลำ และการบินไทยก็อยู่ระหว่างการพิจารณา

ตอนนี้เราพยายามนำเครื่องบินมาให้ได้เร็วที่สุด เพื่อบินเข้ามาและรับคนออกจากอิสราเอล เพื่อไปจอดยังประเทศข้างเคียง และกลับไปรับใหม่ เพื่อนำคนออกจากประเทศอิสราเอลให้เร็วที่สุด ซึ่งพรุ่งนี้ก็สามารถออกได้เลย แต่ทั้งนี้ต้องให้มั่นใจว่าเมื่อไปถึงแล้วคนไทยพร้อมที่จะออกมา เพราะการเดินทางในอิสราเอลนั้นสามารถใช้ได้เฉพาะรถทหารเท่านั้น ส่วนเครื่องบินของรัฐนั้นก็มีอยู่ 5 ลำ

“หากน่านฟ้าเปิดตลอด และสถานการณ์ลดความรุนแรงลง ก็ยังมีความหวัง แต่ถ้าเราเสี่ยงไม่ได้ ตรงนี้อาจจะต้องเตรียมเครื่องบินให้เยอะกว่านั้น จะได้อพยพคนไทยกลับมาปลอดภัยได้เร็วที่สุด” นายกฯกล่าว