เศรษฐา ขีดเส้นเอาผิดตัวการใหญ่หมูเถื่อน หุ้นสตาร์ค-มอร์ สัปดาห์หน้า

เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐา เอาจริง สั่งกระทรวงยุติธรรม – ดีเอสไอ เอาผิดตัวการใหญ่นำเข้าหมูเถื่อน หุ้นสตาร์ค – มอร์

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวว่า ขอให้รัฐมนตรีที่กำกับดูแลกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้าชายแดน ขอให้อำนวยความสะดวกให้แก่โครงการนำร่องให้การค้าชายแดนสะดวกมากขึ้น ด้วยนโยบาย one stop service โดยโครงการนำร่องใช้ด่านศุลกากรหนองคายเป็นต้นแบบ

เพราะนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่แล้วพบว่าการที่มีหลายหน่วยงานมากำกับการค้าชายแดน ก่อให้เกิดการเสียเวลาในการขออนุญาต บางครั้งรถบรรทุกขนสินค้าไปแล้วต้องเสียเวลาข้ามวัน ทำให้เป็นการสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย ต้นทุน ทำให้ประสิทธิภาพ หรือคุณภาพสินค้าเวลาข้ามแดนด้อยลงโดยไม่มีความจำเป็น

นายกฯ กำชับ ขอให้ด่านต้นแบบที่หนองคายให้ประสบความสำเร็จ พอสำเร็จได้ ต้นทุนการค้าจะต่ำลงการค้าชายแดนจะคึกคักทันที

สั่งเร่งดำเนินคดีตัวการ หมูเถื่อน หุ้น STARK-MORE

นายชัย กล่าวว่า นายกฯ กำชับให้ รมว.ยุติธรรม ไปกำกับ เร่งรัดกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้เร่งดำเนินคดีเอาผิดกับตัววการรายใหญ่ ไม่ใช่แค่หมูเถื่อน แต่รวมถึงคดีหุ้น STARK และ หุ้น MORE

Advertisment

“3 เรื่องนี้ นายกฯ บอกว่าภายในกลางสัปดาห์หน้าต้องการเห็นปลาตัวใหญ่ ไม่ใช่ปลาตัวเล็ก ต้องการนำตัวใหญีที่เป็นโต้โผของการทำผิดมาให้ได้ ภายในไม่เกินกลางสัปดาห์หน้า” นายชัย กล่าว

จี้ เกษตรฯ เผยแพร่พันธุ์ข้าวใหม่

นายชัย กล่าวว่า เนื่องจากตัวเลขผลผลิตข้าวเปลือกต่อไร่ของไทย เมื่อเทียบกับประเทศต่างๆ ในเอเชีย และในอาเซียนด้วยกันประเทศไทยแทบจะบ๊วย  รั้งท้าย แพ้แม้แต่ผลผลิตต่อไร่ของกัมพูชา ลาว เวียดนามไม่ต้องพูดถึง จีนทิ้งห่างหลายชั้น

ดังนั้น เรื่องนี้ นายกฯ บอกว่า ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับวงการข้าวสะท้อนว่า กระทรวงเกษตร มีกรมการข้าวในการพัฒนาสายพันธุ์ข้าว และได้ยินว่ามีพันธุ์ข้าวดีๆ เก็บไว้ในสต้อก แต่ทำไมไม่เอามาแนะนำเผยแพร่ นายกฯ กำชับว่าขอให้เร่งหน่อย พัฒนาสายพันธุ์แล้วต้องเอามาใช้จริง เพราะดูตัวเลขแล้วดูไม่ได้

ซึ่ง รมว.เกษตร ได้รายงานนายกฯ ว่า เตรียมการแล้วว่าภายในฤดูกาลหน้าจะมีข้าวสายพันธุ์ใหม่ที่จะตอบสนองต่อการเพิ่มผลผลิตต่อไร่ และคุณภาพข้าว มาให้ชาวนาได้เพาะปลูกกัน

Advertisment

นายชัย กล่าวว่า นายกฯ เชิญชวนรัฐมนตรีทุกท่าน หาเวลาไปเยี่ยมชมงานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติ  Thailand Biennale,Chiang Rai 2023 ที่ จ.เชียงราย ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วัน 9 ธันวาคม -30 เมษายน 2567  โดยรัฐมนตรีทุกท่านช่วยไปเยี่ยมชมทำให้บรรยากาศคึกคักขึ้น