จับตา จุรินทร์ ชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ชน “นราพัฒน์-มาดามเดียร์”

พรรคประชาธิปัตย์

จับตา จุรินทร์ ชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์อีกสมัย หลังจากไขก๊อกรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ชน นราพัฒน์-มาดามเดียร์

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 รายงานข่าวระบุว่า ภายหลังจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) ชุดรักษาการพรรคประชาธิปัตย์มีมติกำหนดวันประชุมใหญ่วิสามัญครั้งที่ 3/2566 เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและ กก.บห.ชุดใหม่ ในวันที่ 9 ธันวาคม 2566 ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีการประชุม กก.บห.ชุดรักษาการกำหนดวันเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้ลาออกจากการเป็นรักษาการหัวหน้าพรรค

โดยให้เหตุผลทางข้อกฎหมาย หลังจากระบบกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปรากฏชื่อนายนราพัฒน์ แก้วทอง รักษาการหัวหน้าพรรค เป็นรักษาหัวหน้าพรรคแทนนายจุรินทร์ ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดข้อกังขาและอาจจะมีปัญหาในข้อกฎหมายภายหลัง นายจุรินทร์จึงตัดสินใจลาออกจากรักษาการหัวหน้าพรรค

แกนนำพรรคประชาธิปัตย์รายหนึ่งระบุว่า แม้ว่านายจุรินทร์จะลาออกรักษาการหัวหน้าพรรค โดยให้เหตุผลทางข้อกฎหมายในการปรากฏชื่อนายนราพัฒน์เป็นรักษาการหัวหน้าพรรคในระบบกองทุนเพื่อพัฒนาพรรคการเมือง แต่ในเหตุผลทางการเมืองอาจเป็นไปได้ เพื่อถอยออกมาจากตำแหน่งรักษาการหัวหน้าพรรคที่จะต้องเป็นประธานในที่ประชุมใหญ่วิสามัญพรรคในการเลือกหัวหน้าพรรค มาลงเป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์อีกสมัย

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มีเพียงนายนราพัฒน์เพียงคนเดียวที่แสดงเจตจำนงชัดเจนว่าจะลงสมัครเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นอกจากนี้ ยังมีชื่อของ “มาดามเดียร์” วทันยา วงษ์โอภาสี อดีตประธานคณะทำงานของพรรคด้านการผลิตนโยบายและการคัดเลือกผู้สมัครในพื้นที่กรุงเทพมหานครในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา